• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sở Y tế tổ chức Hội thảo giới thiệu Dự án “Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ khúc xạ tại Việt Nam” do Tổ chức FHF Úc tài trợ

          Sáng ngày 10/5/2024, Sở Y tế tổ chức Hội thảo giới thiệu Dự án “Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ khúc xạ tại Việt Nam” do tổ chức FHF Úc tài trợ. Đến dự có Ông Huỳnh Tấn Phúc – Giám đốc Tổ chức, Ông Lê Mạnh Cường – Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh xã hội, Ông Hà Trung Kiên – Phó giám đốc Sở Y tế - Tổ phó tổ quản lý Dự án cùng các thành viên Dự án, lãnh đạo các đơn vị liên quan.

          Hiện nay, tỷ lệ tật khúc xạ có xu hướng ngày càng tăng và ảnh hưởng đến người trẻ tuổi. Ước tính một nửa dân số Thế giới sẽ bị tật khúc xạ đến năm 2050. Cùng với sự phát triển của thiết bị điện tử trong việc học trực tuyến, tăng thời gian sử dụng thiết bị điện tử dẫn đến tăng tỷ lệ tật khúc xạ ở lứa tuổi học sinh. Vì vậy, giải pháp can thiệp nhằm hạn chế suy giảm thị lực hiệu quả nhất là đẩy mạnh dịch vụ kính thuốc và tăng độ bao phủ cung cấp kính thuốc. Dự án “Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ khúc xạ tại Việt Nam” do tổ chức FHF Úc tài trợ được triển khai với mong muốn giải quyết điều này và Thái Bình là một trong 06 tỉnh thành trong cả nước được triển khai Dự án. Đẩy mạnh hoạt động truyền thông, khám sàng lọc, cấp kính giữa người dân, cung cấp dịch vụ kính thuốc,… Đây sẽ là một số hoạt động chính trong những hoạt động quan trọng của dự án, đã được thỏa thuận thống nhất giữa các bên liên quan thuộc khuôn khổ dự án “Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ khúc xạ tại Việt Nam” do Tổ chức FHF tài trợ, là tiền đề ban đầu để phối hợp thống nhất chi tiết các kế hoạch triển khai dự án trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

          Mục tiêu của Dự án trước hết, dự án sẽ hỗ trợ Bộ Y tế phát triển Hướng dẫn chất lượng dịch vụ khúc xạ để áp dụng tại các cơ sở dịch vụ kính thuốc. Bao gồm: quy trình lâm sàng về khúc xạ, sàng lọc và chuyển tuyến các bệnh về mắt khác; tiêu chí về nguồn nhân lực; tiêu chí về cơ sở vật chất và trang thiết bị; các chỉ số đo lường chất lượng dịch vụ khúc xạ; quy định về báo cáo chất lượng dịch vụ khúc xạ. Dựa trên danh sách khảo sát tất cả cơ sở dịch vụ mắt kính/kính thuốc tại Thái Bình do Sở Y tế điều phối, các cơ sở này sẽ được hướng dẫn và yêu cầu áp dụng Hướng dẫn chuẩn chất lượng dịch vụ khúc xạ. Các nhân viên thuộc bộ phận cấp phép cơ sở dịch vụ kính thuốc thuộc cấp thành phố, huyện cũng sẽ được tham gia tập huấn về quy trình thẩm định, cấp giấy phép cơ sở dịch vụ kính thuốc và quy trình kiểm tra định kỳ do Bộ Y tế ban hành; Các cơ sở dịch vụ kính thuốc khi áp dụng Hướng dẫn chất lượng dịch vụ khúc xạ và được đánh giá đạt các tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ theo tiêu chuẩn, sẽ được cấp chứng nhận quầy kính tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, các cơ sở dịch vụ kính thuốc này sẽ được hỗ trợ phát triển chiến lược kinh doanh, đào tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, hệ thống quản lý. Đồng thời, họ cũng sẽ cung cấp dịch vụ đến cộng đồng thông qua các chương trình khám sàng lọc cho học sinh, các đoàn hội và công nhân nhà máy. Bên cạnh đó, gói tài liệu truyền thông về khúc xạ sẽ được thiết kế và phổ biến để nâng cao nhận thức cho người dân. Đây là cách tiếp cận cùng phát triển cho cả cơ sở dịch vụ kính thuốc và cho cộng đồng; Dự án sẽ phối hợp với các cơ sở đào tạo để nhân rộng các chương trình đào tạo khúc xạ, bao gồm các khóa đào tạo chăm sóc mắt ngắn hạn để sàng lọc và chuyển bệnh nhân gặp các vấn đề về mắt khác đến cơ sở y tế tuyến cao hơn (tuyến huyện và tuyến tỉnh).

          Tại Hội thảo, cũng diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Sở Y tế và Dự án FHF. Với mong muốn đạt được kết quả đầu ra theo mục tiêu của Dự án là “Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ khúc xạ tại Việt Nam” nói chung và Thái Bình nói riêng, Dự án sẽ góp phần tăng cường hơn nữa chất lượng cung ứng dịch vụ khám, phát hiện sớm và điều trị kịp thời tật khúc xạ trên địa bàn tỉnh.


Tác giả: Thanh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB