• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình: Xây dựng Khách sạn, nhà hàng không khói thuốc lá - Nhiều chuyển biến tích cực

           Khách sạn, nhà hàng (KSNH) là những cơ sở dịch vụ đóng vai trò quan trọng trong phát triển du lịch cũng như kinh tế của địa phương. Những năm qua,  hướng tới xây dựng môi trường trong lành, văn minh, an toàn cho sức khỏe của khách hàng, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) tại các KSNH trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực.

          Nhằm hỗ trợ các KSNH, cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh trong việc thực hiện đúng quy định của Luật PCTHTL, năm 2022, Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) tỉnh Thái Bình đã tổ chức Đoàn giám sát liên ngành thực thi Luật PCTHTL tại các nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh. Trong  tháng 9/2022, Đoàn đã tiến hành giám sát đợt 1 tại  20 nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú, cửa hàng kinh doanh thuốc lá trên địa bàn huyện Đông Hưng và Thành Phố.

          Kết quả bước đầu tại thời điểm giám sát, đa phần các KSNH đã ban hành nội quy, quy định không hút thuốc lá; thông báo trực tiếp với khách hàng về quy định không hút thuốc lá; treo biển “Cấm hút thuốc lá” tại các khu vực cấm…; trên mỗi bàn tiếp khách đều đặt biển“Cấm hút thuốc lá”  với kích thước vừa phải. Đồng thời tập huấn, hướng dẫn nhân viên kỹ năng thuyết phục khách hàng khi sử dụng thuốc lá tại các khu vực cấm… 100% KSNH tại thời điểm giám sát không phát hiện có hành vi hút thuốc lá, không có mùi thuốc lá trong nhà; 100% các cửa hàng kinh doanh không bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi và không sử dụng người chưa đủ 18 tuổi bán thuốc lá. 100% KSNH, cơ sở lưu trú không bày bán thuốc lá, không có hành vi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại thuốc lá.

          Chị Trần Thị Nhung - Giám đốc Khách sạn Selegend (Thành Phố) chia sẻ: Khi tiếp đón và làm thủ tục cho khách hàng, đặc biệt là nam giới, khách sạn luôn chỉ rõ nội quy cấm hút thuốc lá trong phòng nghỉ và các địa điểm cấm trong khuôn viên khách sạn. Khách sạn có 76 phòng nghỉ, 2 hội trường lớn, 6 phòng ăn Vip, 1 nhà hàng cùng bể bơi, quầy Bar, phòng tập Gym, Spa…Trong tất cả các khu vực, phòng nghỉ đều thiết kế biển cấm hút thuốc lá dễ nhìn. Ngoài ra, 2 bên sảnh của mỗi tầng khách sạn đều bố trí 2 phòng dành riêng cho người hút thuốc. 100% khách lưu trú tại khách sạn đều thực hiện tốt nội quy và cam kết tuân thủ nghiêm các quy định về địa điểm cấm hút thuốc theo Luật PCTHTL. 100% phòng nghỉ, khu vực cấm hút thuốc lá không có gạt tàn thuốc lá. Khách sạn xây dựng và duy trì môi trường không khói thuốc lá với mong muốn giúp tất cả mọi người được hít thở bầu không khí trong lành, không khói thuốc lá, giúp nhân viên, khách du lịch giảm nguy cơ mắc bệnh do tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá và góp phần xây dựng được hình ảnh đẹp, sự hài lòng của khách hàng mỗi khi đặt chân đến đây.

          Còn tại Nhà hàng Thụy Điển (Thành phố), tại tất cả các bàn ăn, khu vực hành lang, sảnh ngoài cửa nhà hàng đều được lắp đặt biển “Cấm hút thuốc lá”. Nhà hàng cũng bố trí vị trí thuận tiện có gắn biển khu vực dành cho khách hút thuốc lá. Từ việc thường xuyên nhắc nhở, ý thức khách hàng thời gian gần đây nâng lên rõ rệt, tỉ lệ khách đến nhà hàng hút thuốc đã giảm khoảng 60% so với trước kia.

          Hiểu được quy định của Luật PTHTL, nếu không treo biển cấm hút thuốc, không thực hiện đúng quy định về cấm hút thuốc lá sẽ bị phạt từ 3 triệu đến 5 triệu đồng nên tại Khách sạn Dream, White Palace Lam Sơn, SOJO, Nhà hàng Sen Vàng… biển cấm hút thuốc lá được lắp đặt ở các vị trí, quản lý, nhân viên KSNH đều nghiêm túc nói không với thuốc lá. Khi khách hàng đến KSNH hút thuốc lá, việc nhắc nhở cũng được thực hiện ngay.

          Đối với một số cửa hàng kinh doanh như Cửa hàng Ngọc Lan, Nga Long (đường Hai Bà Trưng, Thành Phố), …đều đáp ứng các điều kiện kinh doanh thuốc lá theo quy định. Đã treo biển, thực hiện: “Không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi” và không sử dụng người chưa đủ 18 tuổi bán thuốc lá.

           Tuy nhiên, không phải KSNH nào cũng tích cực phòng, chống tác hại của thuốc lá. Quan sát tại một số nhà hàng vẫn còn hiện tượng để gạt tàn thuốc lá, điếu cày trong khuôn viên và thậm chí khách hàng có thể phải ngồi ăn ngay cạnh những bàn ăn của khách khác đang hút thuốc lá. Vẫn còn tình trạng một số ít khách hàng lén hút thuốc lá khu vực hành lang, ban công, chưa thực hiện nghiêm quy định của khách sạn...Vẫn còn một số cơ sở kinh doanh trưng bày nhiều thuốc lá, một số khách sạn chưa bố trí nơi dành riêng cho người hút thuốc lá theo quy định. Một số KSNH chưa đưa nội dung cấm hút thuốc lá vào trong Nội quy chung…

          Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh Thái Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; kêu gọi các nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh tham gia tích cực hơn nữa vào việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá; Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị, các nhà hàng, khách sạn; Thực hiện treo biển “Cấm hút thuốc lá”, pano xây dựng môi trường không khói thuốc tại các địa điểm công cộng, các điểm cấm hút thuốc. Tiến hành xử lý KSNH vi phạm quy định và biểu dương những cơ sở làm tốt trên các phương tiện thông tin đại chúng giúp người dân có thể lựa chọn nơi đến ăn, uống, nghỉ ngơi đảm bảo an toàn. Điều này không chỉ mang lại những lợi ích cho chính các khách sạn, nhà hàng, cơ sở lưu trú mà còn bảo vệ sức khỏe cho mọi người, thúc đẩy việc thực thi hiệu quả Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá./.

                                                                                                                                Hoàng Thía


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB