• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình: Phát động đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng Covid-19

          Để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng chống COVID -19 tại tỉnh, sáng ngày 11/7, tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 công tác Y tế, Sở Y tế đã phát động chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tới các đơn vị y tế trong toàn ngành.

          Theo đó, Sở Y tế đã tổ chức ký cam kết về tiêm chủng Vắc xin phòng COVID-19 với 100% lãnh đạo của tất cả các đơn vị ngành y tế trong toàn tỉnh. Tại bản cam kết, các đồng chí lãnh đạo các đơn vị y tế phải cam kết và chịu trách nhiệm trước Sở Y tế về việc triển khai thực hiện công tác tiêm chủng tại đơn vị đảm bảo tiến độ, an toàn, hiệu quả. Trong đó, Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của từng đơn vị y tế gương mẫu thực hiện nghiêm túc việc tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Cam kết 100% người lao động đủ điều kiện tiêm hoàn thành tiêm liều nhắc lại lần một tức mũi 3 đến hết ngày 15/7/2022 và trên 90% người lao động tiêm liều nhắc lại lần 2 tức mũi 4 đến hết ngày 31/7/2022.Các đơn vị phối hợp với các cấp, ngành, địa phương tích cực tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh, BCĐ phòng chống COVID-19 tỉnh, Sở Y tế và các cơ quan liên quan về công tác tiêm chủng phòng COVID-19 cho toàn bộ cán bộ công chức, viên chức, người lao động của đơn vị. Đưa nội dung, chỉ tiêu tiêm Vắc xin phòng COVID-19 vào tiêu chí bình xét thi đua cuối năm. Không xét, không đề nghị khen thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo quy định.

           Theo Sở Y tế, hiện nay Thái Bình là địa phương dẫn đầu cả nước về số mũi tiêm thực hiện trong dịp Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022 với 125.319 mũi tiêm. Tính đến ngày 10/7/2022, tỉnh được phân bổ 3.996.910 liều vắc xin các loại, đã tiếp nhận 3.865.440 liều, đã sử dụng: 3.770.921 liều vắc xin, đạt 97,55% kế hoạch, cụ thể:

          Đối với việc tiêm liều cơ bản: Toàn tỉnh đã đạt được tỷ lệ tiêm phòng vắc xin COVID-19 cao cho các mũi tiêm liều cơ bản cho người từ 18 tuổi trở lên và trẻ em 12-17 tuổi ( mũi 1 đạt 100%, mũi 2 đạt gần 100%); đảm bảo tiêm liều bổ sung cho các đối tượng có chỉ định. Nhóm trẻ 5-11 tuổi tiêm mũi 1 đạt 47,92%, mũi 2 đạt 21,56% (chưa đạt yêu cầu tiến độ) vì vậy cần tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm cho nhóm đối tượng này.

          Đối với việc tiêm liều nhắc lại: Liều nhắc lại lần 1 (mũi 3) cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 85,10%; Liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 14,38%(còn thấp), thời gian tới cần tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm cho nhóm đối tượng này. Liều nhắc lại lần 1 (mũi 3) cho trẻ em từ 12-17 tuổi đạt tỷ lệ 9,89%, tỷ lệ thấp và cần đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện.

          Theo Sở Y tế, thời gian gần đây, việc triển khai tiêm chủng tại các địa phương tiến độ chậm lại, vẫn còn nhiều người dân chủ quan, lơ là cho là đã mắc COVID-19 không cần tiêm vắc xin, hoặc e ngại về phản ứng phụ của vắc xin hoặc lựa chọn vắc xin...do đó nhiều địa phương không có mũi tiêm mới, tỷ lệ các mũi tiêm còn thấp so với chỉ tiêu kế hoạch. Các địa phương đăng ký số mũi tiêm còn thấp hơn so với số đối tượng quản lý. Các đối tượng trì hoãn tiêm do mắc COVID-19 đã đến lịch tiêm nhưng chưa đi tiêm,do đótiến độ tiêm chủng bị chậm lại, chưa đáp ứng đúng theo Kế hoạch và Chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh. Hiện nay, tại một số nước và tại Việt Nam, số mắc mới và tử vong do COVID-19 đang có xu hướng gia tăng bởi biến chủng mới và biến thể phụ Omicron BA.4, BA.5.

          Lễ phát động đã thực sự mang lại ý nghĩa thiết thực, nâng cao ý thức, trách nhiệm, tiếp tục khơi dậy tinh thần tích cực, tự giác, gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện tiêm mũi nhắc lại vắc-xin phòng COVID-19 trong cán bộ, viên chức, người lao động Ngành Y tế Thái Bình. Từ đó, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng để các tầng lớp nhân dân tham gia, hưởng ứng tiêm vắc xin (liều cơ bản và nhắc lại). Thời gian tới, mọi người dân, các cấp, ngành cần tập trung đồng sức, đồng lòng thực hiện tốt các kế hoạch tiêm chủng của tỉnh, đảm bảo an toàn, đúng tiến độ, tuyệt đối không lơ là chủ quan dẫn đến hậu quả đáng tiếc là tăng tỷ lệ người mắc và chết do COVID-19. Sở Y tế cùng với các cấp, ngành, nhân dân quyết tâm thực hiện công tác tiêm chủng phòng COVID-19 đầy đủ, an toàn để góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh./.


Tác giả: Thanh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết