• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư: Triển khai thành công kỹ thuật nội soi thực quản, dạ dày, tá tràng, đại tràng sigma gây mê

Nhằm bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân, mới đây, Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư đã triển khai thành công kỹ thuật nội soi thực quản, dạ dày, tá tràng, đại tràng sigma gây mê. Đây là kỹ thuật có nhiều ưu điểm vượt trội như không đau, không khó chịu, bác sĩ thực hiện có thể thăm dò hầu hết các bộ phận của đường tiêu hóa, giảm thiểu tối đa các tai biến, biến chứng. Việc Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư thực hiện thành công kỹ thuật nội soi thực quản, dạ dày, tá tràng, đại tràng sigma gây mê giúp người dân có thể sử dụng dịch vụ khám bệnh chất lượng cao ngay tại cơ sở, không phải chuyển tuyến, giảm chi phí đi lại, điều trị; đồng thời đánh dấu sự phát triển trong công tác khám, chữa bệnh tại bệnh viện.

Trung bình mỗi tháng, Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân tới khám liên quan tới các bệnh lý đường tiêu hóa như: thực quản, dạ dày, tá tràng, đại tràng, trực tràng và ống hậu môn. Do đó, để đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh, Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư đã triển khai kỹ thuật nội soi thực quản, dạ dày, tá tràng, đại tràng sigma gây mê. Đây là phương pháp thăm khám trực tiếp tình trạng các bộ phận trong hệ tiêu hóa. Thông qua kỹ thuật này, bác sĩ sẽ phát hiện được các bệnh lý từ đó đưa ra hướng điều trị cụ thể cho từng bệnh nhân.

Bà L.T.P, 71 tuổi, quê ở Hà Tĩnh ra nhà con trai ở thị trấn Vũ Thư chơi. Do ăn uống không tiêu, bà được con dâu đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư khám bệnh. Sau khi được bác sĩ tư vấn, bà P chọn cách nội soi thực quản, dạ dày gây mê. Sau 30 phút thực hiện kỹ thuật trên, bà P nhận được kết quả chẩn đoán bị viêm loét dạ dày, nên bác sĩ cho đơn thuốc để điều trị. Bà P chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi đến Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư khám bệnh. Tôi thấy cơ sở vật chất của Bệnh viện rất khang trang, nhiều máy móc, thiết bị hiện đại. Đội ngũ y bác sĩ rất nhiệt tình, chu đáo. Tôi rất yên tâm khi đến khám chữa bệnh tại đây.

 

Bác sĩ Nguyễn Bá Lành, Phòng nội soi tiêu hóa, Khoa Cận lâm sàng, Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư cho biết: Bệnh lý đường tiêu hóa là một nhóm bệnh phổ biến, đặc biệt là ung thư đường tiêu hóa có xu hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa. Để chẩn đoán được chính xác bệnh, nội soi tiêu hóa là cần thiết. Với phương pháp nội soi thông thường, bệnh nhân sẽ có cảm giác sợ hãi, lo lắng, khó chịu, buồn nôn gây khó khăn cho việc quan sát của bác sĩ. Còn nội soi gây mê, bệnh nhân sẽ được tiêm một liều thuốc gây mê rất nhỏ giúp bệnh nhân “ngủ” trong suốt quá trình nội soi. Vì vậy bệnh nhân sẽ không còn cảm giác khó chịu, nôn ọe, đau hay sợ hãi. Điều này giúp bác sĩ sẽ tập trung theo dõi hình ảnh, xác định được vùng tổn thương và từ đó đưa ra chẩn đoán bệnh chính xác. Sau khi kết thúc nội soi, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn. “Những bệnh nhân có triệu chứng về đường tiêu hóa như: buồn nôn, nôn ói, ợ hơi, ợ chua, ăn uống khó tiêu, đau bụng vùng thượng vị hoặc quanh rốn, thay đổi thói quen đi đại tiện, thay đổi tính chất phân, hóc xương hoặc nuốt dị vật vào đường tiêu hóa…cần phải được nội soi đường tiêu hóa để chẩn đoán và can thiệp kịp thời”, bác sĩ Lành cho biết thêm.

Hiện nay, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư người bệnh có thể đăng ký dịch vụ nội soi thực quản, dạ dày, tá tràng, đại tràng sigma gây mê tất cả các ngày làm việc trong tuần. Để quá trình nội soi gây mê được tiến hành thuận lợi, hiệu quả và an toàn người bệnh cần lưu ý: Không được ăn, uống trước khi nội soi gây mê vì có thể gây nên trào ngược lên phổi gây biến chứng nguy hiểm. Đối với nội soi dạ dày bệnh nhân cần nhịn ăn, nhịn uống trước soi 6 – 8 giờ. Đối với nội soi đại tràng bệnh nhân cần uống thuốc xổ làm sạch phân trong lòng đại tràng theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Cần có người nhà đi cùng để kí giấy đồng ý làm thủ thuật.


Tác giả: Xuân Vạn
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB