• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình: Thời gian tới hoạt động khiêu vũ thể thao không khói thuốc sẽ triển khai tại cộng đồng dân cư

Năm 2020, cùng với việc tập trung tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt dịch bệnh Covid-19, hoạt động của Chương trình phòng, chống tác hại (PCTH) thuốc lá cũng được triển khai tích cực, hiệu quả.

Tỉnh Thái Bình tiếp tục được sự hỗ trợ của Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá - Bộ Y tế, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thái Bình với nhiệm vụ là cơ quan đầu mối PCTH thuốc lá đã tham mưu cho Ban chỉ đạo PCTH thuốc lá của tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị, xã hội triển khai nhiều hoạt động cụ thể, đồng bộ thông qua các  mạng lưới tuyên truyền viên các tuyến từ tỉnh, huyện đến các xã, phường, thị trấn. Đến nay, hầu hết các huyện, thành phố, cơ quan đơn vị trong tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá; đa số các cơ quan, đơn vị triển khai các hoạt động hưởng ứng Luật như: đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm; quy định cấm hút thuốc nơi làm việc được đưa vào nội quy, quy chế của đơn vị; cam kết không hút thuốc tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua khen thưởng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động…

Các hoạt động truyền thông, hội thảo, tập huấn, giám sát… về PCTHTL đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá và tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường không khói thuốc. Cụ thể, năm 2020, đã xây dựng và phát sóng 12 chuyên mục về PCTH thuốc lá, 01 toạ đàm truyền hình, 20 lần thông điệp về PCTH thuốc lá về PCTHTL trên Đài PT-TH tỉnh. Xây dựng và đăng tải 32 chuyên mục về PCTH thuốc lá trên Báo Thái Bình.Phối hợp với Đài phát thanh huyện, thành phố tuyên truyền về PCTH thuốc lá trên hệ thống truyền thanh xã, phường, thị trấn 08 lần/tháng. Duy trì 12 chuyên mục PCTHTL trên Bản tin Y tế Thái Bình.Tổ chức biểu diễn tiểu phẩm giao lưu tuyên truyền về PCTH thuốc lá tại 07 xã thuộc huyện Thái Thụy, Đông Hưng, Thành Phố, Vũ Thư. Tổ chức luyện tập, đồng diễn thể thao không khói thuốc tại 08 trường trên địa bàn 08 huyện, thành phố với hơn 5.000 học sinh tham gia đồng diễn.Tổ chức 09 lớp tập huấnkỹ năng truyền thông về PCTH thuốc lá cho Phát thanh viên Đài PT xã về PCTH thuốc lá; ngành Giáo dục - Đào tạo của huyện Hưng Hà, Đông Hưng, Tiền Hải; Quản lý, lễ tân khách sạn, chủ cơ sở, nhân viên bán hàng của các CSKD thuốc lá; Cán bộ y tế cơ sở huyện Hưng Hà, Quỳnh Phụ về tư vấn cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng. Tổ chức Nói chuyện chuyên đề tại73 đơn vị, trường học và tại cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh với hàng chục ngàn người tham dự.Lắp đặt mới 35 pano “Trường học không khói thuốc”tại các trường học trên địa bàn thành phố; cấp phát 20.000 tờ rơi, 3.000 áp phích về Phòng, chống tác hại thuốc lá và cai nghiện thuốc lá; 3.300 biển Mica ‘‘Cấm hút thuốc’’, biển Mica tam giác thông điệp PCTHTL cấp phát cho các cơ quan, đơn vị, trường học và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh. Năm 2020, hoạt động giám sát, kiểm tra cũng được chú trọng, đã tổ chức 02 đợt giám sát liên ngành về hoạt động PCTHTL tại 80 UBND xã, thị trấn và 80 đơn vị thuộc khối  Y tế, Giáo dục, Giao thông, Nhà hàng khách sạn và các sở, ngành, đơn vị.

Tính đến nay, sau 06 năm được tỉnh giao cho làm đầu mối phối hợp tổ chức các hoạt động PCTH thuốc lá, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình đã phối hợp triển khai tương đối đồng bộ từ tuyến tỉnh, huyện đến cơ sở;Công tác PCTH thuốc ở một số ban, ngành trọng điểm như Y tế, Giáo dục, Giao thông, Công an, Công thương… đã có những chuyển biến tích cực. Thông qua kết quả của các đợt kiểm tra, giám sát cho thấy có trên 90% các cơ quan đơn vị đã thành lập BCĐ phòng, chống tác hại thuốc lá. Ý thức chấp hành các quy định của Luật PCTH  thuốc lá đã được nâng lên rõ rệt, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Hầu hết các cơ quan đơn vị đã đưa quy định cấm hút thuốc nơi làm việc vào nội quy chung của đơn vị. 100% các đơn vị Y tế đã ký cam kết xây dựng“Môi trường không khói thuốc”. Xây dựng được nhiều mô hình điểm về PCTH thuốc lá, nhân rộng thêm được tại 04 bệnh viện,70 trường học, 72 địa phương.

Với vai trò là nòng cốt, năm 2021, ngành Y tế tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho Ban Chỉ đạo PCTH thuốc lá của tỉnh, xây dựng kế hoạch sát với thực tế của địa phương, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể liên quan triển khai đầy đủ các nội dung hoạt động.Tăng cường các hoạt động truyền thông, phát triển các loại tài liệu, đổi mới cách thức truyền thông đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung. Nhân rộng Mô hình điểm về “Môi trường không khói thuốc” tại các cơ quan, đơn vị, nhà hàng, các chương trình khiêu vũ Thể thao không khói thuốc không chỉ nhân rộng tại trường học mà sẽ được triển khai tới cả cộng đồng dân cư.

Để nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá, lợi ích của xây dựng môi trường không khói thuốc lá, các cấp, các ngành, các đoàn thể và địa phương cần tiếp tục phối hợp với ngành Y tế đẩy mạnh tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và vận động cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên nói không với thuốc lá, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật đối với các địa điểm cấm hút thuốc lá, góp phần xây dựng văn minh công sở, môi trường trong sạch, lành mạnh, không khói thuốc lá. Tại các khu dân cư lồng ghép phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa gắn với việc không có người hút thuốc lá./.


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB