• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống Viêm gan 28/7/2022

          Chủ đề Ngày Thế giới phòng, chống Viêm gan 28/7/2022 là " Đưa dịch vụ chăm sóc bệnh viêm gan đến gần các cơ sở y tế ban đầu và cộng đồng”.

Theo WHO, khoảng 4,5 triệu ca tử vong sớm do viêm gan có thể được ngăn chặn ở các nước thu nhập thấp và trung bình vào năm 2030 thông qua tiêm chủng, xét nghiệm chẩn đoán, thuốc men và các chiến dịch giáo dục. Chiến lược phòng, chống Viêm gan toàn cầu của WHO được tất cả các Quốc gia thành viên tán thành, nhằm mục tiêu: Giảm 90% các ca nhiễm mới viêm gan B và C; giảm 65% các ca tử vong liên quan đến viêm gan do xơ gan và ung thư; đảm bảo rằng ít nhất 90% người nhiễm vi rút viêm gan B và C được chẩn đoán và ít nhất 80% những người đủ điều kiện nhận được sự điều trị thích hợp.

 

Ngày Viêm gan thế giới được tổ chức thường niên vào ngày 28/7 hằng năm, nhằm mục đích nâng cao nhận thức về bệnh viêm gan siêu vi, gây viêm gan dẫn đến bệnh nặng và ung thư gan. Theo Tổ chức Y tế thế giới mỗi năm có 1.100.000 trường hợp tử vong mỗi năm do viêm gan  B và C; 9.400.000 trường hợp được điều trị viêm gan C mạn tính; 10% trường hợp viêm gan B mạn tính được chẩn đoán và trong đó 22% được điều trị; 42% trẻ trên toàn cầu được tiêm liều viêm gan B sau sinh.

Thế giới hiện đang phải đối mặt với một đợt bùng phát mới của bệnh nhiễm trùng viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ảnh hưởng đến trẻ em. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng với các nhà khoa học và hoạch định chính sách ở các quốc gia bị ảnh hưởng, đang làm việc để tìm hiểu nguyên nhân của sự lây nhiễm dường như không thuộc về bất kỳ loại vi rút viêm gan nào trong số 5 loại vi rút viêm gan đã biết: A, B, C, D và E. Cũng theo thông tin cập nhật từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện nay trên thế giới đã ghi nhận ít nhất khoảng 300 trường hợp viêm gan cấp tính ở trẻ em từ 1 tháng tuổi đến 16 tuổi. Các trường hợp bệnh tập trung chủ yếu tại Anh, Tây Ban Nha, Israel, Mỹ và một số quốc gia châu Âu. Khu vực châu Á cũng đã ghi nhận ca bệnh đầu tiên tại Nhật Bản vào ngày 25/4/2022.

Đặc biệt, để chủ động giám sát các ca bệnh viêm gan cấp chưa rõ nguyên nhân tại Việt Nam và kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống, hạn chế tối đa số mắc và tử vong, ngày 06/5/2022 Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế đã ban hành công văn số 2480/BYT-DP về việc giám sát trường hợp viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ em gửi các cơ sở y tế trên cả nước về việc tăng cường giám sát, phân tích dịch tễ, lấy mẫu và xét nghiệm, kịp thời triển khai các biện pháp phòng dịch, tổng hợp tình hình các trường hợp ca bệnh nghi ngờ viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ em, báo cáo ngay những trường hợp ca bệnh nghi ngờ, đề xuất các biện pháp phòng chống sự lan truyền của bệnh tại Việt Nam nhằm hạn chế tối đa số trẻ mắc bệnh và tử vong, nội dung cụ thể là:

Tăng cường lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân tại các cơ sở y tế để xác định căn nguyên. Nếu phát hiện các trường hợp bất thường, không rõ nguyên nhân, đề nghị báo cáo ngay về Bộ Y tế để theo dõi, chỉ đạo kịp thời. Chỉ đạo tăng cường triển khai bao phủ vắc xin viêm gan B cho trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng tại các cơ sở y tế đạt tỷ lệ đề ra và đảm bảo an toàn, không để tồn tại các khu vực có tỷ lệ tiêm chủng vắc xin viêm gan B cho trẻ em đạt thấp, đặc biệt đối với trẻ sơ sinh. Thực hiện tốt việc khám, sàng lọc phát hiện sớm các trường hợp nhiễm vi rút viêm gan để điều trị, quản lý kịp thời hạn chế biến chứng. Ngoài ra, hướng dẫn các đơn vị y tế trên địa bàn thực hiện tốt các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế trong việc dự phòng, chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh nhân viêm gan vi rút. Tiếp tục triển khai mạnh mẽ các hoạt động phòng, chống bệnh viêm gan vi rút theo Kế hoạch phòng, chống bệnh viêm gan vi rút giai đoạn 2021- 2025. Tổ chức các hoạt động cao điểm hưởng ứng Ngày Phòng, chống Viêm gan thế giới 28/7 hằng năm và đưa hoạt động này thành hoạt động thường niên của địa phương.

Nhân Ngày Thế giới phòng, chống Viêm gan 2022, WHO nhấn mạnh sự cần thiết của việc đưa dịch vụ chăm sóc viêm gan đến gần các cơ sở y tế ban đầu và cộng đồng hơn để mọi người có cơ hội tiếp cận điều trị và chăm sóc tốt hơn, bất kể họ mắc bệnh viêm gan nào. WHO đặt mục tiêu loại trừ bệnh viêm gan vào năm 2030.

Thông điệp tuyên truyền phòng chống bệnh viêm gan năm 2022

1. Tiêm vắc xin viêm gan B trong 24 giờ sau khi sinh - cách tốt nhất phòng lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con.

2. Viêm gan B là bệnh gan phổ biến trên thế giới. Nếu không điều trị bệnh có thể dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan.

3. Tiêm vắc xin viêm gan B trong 24 giờ đầu sau sinh và tiêm đủ mũi vắc xin viêm gan B là cách phòng bệnh tốt nhất.

4. Xét nghiệm và điều trị đều đặn viêm gan vi rút có thể dự phòng ung thư gan và các bệnh gan nặng khác

5. Mọi người đều được cung cấp dịch vụ phòng bệnh viêm gan, xét nghiệm và điều trị.

6.  Tiêm vắc xin (viêm gan siêu vi A và B) đầy đủ theo lịch tiêm chủng hoặc theo chỉ định của Bác sĩ.

7. Mỗi người có thể giúp loại trừ bệnh viêm gan “Toàn dân chung tay đánh gục vi rút viêm gan".

8.Tất cả phụ nữ có thai đều được xét nghiệm thường quy viêm gan B, HIV, giang mai và được điều trị nếu cần.


Tác giả: Thanh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB