• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chăm sóc hậu Covid-19 ở trẻ em

Trẻ em mắc Covid-19 thường nhẹ hơn so với người lớn, thế nhưng điều mà nhiều phụ huynh đang lo ngại là tình trạng hậu Covid-19 ở trẻ em. Sau khi mắc Covid-19, trẻ nhỏ có thể gặp phải một số di chứng kéo dài như mệt mỏi, đau đầu, khó ngủ, thiếu tập trung, căng thẳng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố định nghĩa chính thức về hội chứng hậu Covid-19. Theo đó, tình trạng hậu Covid-19 xảy ra ở những người có tiền sử nhiễm bệnh với các triệu chứng và kéo dài ít nhất 2 tháng mà không thể giải thích bằng chẩn đoán thay thế. Tình trạng này có thể khiến sức khỏe người bệnh bị suy giảm kéo dài.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu (ECDC), phần lớn trẻ em không có các triệu chứng khi bị mắc SARS-CoV-2 hoặc các triệu chứng rất nhẹ. Tuy nhiên,  trẻ em vẫn có thể gặp phải nhiều di chứng sau khi mắc Covid-19 khỏi bệnh.  Trẻ em mắc Covid-19 nhẹ và nặng đều có thể gặp phải các di chứng kéo dài, phổ biến là mệt mỏi, đau đầu, khó ngủ, khó tập trung, đau cơ và khớp, ... Nặng hơn có thể gặp vấn đề về hô hấp như ho, đau ngực, khó thở...; về tim mạch như đau ngực, nhịp tim không đều, mệt mỏi...; về thần kinh có thể có những thay đổi nhỏ về chú ý, ngôn ngữ, vận động, tâm trạng...Trẻ có thể dễ mệt mỏi hơn và sức chịu đựng khi hoạt động kém hơn ngay cả khi không có các tổn thương về tim mạch hoặc hô hấp do virus gây ra.

Đối với trẻ bị ho dai dẳng và mệt mỏi vào khoảng thời gian 4 tuần. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo trong quá trình trẻ hồi phục sau Covid-19, cha mẹ nên đảm bảo con ngủ đủ giấc, từ từ tham gia trở lại các hoạt động bình thường.

Khi trẻ bị mệt mỏi, uể oải, con cần nghỉ ngơi đầy đủ, trong thời gian ngắn và sau khi tham gia các hoạt động vì các triệu chứng hậu Covid-19 có thể ảnh hưởng khả năng học tập hoặc hoạt động bình thường của trẻ.

Trong thời gian trẻ hồi phục sau Covid-19, gia đình cần lưu ý đến chế độ ăn uống và dinh dưỡng của con. Cha mẹ cần bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất trong bữa ăn của trẻ và cho con uống nước đầy đủ.

Thực phẩm tươi nấu tại nhà, rau củ quả giàu vitamin C có thể nâng cao sức khỏe thể chất cho trẻ. Đặc biệt, gia đình nên hạn chế cho trẻ ăn đồ ăn vặt, thực phẩm chiên rán vì có thể làm chậm quá trình hồi phục.

Trẻ nhỏ cũng dễ bị căng thẳng và lo lắng do Covid-19. Sự thay đổi tâm trạng quá mức, uể oải, hay cáu gắt,... có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe tâm thần do Covid-19 gây ra ở trẻ em. Cha mẹ cần chú ý và xử lý những vấn đề đó ngay lập tức vì trẻ em cần được hỗ trợ tối đa trong thời điểm này.

Sau khi trẻ khỏi Covid-19 sẽ dần dần bình phục. Tuy nhiên, sau trải qua một đợt mắc bệnh thì cơ thể cần nhiều thời gian để hồi phục cũng như có thể gặp phải tình trạng hậu Covid-19 kéo dài. Nếu các triệu chứng vẫn tiếp tục sau 4 tuần, cha mẹ cần nói chuyện với giáo viên hoặc bố trí cho con đi khám bệnh tại các phòng khám hậu Covid-19 để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.


Tác giả: Nguyễn Hiệu
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết