• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư vú

Ung thư vú (breast cancer) là bệnh lý u vú ác tính khi các tế bào ác tính hình thành từ trong mô tuyến vú. Các tế bào ung thư sau đó có thể phát triển lan rộng ra toàn bộ vú và di căn sang các bộ phận khác trên cơ thể. Ung thư vú là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu ung thư vú sẽ giúp bạn kịp thời phát hiện để điều trị bệnh ở giai đoạn sớm.

  1. Xuất hiện khối u ở vú, gần xung quanh vú hoặc dưới nách.

Để tự khám vú, chị em có thể đứng trước gương, giơ tay phải lên đầu hoặc chống tay vào hông hoặc rướn người về phía trước và nhìn vào vú để xác định và so sánh sự bình thường hay khác nhau của cả 2 vú. Có thể khám vú ở tư thế nằm, bạn nằm ngửa đặt một chiếc gối phía dưới vai, 1 tay để lên đầu, tay còn lại sờ ép vú vào xương sườn tất cả bề mặt vú lên đến nách (không bóp) bên vú đối diện bằng 3 ngón tay giữa và làm ngược lại để xác định các bất thường.

Có thể tự khám vú hàng tháng vào khoảng 2-3 ngày sau khi hết kinh, bằng cách này bạn có thể sờ thấy một "khối lạ" ở tuyến vú của mình. Những u này có thể là lành tính và cũng có thể là ác tính. Đây là bước rất quan trọng vì rất nhiều trường hợp ung thư vú được phát hiện sớm qua việc tự khám vú hàng tháng và chụp vú, siêu âm vú khi có nghi ngờ.

  1. Dịch từ núm vú

Dịch tiết ra có thể lỏng hoặc đặc, màu sắc từ trong suốt đến trắng đục, vàng, xanh hoặc đỏ. Đối với phụ nữ đang cho con bú có dịch tiết ra từ núm vú giống như sữa là vấn đề bình thường, tuy nhiên khi dịch tiết có lẫn mủ, màu vàng hay có lẫn máu là dấu hiệu ung thư vú cảnh báo tình trạng nguy hiểm cần được kiểm tra.

  1. Xuất hiện hạch vùng nách

Khi một tế bào ung thư rời khỏi vú, nơi đầu tiên tế bào này di chuyển đến sẽ là vùng hạch bạch huyết dưới cánh tay cùng bên với vú mang khối u. Điều này có thể dẫn đến triệu chứng sưng phù vùng nách, tình trạng này còn có thể xuất hiện xung quanh xương đòn. Người bệnh có thể cảm nhận những cục u nhỏ, chắc, sưng và có thể mềm khi chạm vào.

Tuy nhiên, mô bạch huyết thay đổi không phải lúc nào cũng do ung thư vú. Tình trạng này có thể thay đổi do nhiễm trùng vú hoặc các bệnh hoàn toàn không liên quan khác.

  1. Đau nhức vùng vú hoặc núm vú

Ung thư vú có thể gây ra những thay đổi trong các tế bào da dẫn đến cảm giác đau và khó chịu ở vú. Một số người bệnh đôi lúc còn có thể gặp triệu chứng đau và nóng rát.

Cần phân biệt một số tình trạng lành tính cũng có thể gây đau vú: Sự biến động nội tiết tố xảy ra mỗi chu kỳ kinh, một số thuốc tránh thai, một số thuốc điều trị vô sinh hoặc mặc áo ngực không phù hợp, Nang vú, Phì đại tuyến vú gây đau vùng cổ, vai và lưng, Stress,…

  1. Vú có sự thay đổi về kích thước và hình dáng

Ung thư này có thể gây ra những thay đổi tế bào phía sau núm vú. Những thay đổi này có thể gây ra triệu chứng núm vú teo và co rút xuống hoặc thay đổi kích thước. Bên cạnh đó, người bệnh có thể gặp phải triệu chứng ung thư vú dạng chàm (một loại ung thư vú gây lở loét đầu vú).

Ung thư vú có thể gây sưng phù toàn bộ hoặc một phần vú, hiện tượng này làm tuyến vú có u khác biệt hoàn toàn với tuyến vú bên kia. Đôi khi, chỉ có triệu chứng này mà không sờ thấy rõ một khối u riêng biệt, vùng da trên vú sưng phù sẽ bị kéo căng.

  1. Da vùng vú, quầng vú hoặc núm vú có vảy, đỏ hoặc sưng

Ung thư vú có thể làm da chuyển màu đỏ, tím hoặc màu hơi xanh. Bên cạnh đó, người bệnh có thể gặp phải dấu hiệu của ung thư vú dạng viêm. Đây là loại ung thư hiếm gặp nhưng tiến triển rất nhanh gây triệu chứng sưng, đỏ, đặc biệt là vùng da ở khu vực này thường dày lên.

Đối với tình trạng nhiễm trùng vú, vú cũng có thể bị đỏ lên. Các dấu hiệu của nhiễm trùng vú thường xảy ra đột ngột, sưng đau, đỏ kèm theo sốt. Trong khi ung thư dạng viêm thường diễn biến chậm, thời gian đầu làm nặng vùng vú, cảm giác da dày lên, cuối cùng là sưng đỏ…

  1. Vết lõm da trên ngực

Một trong những cách nhận biết ung thư vú là xem xét các vết lõm trên ngực, giống như “lõm đồng tiền”, đôi khi có thể là dấu hiệu của ung thư vú dạng viêm (một dạng ung thư vú tiến triển). Điều này có thể xảy ra do các tế bào ung thư gây ra sự tích tụ dịch bạch huyết trong vú dẫn đến sưng hoặc bị lõm xuống.

Trên đây là những dấu hiệu cảnh báo ung thư vú. Bên cạnh việc đi khám khi có triệu chứng, các bác sĩ cũng khuyến cáo chị em phụ nữ, đặc biệt là những chị em trên 40 tuổi cần chủ động tầm soát ung thư vú khi chưa có triệu chứng, để phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu. Khi đó, cơ hội chữa khỏi bệnh đạt trên 90%.

Chị em có thể kiểm tra bằng cách giơ cánh tay lên cao trên đầu để khiến cơ ngực căng. Nếu nhìn xuống và thấy vùng lúm đồng tiền đó vẫn còn, thì đây có thể là dấu hiệu ung thư vú và cần được khám để phát hiện sớm.

Bệnh ung thư vú có thể gây viêm và thay đổi các tế bào da, từ đó dẫn đến sự thay đổi cấu trúc da. Một số biểu hiện ung thư vú về sự thay đổi này bao gồm:

  • Ngứa da, tuy nhiên tình trạng này không phổ biến.
  • Da bị dày lên dạng da cam ở bất kỳ vị trí nào của vú.
  • Da có vảy quanh núm vú và quầng vú, triệu chứng giống da bị cháy nắng hoặc khô da.

Những thay đổi trên da này có thể là triệu chứng của một loại ung thư vú hiếm gặp có tên là bệnh Paget. Sự thay đổi cấu trúc da cũng có thể xảy ra do một số tình trạng da lành tính, bao gồm viêm và chàm da.

  1. Thay đổi cấu trúc da vùng vú

Tác giả: BS Trần Thị Hương
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết