• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình: Hướng tới loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con vào năm 2030

Theo số liệu thống kê báo cáo kết quả 06 tháng đầu năm 2021, của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính đến ngày 25/6/2021,số người nhiễm HIV/AIDS trong toàn tỉnh hiện còn sống được báo cáo là 2.218 trường hợp tại 240/260 xã, phường, thị trấn. Trong đó có 749 phụ nữ, 34 trẻ em. Số phát hiện nhiễm HIV mới trong 06 tháng đầu năm là 27 trường hợp. Tổng số bệnh nhân đang điều trị ARV là 1.317 người.

Từ tháng 5/2020, tỉnh đã triển khai cơ sở điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV(Prep) cho các đối tượng nguy cơ cao và người dân có nhu cầu đặt tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Tính đến hết 25/6/2021 lũy tích số đối tượng nguy cơ cao được điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (Prep) là 200 người. 

 Với mục đích phấn đấu cùng cả nước hướng tới loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con vào năm 2030, nhân Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2021 (01-30/6/2021), cùng với các hoạt động thường xuyên của Chương trình phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh, Thái Bình đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực rộng khắp liên quan đến lây truyền HIV từ mẹ sang con như: Ban hành công văn chỉ đạo, Kế hoạch triển khai Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2021.Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tin, truyền thông thực hiện truyền thông, giáo dục để nhân dân biết lợi ích của xét nghiệm sàng lọc HIV sớm, giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với phụ nữ mang thai nhiễm HIV và trẻ em sinh ra từ mẹ nhiễm HIV.Nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS nhất là ở các nhóm đối tượng nguy cơ cao, nhóm phụ nữ mang thai, triển khai các hoạt động điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV (Prep). Thực hiện công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Chương trình về phòng, chống HIV/AIDS và dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Các cơ sở điều trị ARV coi hoạt động điều trị ARV và dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con là hoạt động quan trọng, xuyên suốt trong công tác phòng, chống HIV/AIDS. Đảm bảo các cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại các cơ sở điều trị ARV trong tỉnh được đào tạo, tập huấn về chẩn đoán và điều trị HIV/AIDS, điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV cho đối tượng nguy cơ cao, điều trị dự phòng HIV từ mẹ sang con. Trong những năm qua, hoạt động tại các cơ sở điều trị ARV trong tỉnh có sự phối hợp của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, sự hỗ trợ của đồng đẳng viên các Câu lạc bộ người nhiễm HIV nên đã hạn chế được việc bệnh nhân không tuân thủ điều trị ARV hoặc bỏ trị. 

Để thực hiện hiệu quả Chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, trong thời gian tới, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở tiếp tục điều trị ARV của tỉnh tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, tư vấn để các trường hợp nguy cơ, nhất là phụ nữ mang thai cần được xét nghiệm sàng lọc HIV sớm, phát hiện và điều trị kịp thời để dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Đặc biệt, cần phối hợp tích cực với các Chương trình: Phòng, chống Lao, Chăm sóc sức khoẻ sinh sản, Sản phụ khoa…, các địa phương, các Câu lạc bộ…để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống HIV/AIDS và Chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, đem lại lợi ích thiết thực cho những người nhiễm HIV/AIDS, từng bước cùng cả nước hướng tới thực hiện mục tiêu loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con vào năm 2030./.


Tác giả: Thanh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết