• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết quả kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo phương châm “ 4 tại chỗ” trên địa bàn tỉnh Thái Bình

Trước tình hình diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID-19, để chủ động ngăn chặn, dập dịch kịp thời tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, công tác kiểm tra giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo phương châm “ 4 tại chỗ” tại các đơn vị, địa phương trong tỉnh được triển khai bài bản, thưởng, phát nghiêm minh theo đúng quy định nên đến nay tất cả các đơn vị, địa phương đều thực hiện rất hiệu quả.

Nội dung kiểm tra theo Quyết định 2049/QĐ-BCĐ của Ban Chỉ đạo PCD  COVID-19 tỉnh Thái Bình bao gồm: Công tác chỉ đạo, triển khai, kiểm tra, giám sát việc thực hiện và tuyên truyền phòng, chống dịch. Công tác bố trí, sắp xếp, đảm bảo các lực lượng phòng, chống dịch. Công tác sẵn sàng trang thiết bị, hóa chất phòng, chống dịch. Công tác hậu cần phục vụ hoạt động, phòng chống dịch. Thực hiện chế độ thống kê, báo cáo. Các hoạt động khác phục vụ công tác phòng, chống dịch.

 Tỉnh đã thành lập 08 đoàn kiểm tra, mỗi đoàn phụ trách một huyện đi kiểm tra tại các cơ sở cách ly, một số điểm kinh doanh các loại hàng thiết yếu, ăn uống, giải khát,… trường học THPT, trường Mầm non, Công ty May, Công ty sản xuất bánh kẹo, UBND xã, tổ COVID-19 cộng đồng, tổ dân phố,… của 8 huyện, thành phố trong tỉnh. Kết quả, 8/8 huyện, thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo Phòng chống CoV-19, xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19. Ban hành các văn bản chỉ đạo công tác phòng chống dịch. Rà soát, bổ sung kế hoạch, kịch bản, các tình huống diễn biến dịch có thể xảy ra, từ đó đưa ra các phương án cụ thể để chủ động kiểm soát, dự phòng và ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trên đại bàn. Chỉ đạo tốt công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh COVID-19 với nhiều hình thức đổi mới, kết hợp tuyên truyền trực quan, tuyên truyền lưu động, trên hệ thống đài phát thanh. Chỉ đạo đạo triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 và chính sách hỗ trợ F0, F1 cụ thể như: xây dựng Kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo, tổ giúp việc và chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai chính sách hỗ trợ cho các trường hợp F1, F0. Đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và thành lập các tổ giúp việc thẩm định hồ sơ các nhóm đối tượng được hỗ trợ do đại dịch COVID-19.  8/8 huyện đều bố trí, sắp xếp, đảm bảo các lực lượng phòng, chống dịch. Thực hiện phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, tổ chức họp định kỳ tuần 01 lần lồng ghép trong các giao ban trực tuyến do UBND tổ chức và họp đột suất theo diễn biến của dịch. Tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức cho lực lượng phòng chống dịch. Xây dựng kế hoạch bố trí các Khu cách ly tập trung. Đội cơ động phản ứng nhanh với dịch bệnh, tổ COVID-19 cộng đồng. Sẵn sàng trang thiết bị, hóa chất phòng chống dịch. Đảm bảo hậu cần khi có dịch xảy ra. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục như: Kế hoạch, phương án phòng chống dịch chưa cập nhật thay đổi kịp thời theo diễn biến của dịch. Một số huyện chỉ đạo hoạt động triển khai thực hiện hỗ trợ đối với trẻ em và người điều trị COVID-19(F0), cách ly y tế (F1) trên địa bàn huyện, thành phố còn chậm do một số lý do khách quan, cụ thể là ở huyện Quỳnh phụ, Hưng Hà. Trong công tác bố trí, sắp xếp, đảm bảo các lực lượng phòng, chống dịch nhân lực phục vụ công tác phòng chống dịch còn thiếu, nhất là các xã, phường, thị trấn. Trang thiết bị y tế hạn chế….. Một số cơ quan, đơn vị, địa phương và người dân nhận thức chưa đầy đủ về mức độ nguy hiểm, sự lây lan của dịch bệnh, còn chủ quan, lơ là, thiếu kiên quyết, thực hiện chưa nghiêm túc các quy định 5K trong phòng, chống dịch. Địa bàn một số huyện, thành phố ở vị trí đặc thù, với lưu lượng người dân, giao thông lớn theo tuyến quốc lộ, cảng biển, giáp gianh với cá tỉnh bạn, có nhiều đường ngang ngõ hẻm gây khó khăn cho công tác kiểm soát, kiểm tra của các tổ tự quản, tổ tuần tra của ngành chức năng.

Qua kiểm tra, một số giải pháp để thời gian tới công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh đạt hiệu quả cao như: Tỉnh hỗ trợ các nguồn lực cho các huyện, thành phố để chống dịch. Giải quyết một số khó khăn về phương tiện, công tác hậu cần tại các chốt của huyện như: bổ sung bộ âm ly, loa, đèn pin,…cho các khu cách ly, Cho phép UBND, HĐND huyện phát động chương trình quyên góp của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn để gây quỹ bổ sung thêm nguồn lực phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 tại địa phương sử dụng để phù hợp với phương châm “ 4 tại chỗ”. Mở rộng đối tượng và phạm vi tiêm chủng vắc xin COVID-19, phân bổ vắc xin cho các công ty, trường học, khu, cụm công nghiệp, đối tượng nguy cơ cao… để tạo miễn dịch cộng đồng. Tăng cường chất lượng hoạt động của đội tự quản, bổ sung thêm kinh phí cho đội tự quản và các cán bộ tham gia phòng, chống dịch của cơ sở. Tập huấn cho Tổ COVID cộng đồng tại các thôn, xã, trường học. Hướng dẫn trường học xây dựng kịch bản ứng phó PCD với các tình huống dịch. Tăng cường công tác truyền thông một cách đơn giản, dễ hiểu để người dân tham gia PCD, cài đặt Bluezone, quét mã QR- Code, cài đặt Sổ Sức khoẻ điện tử để đăng ký tiêm chủng, mỗi người dân sẵn sàng tiêm bất cứ loại vắc xin nào khi đến lượt. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định PCD, góp phần khống chế, ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh sớm nhất./.


Tác giả: Thanh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết