• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình: Mở rộng hình thức xét nghiệm HIV để kịp thời phát hiện người nhiễm mới HIV tại cộng đồng

Ngày 14/8/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định ban hành Chiến lược quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030. Để thực hiện Chiến lược  này, một trong số các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể đã được đưa ra là bổ sung các loại hình xét nghiệm HIV dựa vào cộng đồng, tự xét nghiệm HIV, xét nghiệm cho bạn tình, bạn chích của người nhiễm HIV để tăng cường phát hiện mới người nhiễm HIV. Cụ thể trong những năm gần đây, dịch vụ đang được đẩy mạnh việc truyền thông là xét nghiệm HIV online qua Website “tuxetnghiem.vn”.

Nhận thấy được mối nguy cơ còn tiềm ẩn rất lớn tại cộng đồng, nhiều người nhiễm HIV chưa biết tình trạng nhiễm HIV của bản thân, họ có thể vẫn đang khoẻ mạnh, chính vì vậy họ có thể tiếp tục là nguồn lây nhiễm HIV mới rất khó kiểm soát trong cộng đồng. Ngành Y tế Thái Bình đã chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan và tận dụng mọi nguồn lực hỗ trợ từ các chương trình để đạt hiệu quả cao nhất mục tiêu chương trình đề ra. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là đơn vị tổ chức thực hiện kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS. Ngoài dịch vụ tư vấn xét nghiệm HIV cung cấp tại cơ sở y tế và xét nghiệm lưu động, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh  phối hợp với các Trung tâm Y tế huyện, thành phố mở rộng các dịch vụ xét nghiệm hướng tới cộng đồng, chú trọng loại hình tự xét nghiệm HIV thông qua Website tuxetnghiem.vn với triển khai đồng bộ các hoạt động.

Công tác tuyên truyền được thực hiện trên các kênh thông tin đại chúng của tỉnh, nhất là qua Website của ngành y tế (soytethaibinh.gov.vn), của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh ( cdcthaibinh.vn) với nội dung phong phú, đang dạng, nội dung ngắn gọn, dễ tiếp cận. Ngoài ra, tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng tiếp cận, tư vấn và thực hành kỹ thuật xét nghiệm HIV bằng test dịch miệng cho các cộng tác viên y tế - dân số, đồng đẳng viên, những người đóng vai trò quan trọng là những cánh tay nối dài của nhân viên y tế tại cộng đồng tiếp cận các nhóm đối tượng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Tổ chức các hội thảo nhóm quảng bá chương trình tư vấn xét nghiệm HIV online tại các trường cao đẳng và đại học trên địa bàn tỉnh với sự tham gia của hàng trăm sinh viên. Tổ chức các sự kiện truyền thông tại các địa bàn trọng điểm với sự tham gia của các đồng đẳng viên, tuyên truyền viên nòng cốt về phòng, chống HIV/AIDS với nội dung phong phú, sôi động và thông điệp đơn giản, dễ nhớ....

Việc mở rộng hình thức xét nghiệm HIV online giúp tiếp cận các đối tượng nguy cơ cao lây nhiễm HIV tại cộng đồng và góp phần xây dựng, khẳng định tính đúng đắn và bền vững của các chính sách Nhà nước đã triển khai trong việc thực hiện các hoạt động phòng, chống HIV và thúc đẩy sớm hoàn thiện mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

                                                         Vũ Loan


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB