• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng hội Y học Việt Nam giám sát công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá tại tỉnh Thái Bình

Ngày 26/5/2022,  Đoàn Giám sát công tác phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) của Tổng hội Y học Việt Nam  giám sát công tác phòng, chống tác hại của thuốc tại tỉnh Thái Bình.

 

Làm việc với Sở Y tế, Đoàn đã nghe báo cáo về kết quả thực hiện các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá tại tỉnh Thái Bình trong năm 2021 và kế hoạch hoạt động năm 2022. Đoàn đánh giá cao năng lực tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông về PCTHTL của  tỉnh trong những năm qua. Cụ thể: Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá của tỉnh được kiện toàn hằng năm; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch hoạt động chi tiết từng năm; Định hướng nội dung tuyên truyền cho các cấp, ngành, địa phương, đơn vị chú trọng phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Nghị định 117/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn; Hình thức truyền thông da dạng: tập huấn, hội nghị, hội thảo, nói chuyện chuyên đề, cuộc thi, sản xuất cung cấp các tài liệu truyền thông,...Đoàn Giám sát rất ấn tượng với hình thức truyền thông sân khấu hóa, đồng diễn Thể thao Không khói thuốc dân vũ tại cộng  đồng; Bên cạnh đó, Đoàn đánh giá cao cách thức tổ chức và hiệu quả của công tác thanh kiểm tra, giám sát liên ngành về việc xây dựng “Môi trường không khói thuốc” của tỉnh.

  

Sau khi làm việc với Sở Y tế, Đoàn đã đi giám sát tại 05 cơ sở: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Tư nhân Lâm Hoa, Trường Cao đẳng Y tế, Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương và Phòng khám Đa khoa Đại Dương (huyện Tiền Hải).

Qua giám sát cho thấy, các đơn vị y tế trên đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động PCTHTL, kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTHTL, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; tổ chức ký cam kết với các tổ chức, đoàn thể, bộ phận, khoa, phòng; đưa nội dung PCTHTL vào tiêu chí đánh giá thi đua; chủ động tuyên truyền đến cán bộ, người bệnh và nhân dân...do đó nhận thức của cán bộ, CNVC-NLĐ cũng như của người nhà bệnh nhân đã được nâng lên rõ rệt. Các đơn vị cũng nêu cao vai trò gương mẫu của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên. Không có tình trạng cán bộ hút thuốc vi phạm Luật. Tuy nhiên, vẫn còntình trạng người nhà, bệnh nhân hút thuốc lá trong khuôn viên cơ sở y tế nhưng so với những năm trước đây đã giảm đáng kể. Một số cán bộ, kể cả người bệnh và người nhà người bệnh đã giảm hút và cai được thuốc lá. Các đơn vị đều có các hoạt động cụ thể  hưởng ứng Tuần lễ không khói thuốc lá 25-31/5 và Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 như treo băng rôn, khẩu hiệu, tổ chức hội nghị, tập huấn, tuyên truyền, giáo dục thực thi Luật PCTHTL và xây dựng “Môi trường không khói thuốc...

 

Đoàn Giám sát của Tổng Hội Y học Việt Nam cũng đã đóng góp ý kiến với Ngành Y tế Thái Bình và các đơn vị trên cần khắc phục những vấn đề còn khó khăn, tồn tại trong hoạt động PCTHTL thời gian qua, đưa ra các giải pháp phù hợp, hiệu quả hơn nữa trong xây dựng  “Môi trường không khói thuốc”, phấn đấu xây dựng các đơn vị Y tế Xanh- Sạch – Đẹp, Không khói thuốc lá theo tiêu chí của Bộ Y tế./.


Tác giả: Nguyễn Hiệu
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB