• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ động phòng tránh bệnh Tay – Chân - Miệng

Tình hình dịch bệnh Tay - Chân - Miệng Trong 09 tháng đầu năm 2018,Bệnh Tay - Chân - Miệng (TCM) đang có xu hướng gia tăng tại tỉnh. Bộ Y tế ước tính, cứ một trẻ bị mắc TCM nặng thì sẽ lây truyền cho khoảng 400 trẻ ngoài cộng đồng.Theo số liệu thống kê tại Bệnh viện Nhi tỉnh Thái Bình, 09 tháng đầu năm nay, đã có 1.015 bệnh nhân bị TCM đến khám và điều trị tại bệnh viện, trong đó có 581 bệnh nhân điều trị nội trú.
Bệnh Tay - Chân - Miệng là gì?
Bệnh TCM do nhóm virus đường ruột, thường là Coxsackieviruses A16  enterovirus 71, gây ra, dễ phát triển thành dịch và trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn tới biến chứng về thần kinh, tim mạch, hô hấp như viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp…
Bệnh có thể lây từ người này sang người khác qua đường hô hấp và đường tiêu hóa (qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết hoặc chất thải của người nhiễm bệnh).Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu chữa bệnh mà chủ yếu là điều trị các triệu chứng.
Bệnh Tay - Chân - Miệng dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác
Theo các chuyên gia y tế, bệnh TCM có những biểu hiện dễ nhầm lẫn với một số bệnh khác nên có thể gây ra chẩn đoán sai, ảnh hưởng đến việc điều trị. Để phân biệt bệnh TCM với các bệnh khác, cần để ý tới những dấu hiệu sau:
- Bệnh TCM có thể bị nhầm lẫn với bệnh loét miệng bởi các vết loét. Các vết loét miệng thường nhỏ, đường kính 1 - 3mm, xuất hiện đơn độc hay thành từng đám ở niêm mạc má, môi, nướu hoặc dưới lưỡi, hình tròn hoặc bầu dục, màu trắng xám hay vàng. Trong khi đó, vết loét ở miệng do bệnh TCM thường là đỏ hay phỏng nước, đường kính 2 - 3mm ở niêm mạc miệng, lợi, lưỡi, gây đau miệng, làm trẻ bỏ ăn, bỏ bú, tăng tiết nước bọt.
- Điểm khác nhau rõ nhất giữa sốt virus và TCM là sốt virus có thể giảm xuống sau khi dùng thuốc hạ sốt, người bệnh tỉnh táo. Còn nếu là sốt do bệnh TCM thì thường kèm theo những nốt ban ở tay, chân và miệng. Những vết phát ban trên da, kèm theo sốt cũng có thể khiến cho bệnh TCM dễ bị nhầm với bệnh sốt phát ban, dị ứng, thủy đậu...Nếu là sốt phát ban thì các nốt ban thường xen kẽ toàn thân, mịn và có thể kèm theo hạch sau tai. Ngược lại, phát ban do TCM xuất hiện chủ yếu ở lòng bàn tay, bàn chân, đầu gối, mông... và hiếm khi bị loét.

 

Biểu hiện của bệnh TCM
Khi bị mắc TCM, người bệnh thường trải qua 4 giai đoạn:
Giai đoạn ủ bệnh: Thường kéo dài 3-7 ngày sau khi tiếp xúc với mầm bệnh.
Giai đoạn khởi phát: Kéo dài 1-2 ngày sau giai đoạn ủ bệnh với biểu hiện: Sốt, mệt mỏi, đau họng, biếng ăn, có thể kèm theo tiêu chảy.
Giai đoạn toàn phát: Kéo dài khoảng 3-10 ngày với những triệu chứng điển hình như loét miệng, phát ban trên người, tập trung chủ yếu ở lòng bàn tay, bàn chân, đầu gối, mông, kèm theo có sốt, nôn…
Giai đoạn hồi phục: Giai đoạn này diễn ra sau giai đoạn toàn phát.
Biến chứng của bệnh TCM
Các biến chứng thường gặp của bệnh TCM là: viêm màng não, liệt mềm cấp, viêm cơ tim, phù phổi cấp do thần kinh. Các biến chứng có thể phối hợp với nhau như viêm màng não, phù phổi và viêm cơ tim trên cùng một bệnh nhân, thường gây tử vong cao và diễn tiến rất nhanh có thể trong 24 giờ.
Nguy hiểm hơn, khi trẻ có biến chứng não thường không hôn mê sâu mà có những triệu chứng khó nhận biết như khó ngủ, quấy khóc liên tục, giật mình lúc thức hay lúc bắt đầu thiu ngủ, trẻ có thể biểu hiện hốt hoảng, nói lảm nhảm, run chân tay, co giật.
Ngoài ra, còn có một số triệu chứng khác có thể thấy khi có biến chứng như: sốt rất cao, nôn nhiều, mạch đập nhanh, yếu tay chân, méo miệng... Khi trẻ có biến chứng nếu không điều trị đúng và kịp thời có thể tử vong trong vài giờ.
Biện pháp phòng bệnh TCM
Cục Y tế Dự phòng - Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh TCM như sau:
- Vệ sinh cá nhân: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng với nước sạch, đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.
- Tránh tiếp xúc với những trẻ có biểu hiện mắc bệnh TCM và không đến những nơi có mầm bệnh, đặc biệt những vùng có nguy cơ phát triển thành dịch.
-  Làm sạch môi trường xung quanh như nhà cửa, đồ chơi của trẻ.
- Bổ sung dinh dưỡng hợp lý để tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng và miễn dịch.
- Theo dõi phát hiện sớm để kịp thời phát hiện, tổ chức cách ly, điều trị các trường hợp mắc bệnh, tránh lây bệnh cho các trẻ khác./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết