• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG THUỐC GIẢ, THUỐC KÉM CHẤT LƯỢNG NĂM 2022 TẠI TỈNH THÁI BÌNH

Hiện nay, trong cả nước cũng như trên địa bàn tỉnh Thái Bình việc quản lý mua bán các loại thuốc (thuốc tân dược, thuốc đông dược, thuốc nam…) có những khó khăn, bất cập. Thực tế cho thấy, khi công nghệ ngày càng phát triển thì tình trạng thuốc giả, thuốc nhái nhãn hiệu ngày càng nhiều, ngày càng được làm giả tinh vi, khó phát hiện được bằng mắt thường.

Theo các nhà chuyên môn, có những loại thuốc giả có thể chứa đúng thành phần hoạt chất như thuốc thật nhưng lại sản xuất trái phép tại một số cơ sở sản xuất. Còn có loại thuốc giả không chứa hoạt chất mà chỉ chứa tinh bột hay các thành phần thảo dược hoặc một số chất hóa học có thể gây độc cho cơ thể.

Đáng lo ngại hơn, với công nghệ hiện đại như hiện nay, hầu hết các loại thuốc đều có nguy cơ bị làm giả với hình dạng, bao bì, nhãn mác giống như thuốc thật. Trong đó một số loại thuốc đã bị làm giả như: thuốc điều trị tim mạch, tiểu đường, ung thư, ức chế virus, điều trị thần kinh, hỗ trợ sinh lý… Những sản phẩm này nếu không được kiểm tra giám sát chặt chẽ sẽ gây thiệt hại cho người tiêu dùng về kinh tế, sức khỏe, tính mạng.

Năm 2022, thực hiện sự chỉ đạo của Sở Y tế Thái Bình về việc kiểm tra, giám sát thuốc giả, kém chất lượng trên địa bàn toàn tỉnh, Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc - Mỹ phẩm - Thực phẩm đã tăng cường công tác kiểm tra giám sát, mở rộng địa bàn kiểm tra chất lượng. Từ đầu năm 2022 đến nay, Trung tâm đã tiến hành kiểm tra cơ sở tại 07 huyện và thành phố, Đoàn kiểm tra đã lập biên bản 03 cơ sở vi phạm quy định về kinh doanh dược, không phát hiện thấy thuốc giả trên địa bàn theo thông báo của Sở Y tế và Cục Quản lý Dược. Trong công tác kiểm nghiệm chất lượng tại phòng thí nghiệm, tính đến hết tháng 11/2022, Trung tâm kiểm nghiệm Thuốc, Mỹ phẩm, Thực phẩm đã kiểm nghiệm 600 mẫu thuốc các loại trong đó số mẫu kém chất lượng là 08 mẫu.

Kết quả trên cho thấy một số thuốc kém chất lượng, thuốc hết hạn sử dụng vẫn còn xuất hiện trên thị trường. Do vậy, song song với việc kiểm tra giám sát chất lượng thuốc thì việc tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, của nhà sản xuất, phân phối các sản phẩm trong cuộc chiến đấu chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là rất cần thiết. Người dân khi có bệnh cần điều trị phải được Bác sĩ tư vấn, kê đơn và mua thuốc tại những cơ sở kinh doanh Dược được cấp phép để điều trị đạt hiệu quả, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra đối với sức khỏe và tính mạng của bản thân và gia đình.


Tác giả: Tô Mạnh Hùng
Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB