• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh nhanh nhất, hiệu quả nhất có thể

Đây là mục tiêu của Chính phủ được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch COVID-19 diễn ra sáng ngày 29/8/2021 tại trụ sở Chính phủ, theo Thông báo số 226/TB-VPCP ngày 30/8/2021 của Văn phòng Chính phủ.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ đã ghi nhận, đánh giá cao sự tham gia đầy đủ của các đại biểu, nhất là các đại biểu ở xã, phường, thị trấn với các ý kiến góp ý phong phú, trách nhiệm, tâm huyết và chia sẻ nhiều kinh nghiệm, cách làm hay xuất phát từ thực tiễn công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia đặc biệt biểu dương các lực lượng tuyến đầu như:  y tế, quân đội, công an đã cố gắng, khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực làm việc quên ngày đêm, thậm chí hy sinh trong khi làm nhiệm vụ chống dịch COVID-19. Ghi nhận, đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội, hiệp hội đồng hương, các tổ chức tôn giáo,…và ghi nhận, đánh giá cao sự thông cảm, chia sẻ, chấp hành vào cuộc, hưởng ứng, tham gia tích cực, hiệu quả của các tầng lớp nhân dân, nhất là các lực lượng tình nguyện, đặc biệt trong thời gian thực hiện giãn các tại 19 tỉnh, thành phố và tăng cường thực hiện giãn cách xã hội ở Thành phố HCM và một số đơn vị hành chính ở các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Công tác phòng, chống dịch đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, theo dự báo tình hình dịch Thế giới, trong nước vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Cần tiếp tục khống chế và kiểm soát tình hình dịch bệnh theo tiêu chí của Bộ Y tế, không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nhất là đối với biến thể mới của vi rút, kể cả với những tỉnh, thành phố đã khống chế được dịch. Cần thống nhất nhận thức khống chế dịch tuyệt đối là rất khó khăn ngay cả khi cả nước đã có độ bao phủ cao về vắc xin. Quan trọng là phải có cách làm, phương án chống dịch thích ứng, phù hợp, hiệu quả với tinh thần đặt sức khỏe, tính mạng của nhân dân lên trên hết, trước hết. Mục tiêu trong thời gian tới cần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh nhanh nhất, hiệu quả nhất có thể theo Nghị quyết số 86/NQ-CP đã đề ra, thực hiện mục tiêu kép.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trogn thời gian tới xác định mỗi người dân là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch. Xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sỹ” trong phòng, chống dịch. Lãnh đạo các địa phương, nhất là lãnh đạo cấp cơ sở cần quán triệt sâu sắc, thấm nhuần tinh thần chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm các nội dung đã được quy định. Phòng dịch vẫn là chính, là cơ bản, chiến lược, lâu dài, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Khi có dịch bùng phát, triển khai ngay thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo tinh thần “ ai ở đâu ở đó”, đặc biệt cách ly triệt để, chặt chẽ, nghiêm ngặt các ổ dịch, nguồn lây. Tranh thủ “ thời gian vàng” thực hiện giãn cách, tổ chức triển khai xét nghiệm thần tốc trên diện rộng để nhanh chóng phát hiện, tách nguồn lây (F0) ra khỏi gia đình, cộng đồng và phân loại, chăm sóc, điều trị kịp thời, hiệu quả. Khi thực hiện giãn cách, phải đảm bảo an sinh xã hội, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, lưu ý hỗ trợ người không có điều kiện, thiếu lương thực, thực phẩm (người bị đứt bữa), người yếu thế, những người lang thang, cơ nhỡ,…

Về y tế, tiến hành phân loại, quản lý chăm sóc, thu dung, điều trị ca bệnh ngay tại cơ sở để giảm ca bệnh nặng, giảm tử vong. Phát hiện sớm cách ly nhanh, điều trị tích cực, không để quá tải y tế ở tuyến trên. Kết hợp Đông y và Tây y, áp dụng các phương pháp cổ truyền với hiện đại trong điều trị. Tuyên truyền “ vắc xin tốt nhất là vắc xin tiêm sớm nhất, tổ chức tiêm khoa học, ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu,… Bảo đảm an dân, trật tự an toàn xã hội, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà trong thời gian thực hiện tăng cường giãn cách xã hội. Các ngành chức năng cần thực hiện nghiêm nhiệm vụ, vai trò của mình trong phòng, chống dịch. Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch tại xã, phường, thị trấn, các cấp ủy lãnh đạo, chính quyền,… Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt các quy định trong phòng, chống dịch theo từng cấp độ. Khuyến khích thực hiện duy trì, phát triển sản xuất tuy nhiên phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch nghiêm ngặt theo quy định. Kịp thời sơ kết, đúc rút kinh nghiệm, bổ sung các biện pháp phù hợp trong thực tiễn triển khai công tác phòng, chống dịch. Biểu dương, khen thưởng và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến, cách làm hay, đồng thời nghiêm túc phê bình, kiểm điểm, xử lý những tổ chức, cá nhân chưa làm tốt hoặc vi phạm….nhằm thực hiện mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh nhanh nhất, hiệu quả nhất có thể./.


Tác giả: Thanh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết