• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trung tâm Y tế huyện Đông Hưng: Tích cực phòng, chống dịch COVID-19

Là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện, Trung tâm Y tế huyện Đông Hưng đã tích cực tham mưu cho UBND huyện các nhiệm vụ khẩn cấp, chủ động phối hợp với cơ quan, phòng, ban, địa phương trong công tác giám sát dịch bệnh, kiểm tra, quản lý người từ vùng dịch trở về, thực hiện tốt các công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhờ đó, đã góp phần bảo đảm an toàn “vùng xanh” trên địa bàn huyện.

 

Trung tâm đã chủ động phối hợp triển khai nghiêm túc, kịp thời, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Tổ chức quản lý, lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả các công dân từ ngoài tỉnh trở về, hướng dẫn các trạm y tế xã theo dõi sức khỏe tại nhà trường hợp từ vùng dịch về. Song song đó, đơn vị tổ chức các hoạt động khác như: Kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế; huy động nhân lực, vật lực phối hợp cùng các trạm y tế, với sự hỗ trợ của các địa phương, đơn vị, các đoàn thể hoàn thành 12 đợt tiêm vắcxin phòng Covid-19 với tổng 32.631 liều cho các nhóm đối tượng bảo đảm thời gian, an toàn, đạt 100% chỉ tiêu đề ra. Hiện, Trung tâm đang tiếp tục triển khai kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng theo Kế hoạch.

Trung tâm đã chỉ đạo, hướng dẫn cán bộ y tế tại Trung tâm và các xã, thị trấn triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch tại cộng đồng; thường trực 24/24 để tiếp nhận khai báo y tế, đo thân nhiệt, phân loại, phân luồng; bố trí, sắp xếp khu khám bệnh, bảo đảm khoảng cách an toàn phòng dịch, đeo khẩu trang, rửa tay trước khi vào khám và điều trị.Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về xét nghiệm sàng lọc tầm soát diện rộng đối với những người có nguy cơ cao, từ ngày 28/4/2021 đến 11/10/2021,huyện Đông Hưng đã tổ chức xét nghiệm 8.121 mẫu, trong đó  8.120 mẫu cho kết quả âm tính, 1 mẫu dương tính với SARS-CoV-2 (là bệnh nhân 13991, công bố ngày 24/6/2021).

Cử nhân Đinh Thị Vân, Phó trưởng khoa Tư vấn và điều trị dự phòng, Tổ trưởng Tổ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, Trung tâm Y tế huyện cho biết: “Để công tác khoanh vùng, dập dịch được hiệu quả, tôi và các đồng nghiệp dù ngày nắng, hay đêm khuya, mưa bão khi nhận được lệnh không ngần ngại, cấp tốc lên đường, chạy đua với thời gian để hoàn thành nhanh nhất việc lấy mẫu xét nghiệm cho những người có nguy cơ cao. Làm công việc này có nhiều nguy cơ nhưng với mong muốn chiến thắng dịch bệnh nhanh nhất nên tôi cùng các đồng nghiệp luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ”.

Trung tâm kiện toàn Đội đáp ứng nhanh tuyến huyện đáp ứng kịp thời trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; rà soát và bổ sung kịp thời vật tư hóa chất, trang thiết bị để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. Chủ động, tích cực trong việc rà soát, truy vết các trường hợp đi từ vùng dịch theo thông báo khẩn của Bộ Y tế và Sở Y tế. Khi phát hiện các trường hợp có đi từ vùng dịch về thì bất kể đêm hay ngày lập tức thực hiện điều tra, khai báo y tế bắt buộc và cách ly tập trung tại cơ sở Y tế hoặc tại nhà theo quy định…Trung tâm phối hợp với các đơn vị liên quan, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã, tuyên truyền lưu động bằng xe máy gắn loa, xe ô tô, treo pa nô, áp phích, tuyên truyền thông qua giao lưu và biểu diễn tiểu phẩm nhằm nâng cao ý thức của người dân trong phòng, chống dịch. Kết quả, hầu hết người dân từ vùng dịch về đã tự giác, chủ động đến các trạm y tế để khai báo y tế. Tổ tự quản, Tổ Covid-19 cộng đồng cũng chủ động, tăng cường thực hiện rà soát các trường hợp nguy cơ, báo cáo về Trung tâm Y tế huyện, xử lý kịp thời. Từ ngày 21/9 đến nay, toàn huyện rà soát, quản lý 1.692 người về từ vùng dịch, tất cả đều được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly theo quy định, hiện 434 người đã hoàn thành cách ly đang tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Kể từ khi xuất hiện dịch Covid-19 đến nay, đội ngũ cán bộ y tế của Trung tâm Y tế huyện đều phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, làm việc trong mọi điều kiện: nắng nóng khắc nghiệt, mưa gió, không kể ngày đêm…để khoanh vùng, quản lý các đối tượng có nguy cơ cao về từ vùng dịch.

Ông Vũ Viết Họa, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đông Hưng cho biết: “Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Sở Y tế, UBND huyện nên Trung tâm đã làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Đội ngũ y, bác sĩ từ tuyến huyện đến cơ sở đều tích cực, chủ động tham gia. Nhờ tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm quy định “5K + vắc xin” của Bộ Y tế; làm tốt công tác kiểm soát, quản lý, điều tra giám sát, cách ly người từ vùng dịch và địa phương khác trở về;chuẩn bị tốt các khâu sàng lọc, phân luồng trong khám, chữa bệnh nên hiện nay huyện đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh theo hướng thích ứng, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phát triển kinh tế, xã hội trong trạng thái bình thường mới, quyết tâm giữ vững “vùng xanh” trên địa bàn”.


Tác giả: Vũ Viết Họa
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết