• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19

Sáng nay 29/7/2021 diễn ra hội nghị trực tuyến của Bộ Y tế với hơn 60 điểm cầu trên cả nước về tiến độ triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 toàn quốc. Tại điểm cầu Hà Nội, đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có lãnh đạo Sở Y tế, lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị y tế, một số phòng, ban của Sở Y tế.

 

Tại hội nghị, các đại biểu được thông tin về tiến độ triển khai công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và công tác bảo đảm an toàn tiêm chủng.Về tiến độ triển khai công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, đến hết ngày 26/7, Bộ Y tế đã thực hiện 13 đợt phân bổ vắc xin phòng COVID-19 với hơn 10,4 triệu liều vắc xin. Tổng số liều vắc xin đã tiêm là hơn 4,8 triệu liều. Tỷ lệ sử dụng vắc xin đạt 46,2% so với tổng số vắc xin đã được phân bổ. Theo Kế hoạch 5496/BYT-DP ngày 24/7/2021 của Bộ Y tế, từ nay đến hết tháng 12 năm 2021, dự kiến tỷ lệ phân bổ vắc xin đạt trên 92% cho người từ 18 tuổi trở lên ở các tỉnh, thành phố. Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến sẽ được phân bổ vắc xin với tỷ lệ cao nhất cả nước là 99%. Tỉnh Thái Bình được phân bổ 1.373.070 liều vắc xin, tỷ lệ phân bổ vắc xin là 92%. Để đạt mục tiêu chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 toàn quốc đã đề ra, các địa phương phải khẩn trương xây dựng kế hoạch tiêm chủng dựa trên số lượng vắc xin được phân bổ; huy động tối đa các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn, tổ chức nhiều điểm tiêm chủng, bố trí thêm các điểm tiêm chủng lưu động, triển khai tiêm chủng với tiến độ nhanh nhất sau khi vắc xin được chuyển về đến các tỉnh.

Đối với công tác bảo đảm an toàn tiêm chủng, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở tiêm chủng phải tuân thủ qui trình tiêm chủng, sàng lọc kỹ người tiêm trước khi tiêm, chuẩn bị chu đáo thuốc cấp cứu để xử trí tại chỗ khi có sự cố bất lợi; bố trí các đội cấp cứu lưu động, bệnh viện thường trực cấp cứu và bệnh viện phụ trách cấp cứu theo vùng. Sau khi tiêm chủng, người tiêm phải được theo dõi tại chỗ và hướng dẫn tự theo dõi ở nhà sau tiêm. Tiêu chí của điểm tiêm chủng phải đạt ít nhất 45 điểm trở lên so với thang điểm quy định.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, thời gian qua, tiến độ tiêm chủng vắc xin tại nhiều địa phương còn chậm, chưa đạt kế hoạch đề ra. Các địa phương cần làm rõ nguyên nhân vì sao tiến độ tiêm chậm: do khâu vắc xin về chậm hay do quá trình phê duyệt kế hoạch chậm hay do giãn cách xã hội…, nếu có khó khăn, vướng mắc phải đề xuất để tìm cách tháo gỡ ngay để đảm bảo tiến độ tiêm chủng theo đúng kế hoạch của Bộ Y tế đã phê duyệt. Sở Y tế các tỉnh khẩn trương xây dựng kế hoạch, triển khai, chỉ đạo, giám sát thực hiện kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Các cơ sở tiêm chủng nhanh chóng kiện toàn các điều kiện nhân lực,cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế tối thiểu để đảm bảo an toàn tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Ngành Y tế phối hợp với Sở Thông tin- Truyền thông và các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân về thực hiện 5 K và tham gia tiêm chủng vắc xin để phòng,chống dịch. Trong quá trình triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 huy động tối đa lực lượng như y tế, công an, quân đội, các đoàn thể…và thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch. Sau mỗi đợt tiêm, Sở Y tế tổng hợp báo cáo kết quả tiêm chủng và các trường hợp phản ứng phụ sau tiêm chủng về Bộ Y tế theo quy định.


Tác giả: BSCKII.Lưu Thị Ánh Tuyết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB