• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xét nghiệm HIV online - “mục tiêu kép”

Mô hình Xét nghiệm HIV online – Xét nghiệm thông qua Website: "tuxetnghiem.vn" được triển khai tại Thái Bình từ tháng 4 năm 2022. Cho đến thời điểm hiện tại đã có gần 900 người đăng ký, nhận test thành công qua Website và được tư vấn tiếp cận các dịch vụ y tế cần thiết khác. 

Chỉ tính riêng năm 2023, có 615 khách hàng tham gia đánh giá nguy cơ, trong đó: 428 khách hàng đăng ký nhận test; 418 khách hàng có kết quả âm tính; 10 khách hàng có phản ứng và được tư vấn làm xét nghiệm khẳng định HIV. 10 khách hàng dương tính được chuyển tiếp điều trị ARV, .... khách hàng có kết quả âm tính được tư vấn tham gia dịch vụ điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP).

Tiếp cận khách hàng có nguy cơ lây nhiễm HIV tại cộng đồng

Một lượng lớn các nhóm người có nguy cơ lây nhiễm HIV tại cộng đồng nhưng chưa được tiếp cận với dịch vụ xét nghiệm sàng lọc HIV bởi một số lý do chủ quan như sợ bị lộ danh tính, sợ bị kỳ thị, … bao gồm nhóm nghiện chích ma túy; nhóm MSM; nhóm phụ nữ bán dâm; nhóm vợ, chồng, bạn tình người nhiễm... Việc triển khai mô hình đã giúp họ dễ dàng tiếp cận với dịch vụ, đồng thời cảm thấy an toàn, thoải mái hơn và chủ động hơn khi tự làm xét nghiệm HIV. Chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh hay chiếc máy tính có kết nối mạng internet là khách hàng có thể tự đánh giá nguy cơ nhiễm HIV và nhận test tự xét nghiệm HIV một cách tiện lợi, an toàn, bảo mật cao và hoàn toàn miễn phí.

Chuyển tiếp khách hàng đến các dịch vụ y tế cần thiết

Đối với những khách hàng có kết quả dương tính, việc được điều trị ARV sớm tác dụng làm giảm sự phát triển của vi-rút và làm chậm việc chuyển sang giai đoạn AIDS. Giúp người nhiễm HIV hồi phục được hệ thống miễn dịch; giảm nguy cơ mắc những bệnh nhiễm trùng cơ hội nguy hiểm; giúp giảm chi phí khám, chữa bệnh. Điều trị ARV sớm sẽ giúp giảm nguy cơ lây lan vi-rút sang người khác như vợ chồng, bạn bè, con cái, từ đó sẽ giảm nguy cơ lây nhiễm HIV trong cộng đồng. Đặc biệt, nếu phụ nữ mang thai nhiễm HIV được điều trị dự phòng bằng ARV ở giai đoạn sớm và con của họ được dùng sữa ăn thay thế sữa mẹ thì tỷ lệ lây nhiễm có thể dưới 2%.

Đối với khách hàng có kết quả âm tính nhưng vẫn có hành vi nguy cơ cao, khi tham gia dịch vụ điều trị PrEP có thể dự phòng được trên 90% khả năng lây nhiễm HIV như nhóm quan hệ tình dục đồng tính nam (MSM), người chuyển giới nữ, người âm tính với HIV của các cặp dị nhiễm, phụ nữ bán dâm, người tiêm chích ma túy đều chứng minh điều này.

Qua thời gian triển khai mô hình, với những kết quả đã đạt được, hy vọng sẽ góp phần tích cực cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại Thái Bình nói riêng và cả nước nói chung cùng tiến tới đạt được mục tiêu Chiến lược Quốc gia về chấm dứt bệnh AIDS vào năm 2030.


Tác giả: Vũ Loan
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB