• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: Giám sát hỗ trợ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi và tiêm chủng mở rộng

Sáng 25/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tổ chức các Đoàn giám sát hỗ trợ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5- 11 tuổi và tiêm chủng mở rộng tại các huyện Vũ Thư, Quỳnh Phụ và Thái Thụy.

Đây là hoạt động giám sát hỗ trợ thường xuyên hằng tháng của Trung tâm đối với các đơn vị trên địa bàn tỉnh và thực hiện nội dung Công văn 340/KSBT-PCBTN ngày 22 tháng 9 năm 2022 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Qua giám sát cho thấy, các đơn vị, địa phương trên đã tiến hành xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đủ điều kiện tiêm chủng để có thể triển khai ngay khi được phân bổ vắc xin. Việc thực hiện sàng lọc cho trẻ được thực hiện đầy đủ trước khi tiêm chủng theo quy định hiện hành của Bộ Y tế, kịp thời phát hiện những trường hợp chống chỉ định hoặc tạm hoãn tiêm. Công tác tổ chức tiêm chủng đã tuân thủ các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 theo quy định như: đảm bảo khoảng cách giữa các khâu trong 01 dây chuyền tiêm và giữa các dây chuyền tiêm tại 01 địa điểm; đảm bảo an toàn giãn cách đúng quy định; đảm bảo phân luồng 01 chiều đối với trẻ đến tiêm từ bước tiếp đón đến bước cấp giấy xác nhận, kể cả đối với trẻ hoãn tiêm hoặc chống chỉ định; đảm bảo nhập liệu đầy đủ thông tin và kết quả của trẻ đến tiêm trên Hệ thống tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19  và tiêm chủng mở rộng. Thực hiện tốt công tác tư vấn cho phụ huynh hoặc người giám hộ về tác dụng, lợi ích của việc sử dụng vắc xin phòng Covid-19, vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng và giải thích những phản ứng phụ có thể gặp sau tiêm chủng. Các đơn vị, địa phương xây dựng phương án phối hợp giữa điểm tiêm và cơ sở khám, chữa bệnh gần nhất để đảm bảo xử trí cấp cứu cho các trường hợp phản ứng phụ, sự cố sau tiêm chủng.

Hoạt động thu gom và xử lý bơm kim tiêm, rác thải y tế tại điểm tiêm được thực hiện đúng theo quy định.

Các Đoàn giám sát đã đề nghị các đơn vị, địa phương cần tập huấn và tập huấn lại cho đội ngũ làm công tác tiêm chủng, thực hiện nghiêm việc phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, cộng tác viên trước buổi tiêm chủng, chú ý báo các đối tượng theo khung giờ, tuân thủ nghiêm ngặt quy định phòng chống dịch, các khâu bảo quản vắc xin, quy trình tiêm, tư vấn, theo dõi sau tiêm, báo cáo kết quả tiêm, họp rút kinh nghiệm sau buổi tiêm…để công tác tiêm chủng luôn bảo đảm an toàn, hiệu quả.


Tác giả: Nguyễn Hiệu
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết