• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hút thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc 25 loại bệnh tật

          Khái niệm thuốc lá điện tử: (ENDs)

Thiết bị thuốc lá điện tử bao gồm bộ phận pin, sạc; bộ phận gia nhiệt, dẫn dòng khí; bộ phận chứa ống đựng dung dịch điện tử.  Thuốc lá điện tử hoạt động bằng cách làm nóng dung dịch lỏng hòa tan, tạo ra dạng khí dung cho người dùng hít vào. 

Thuốc lá điện tử có hai loại: (1) Loại ống chứa dung dịch nắp mở để người sử dụng có thể tự pha trộn, đổ, thêm dung dịch vào ống); (2) Loại ống chứa dung dịch đóng trong một ống kín có kích thước vừa vặn để lắp vào thiết bị điện tử, ống này chỉ sử dụng một lần).

Tác hi ca thuốc lá điện tử

Hút thuc lá đin t không giúp cai thuc lá truyn thng và cũng không an toàn như nhng li gii thiu, qung cáo t các công ty thuc lá.

 

Nhiu người tin rng hút thuc lá đin t giúp người hút gim s thèm nicotine. Nhưng hin chưa có bng chng cho thy điu này. Nhiu nghiên cu ca cũng ch ra rng, trong khói thuc lá đin t vn cha formaldehyde, benzene, nitrosamines (cht gây ung thư), acetaldehyde, và cht gây ung thư khác. Trong mt khuyến cáo mi nht, B Y tế cho biết người hút trc tiếp có nguy cơ mc hơn 25 loi bnh tt như ung thư phi, ung thư thanh qun, ung thư d dày, bnh phi tc nghn mn tính, đt qu, xut huyết não,... hoc gây ra các vn đ nh hưởng đến cht lượng cuc sng như: vô sinh, lit dương, hi chng d dày...

Do đó, nhiu người hiu lm thuc lá đin t không đt cháy thuốc lá nên khói không cha các cht đc hi, nhưng thc tế vn có cha các thành phn hóa cht có th gây ung thư.

Đng thi, thành phn ca cht lng s dng trong thuc lá đin t thường bao gm: nicotine, nước, propylene glycol, glycerine, hương liu, mt s cht hóa hc, kim loi nng. Nicotine trong sn phm có th nh hưởng đến s phát trin não b la tui thanh thiếu niên, thm chí gây tn thương bào thai, dn đến cân nng sơ sinh thp, tăng nguy cơ đ non, hi chng đt t tr.

Nhiu phân tích cho thy, người không hút thuc lá khi phơi nhim th đng vi hơi thuc lá đin t hp thu lượng nicotine tương đương vi khói thuc thông thường. Thành phn không khí nơi có người hút thuc lá đin t gia tăng đáng k lượng nicotine trên tt c các b mt, nng đ cht gây ung thư hydro carbua tăng 20%, kim loi nng như cadmium, chì, km tăng gp 2,4 ln.

Thuc lá đin t cũng gây nghin

C thuc lá đin t và thuc lá thông thường đu cha nicotine, mà nghiên cu ca các nhà khoa hc cho thy chúng có th gây nghin như heroin và cocaine. Điu ti t hơn, nhiu người s dng thuc lá đin t thm chí còn hp th được nhiu nicotine hơn so vi sn phm thuc lá truyn thng bi h có th mua tinh du đt có nng đ nicotine cao hơn hoc bn có th tăng đin áp ca thuc lá đin t đ đt nhiu lượng tinh du hơn.

Thuc lá đin t không phi là công c cai thuc lá tt nht

Mc dù hin nay nhiu nơi trên thế gii, thuc lá đin t được tiếp th như mt bin pháp h tr giúp người nghin thuc lá truyn thng b thuc lá, nhưng thuc lá đin t đã không nhn được s chp thun ca các cơ quan chc năng như mt thiết b cai thuc lá. Mt nghiên cu gn đây cho thy rng hu hết nhng người có ý đnh s dng thuc lá đin t đ loi b thói quen nicotine cui cùng vn tiếp tc hút c thuc lá truyn thng và thuc lá đin t.

Thế h tr đang b lôi cun vào thuc lá đin t

Hin nay, thuc lá đin t ngày cng tr nên ph biến hơn bt kỳ sn phm thuc lá truyn thng nào trong gii tr. Cách đây 5 năm, các bác sĩ ca M đã cnh báo rng vic s dng thuc lá đin t hc sinh trung hc đã tăng 900% và 40% thanh niên s dng thuc lá đin t chưa bao gi hút thuc lá thông thường.

Theo các nghiên cu, có ba lý do khiến thuc lá đin t đc bit thu hút gii tr. Đu tiên, nhiu thanh thiếu niên tin rng thuc lá đin t ít gây hi hơn hút thuc. Th hai, thuc lá đin t có chi phí mi ln s dng thp hơn so vi thuc lá truyn thng. Cui cùng, hp tinh du ca thuc lá đin t thường được pha chế vi các hương liu hp dn, thu hút gii tr s dng như hương v hoa qu, ko ngt...Điu đáng lo ngi là s gia tăng s lượng thanh thiếu niên chưa tng hút thuc s dng thuc lá đin t, nó d dàng khiến các em chuyn sang hút thuc lá truyn thng. Thuốc lá điện tử ảnh hưởng xấu tới thanh thiếu niên và cả những người hút thuốc lá. Đặc biệt, nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng đến giới trẻ, nguy cơ sử dụng ma túy và các chất kích khác đồng thời với thuốc lá điện tử nghiêm trọng hơn rất nhiều so với thuốc lá điếu thông thường.Do đó, cần phòng ngừa việc sử dụng thuốc lá điện tử ENDs ở những người chưa hút, đặc biệt là trẻ em, thanh thiếu niên. 


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết