• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bệnh Bạch Hầu và những điều cần biết

1. Dấu hiệu nhận biết bệnh Bạch hầu 

    - Người mắc bệnh Bạch hầu thường xuất hiện những dấu hiệu điển hình như sốt nhẹ từ 37,5 – 38oC, họng đỏ, nuốt đau, ho, khàn tiếng, mệt, da hơi xanh, chán ăn, khó chịu, sổ mũi có thể lẫn máu. Khám họng có thể thấy họng hơi đỏ, Amidan có điểm chấm mờ, sờ thấy hạch cổ nhỏ di động không đau. Sau 2-3 ngày, xuất hiện giả mạc mặt sau hoặc hai bên thành họng, có màu trắng ngà, xám hoặc đen. Giả mạc dai, dính, khó bóc tách, dễ chảy máu. Đây là dấu hiệu quan trọng nhất để phát hiện bệnh. 

    - Ngoài ra, bệnh nhân có thể có dấu hiệu khó thở, nổi hạch ở dưới hàm làm sưng tấy vùng cổ. Nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời người bệnh có thể hồi phục bình thường. 

   - Bệnh có thể gây ra các biến chứng như tắc nghẽn đường hô hấp do giả mạc từ hầu họng lan xuống; viêm cơ tim, rối loạn nhịp tim, suy tim; liệt do tổn thương các dây thần kinh vận động và có thể tử vong. 

2. Biện pháp phòng bệnh Bạch hầu

    Để chủ động phòng chống bệnh Bạch hầu, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

     - Thứ nhất, cần đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch. Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh Bạch hầu.Việc trì hoãn tiêm chủng vì bất cứ lý do gì sẽ khiến cho trẻ có nguy cơ mắc bệnh. Hiện nay, trong Chương trình TCMR, tất cả trẻ em sẽ được tiêm đủ 03 mũi vắc xin phối hợp 5 trong 1 phòng bệnh Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván - Viêm gan B - Viêm phổi, màng não do vi khuẩn Hib (Haemophilus influenzae type B) lúc trẻ đủ 2, 3 và 4 tháng tuổi. Tiêm nhắc lại vắc xin Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván khi trẻ đủ 18 tháng tuổi.

       Trẻ lớn và người lớn có thể tiêm nhắc lại để củng cố khả năng miễn dịch của cơ thể theo khuyến cáo của Ngành Y tế  hay các chiến dịch tiêm chủng bằng vắc xin có thành phần bạch hầu như: vắc xin 6 trong 1 của (Pháp) hoặc (Bỉ) phòng 6 bệnh Bạch hầu – Ho gà – Uốn ván – Bại liệt – Hib – Viêm gan B; vắc xin 5 trong 1 (Pháp) phòng 5 bệnh Bạch hầu – Ho gà – Uốn ván – Hib – bại liệt; vắc xin 4 trong 1 (Pháp) phòng bệnh Bạch hầu – Ho gà – Uốn ván – Bại liệt.

      - Thứ hai, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

      - Thứ ba, đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.Vệ sinh đồ chơi của trẻ hàng ngày.

      - Thứ tư, khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh Bạch hầu phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

      - Thứ năm, người dân trong ổ dịch cần chấp hành nghiêm túc việc uống thuốc phòng và tiêm vắc xin phòng bệnh theo chỉ định và yêu cầu của cơ quan y tế.

        Hiện nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình đang có vắc xin phối hợp có thành phần Bạch hầu phục vụ nhu cầu tiêm chủng trẻ em dưới 1 tuổi và trẻ 4-14 tuổi. Vì tương lai của trẻ, hãy cho trẻ tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch để mang lại hiệu quả phòng bệnh tốt nhất./.


Tác giả: Thanh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết