• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ Y tế tập huấn trực tuyến về Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh Đậu mùa khỉ và một số nội dung về điều trị Cúm A

Trước diễn biến phức tạp của bệnh Đậu mùa khỉ và một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi. Chiều ngày 01/8, Cục  Quản  lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn về hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh Đậu mùa khỉ và một số nội dung về điều trị cúm A cho 63 điểm cầu tại 63 tỉnh/ thành phố trong cả nước. PGS. TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện Tổ chức Y tế Thế giới; một số Cục, Viện trực thuộc Bộ Y tế; Các Sở Y tế, Bệnh viện, Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh/ thành phố. Tại điểm cầu Thái Bình có lãnh đạo Sở Y tế, đại diện lãnh đạo các bệnh viện trong toàn tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), từ 01/01/2022 đến 22/7/2022 toàn thế giới đã ghi nhận 16.016 trường hợp mắc bệnh tại 75 quốc gia thuộc 6 khu vực WHO đặt văn phòng đại diện, trong đó tập trung chủ yếu tại khu vực châu Âu và châu Mỹ, đã có 05 trường hợp tử vong. Số ca mắc ghi nhận trên toàn cầu tăng 47,6% trong tuần 29 (18/7-24/7 với 4.045 trường hợp mắc) so với tuần 28 (11/7-17/7 với 2.740 trường hợp mắc). Ngày 23/7/2022 Tổng giám đốc của WHO đã công bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu đối với bệnh Đậu mùa khỉ, đây là mức cảnh báo cao nhất của WHO. Theo WHO, Việt Nam nằm trong khu vực Tây Thái Bình Dương có mức nguy cơ xâm nhập của bệnh từ thấp đến trung bình. Đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh, tuy nhiên khả năng xuất hiện ca bệnh trong thời gian tới hoàn toàn có thể xảy ra khi bệnh đã ghi nhận tại nhiều quốc gia.

 

Tại lớp tập huấn, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã đưa ra các phương án tổ chức thực hiện đối với 2 tình huống cụ thể.

Tình huống 1: Khi chưa có trường hợp bệnh Đậu mùa khỉ  xâm nhập vào Việt Nam cần: Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch tại Bệnh viện; Xây dựng kế hoạch phòng chống dịch theo các giai đoạn của dịch; Chuẩn bị cơ sở vật chất, khu cách ly, trang thiết bị, nhân lực, thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện cho phòng chống dịch; Xây dựng qui trình nội bộ tiếp đón, cách ly và điều trị người bệnh đậu mùa khỉ; Thành lập đội chống dịch cơ động hỗ trợ tuyến dưới; Tổ chức diễn tập phòng chống dịch và phương án điều trị các ca bệnh theo phân tuyến, thực hiện phương án điều trị tại chỗ theo chỉ đạo.

Tình huống 2: Khi có các trường hợp bệnh Đậu mùa khỉ xâm nhập vào Việt Nam cần: Tổ chức khu điều trị cách ly riêng cho các ca bệnh; Cập nhật qui trình nội bộ tiếp đón, cách ly và điều trị người bệnh; Thường trực chống dịch 24/24h; Rà soát lại cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, nhân lực sẵn sàng ứng phó khi dịch lan rộng.
           Theo PGS.TS Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế, việc tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh Đậu mùa khỉ trong thời điểm này là hết sức cần thiết: “Trước tất cả những diễn biến dịch trên thế giới, chúng ta không hoang mang nhưng cũng không chủ quan trước dịch Đậu mùa khỉ. Đặc biệt, dịch xảy ra trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến tương đối phức tạp tại một số quốc gia, số lượng vẫn tăng lên. Các dịch bệnh khác như Cúm A tại miền Bắc, Sốt xuất huyết tại miền Nam cũng đang là hiện tượng dịch chồng dịch, ảnh hưởng lớn đến công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe người dân. Nên việc chuẩn bị mọi tâm thế để đối phó với dịch Đậu mùa khỉ là hết sức cần thiết trong giai đoạn này”.Để chủ động và sẵn sàng ứng phó với dịch Đậu mùa khỉ, Thứ trưởng Bộ Y tế PGS. TS. Nguyễn Trường Sơn yêu cầu các đơn vị triển khai một số nội dung sau.
Đối với các cơ sở y tế phải chủ động các điều kiện cần thiết phòng, chống dịch bệnh bao gồm:

1. Triển khai sàng lọc, phát hiện sớm ca bệnh dựa trên lâm sàng, cách ly điều trị. Có phương án chuẩn bị cơ sở thu dung, cách ly điều trị trong trường hợp dịch bùng phát. Kịp thời cung cấp xét nghiệm chẩn đoán khi có ca bệnh xâm nhập, nhằm cách ly điều trị kịp thời.

2. Tăng cường tổ chức tập huấn đến các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Từ bệnh viện Trung ương đến tuyến tỉnh, tuyến huyện, trạm y tế xã kịp thời phát hiện ca bệnh.

3. Truyền thông nâng cao ý thức người dân về phòng tránh dịch bệnh. Khi có dấu hiệu nghi ngờ dịch bệnh, nhanh chóng đưa đến các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để được thăm khám theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam chỉ là ngày một ngày hai, vì thế việc chuẩn bị tâm thế ứng phó là cần thiết và Bộ Y tế đã kích hoạt Văn phòng đáp ứng dịch khẩn cấp và triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Tại Hội nghị, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định xu hướng gia tăng ca bệnh Đậu mùa khỉ là chắc chắn. Đặc biệt, sau khi WHO công bố tình trạng y tế khẩn cấp, các quốc gia sẽ tăng cường giám sát và ban hành các hướng dẫn chẩn đoán xác định, ca bệnh sẽ tăng lên.

WHO đánh giá tổng thể nguy cơ dịch Đậu mùa khỉ trên toàn thế giới ở mức trung bình. Khu vực châu Âu ở mức cao, khu vực khác ở mức trung bình. Riêng ở khu vực Tây Thái Bình Dương gồm cả Việt Nam chỉ ở mức nguy cơ thấp đến trung bình. Đánh giá này dựa trên 3 tiêu chí: độ nặng của bệnh, nguy cơ bệnh xâm nhập và nguy cơ lây truyền trong khu vực. Điều đáng nói, vấn đề khó khăn trong chẩn đoán lâm sàng ca bệnh đậu mùa khỉ trong đợt bùng phát này là việc xuất hiện các ca bệnh có triệu chứng không điển hình. Hịện không có thuốc kháng virus nào có hiệu quả đã được chứng minh cho bệnh nhân đậu mùa khỉ. Việc điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng, theo dõi và điều trị tổn thương.Các chuyên  của WHO và Bộ Y tế lưu ý 3 nhóm đối tượng: Trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và người suy giảm miễn dịch cần theo dõi sát để cho nhập viện sớm, hạn chế nguy cơ tiến triển nặng.

 Cũng tại Hội nghị đã hướng dẫn một số nội dung về dự phòng và điều trị cúm A./.


Tác giả: Thanh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB