• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công văn số 524/SYT-ATTP của Sở Y tế Thái Bình: Tăng cường công tác bảo đảm An toàn thực phẩm, phòng, chống ngộ độc thực phẩm tại khu vực trường học

        Thực hiện Công văn số 533/ATTP-NĐTT ngày 26/3/2021 của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế về việc tăng cường công tác bảo đảm An toàn thực phẩm (ATTP), phòng, chống ngộ độc thực phẩm tại khu vực trường học; Để chủ động trong công tác bảo đảm ATTP tại trường học, ngày 02/4/2021, Sở Y tế Thái Bình đã ban hành Công văn số 524/SYT-ATTP về việc tăng cường công tác bảo đảm An toàn thực phẩm, phòng, chống ngộ độc thực phẩm tại khu vực trường học, đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, Phòng Y tế các huyện, thành phố, cơ quan, đơn vị Y tế trực thuộc triển khai thực hiện các nội dung sau:

     

     Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm: Tăng cường công tác kiểm tra, hậu kiểm về ATTP theo Kế hoạch số 18/KH-BCĐ ngày 22/01/2021 của Ban Chỉ đạo liên ngành ATT tỉnh về triển khai công tác kiểm tra, hậu kiểm về ATT năm 2021, chú ý đến các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn cho các nhà trường, các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai cung cấp cho các nhà trường. Cảnh báo kịp thời các sản phẩm, cơ sở không bảo đảm ATT cho nhà trường để có thông báo, thông tin tới phụ huynh và các em học sinh. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền bảo đảm ATT và phòng, chống ngộ độc thực phẩm, nhấn mạnh nội dung “05 chìa khóa để có thực phẩm an toàn”. Chủ trì, phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thành phố xác minh, xử lý, tìm nguyên nhân khi xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm.

        Trung tâm Y tế các huyện, thành phố: Triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định bảo đảm ATTP đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống theo phân cấp quản lý, chú trọng đến các bếp ăn tập thể tại các trường học. Phối hợp với các cơ quan chức năng và các nhà trường trên địa bàn xác minh, truy xuất nguồn gốc khi phát hiện hoặc nghi ngờ các sản phẩm thực phẩm không đảm bảo an toàn được cấp, tặng, bán…cho học sinh trong khu vực trường học. Chỉ đạo Trạm Y tế xã, phường, thị trấn tăng cường các hoạt động thông tin tuyên truyền đảm bảo ATTP trên địa bàn. Hướng dẫn bảo đảm ATT đối với các cơ sở thức ăn đường phố trên địa bàn đặc biệt các khu vực xung quanh trường học.

        Các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh: Chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai nghiêm túc các hoạt động bảo đảm ATT, phòng, chống ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm năm 2021 theo Kế hoạch số 20/KH-SYT ngày 15/3/2021 của Sở Y tế tỉnh Thái Bình.

        Công văn đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố: Chỉ đạo các nhà trường phối hợp chặt chẽ với Hội phụ huynh học sinh kiểm soát chặt chẽ các sản phẩm thực phẩm được tặng miễn phí, hoặc trong chương trình giới thiệu, quảng cáo…mà các tổ chức, cá nhân thực hiện trong khu vực trường học. Trong đó đặc biệt chú ý đến: nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, việc chấp hành các quy định về đăng ký tự công bố sản phẩm, quá trình vận chuyển, bảo quản, phân phát sản phẩm…Trường hợp phát hiện hay nghi ngờ sản phẩm không đảm bảo an toàn thì nhà trường cần tạm dừng sử dụng sản phẩm và thông báo ngay cho Trạm Y tế trên địa bàn, Trung tâm Y tế huyện, thành phố để xác minh và truy xuất nguồn gốc các sản phẩm thực phẩm không đảm bảo.

        Đề nghị Phòng Y tế các huyện, thành phố: Tham mưu UBND huyện, thành phố triển khai kiểm tra, hậu kiểm các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, căng tin phục vụ ăn uống tại các trường trung học cơ sở, tiểu học và mần non trên địa bàn theo phân cấp quản lý. Xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm quy định về ATTP. Tham mưu UBND huyện, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn triển khai kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về ATTP tại các cơ sở thức ăn đường phố trên địa bàn, đặc biệt các khu vực xung quanh trường học.

        Công văn nêu rõ, thông tin liên hệ triển khai các hoạt động và tiếp nhận các phản ánh về ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh, các đơn vị gửi về theo địa chỉ: Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thái Bình, ĐT 0989.991.950.

        Trước đó, ngày 15/3/2021, Sở Y tế đã ban hành Kế hoạch số 20/KH-SYT về việc bảo đảm ATTP, phòng, chống ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm năm 2021.

        Theo đó, Kế hoạch tập trung triển khai các hoạt động như:   Hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát; Tiếp tục duy trì các biện pháp bảo đảm ATTP và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19  theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế và các cơ quan chức năng tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể và nhà ăn tập thể trên địa bàn tỉnh; Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền kiến thức về ATTP, phòng, chống ngộ độc thực phẩm; Chủ động hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường, tu sửa, tổng vệ sinh nguồn nước dùng cho ăn uống và các công trình công cộng trong mùa bão, lụt; Chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ hóa chất, phương tiện, nhân lực, phương án sẵn sàng xử lý và khắc phục khi có sự cố về ATTP, ngộ độc thực phẩm hoặc các bệnh truyền qua thực phẩm trên địa bàn./.


Tác giả: Nguyễn Hiệu
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB