• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Huyện Đông Hưng: Số ca mắc Sốt xuất huyết tăng cao gấp 3 lần cùng kì năm 2023

Sáng ngày 26/8, Trung tâm Y tế huyện Đông Hưng tổ chức giám sát, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Sốt xuất huyết (SXH) tại xã Trọng Quan. Đây là địa phương mới ghi nhận 01 ca mắc Sốt xuất huyết nội sinh. Qua giám sát thực địa tại gia đình bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, đoàn giám sát đã phát hiện có lăng quăng, có muỗi truyền bệnh SXH tại gia đình bệnh nhân và một số hộ gia đình xung quanh, đây là địa bàn có tiềm ẩn nguy cơ mắc SXH. Bên cạnh đó, một số hộ gia đình chưa thực hiện tổng vệ sinh môi trường để diệt muỗi, bọ gậy. 

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Đông Hưng, từ đầu năm đến nay, huyện Đông Hưng ghi nhận 64 ca mắc SXH, tăng cao gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt trên địa bàn huyện, xuất hiện chùm ca bệnh tại xã Hồng Bạch và Thị trấn Đông Hưng. Trong đó, chỉ trong vòng 1 tháng qua, xã Hồng Bạch đã ghi nhận 17 ca mắc sốt xuất huyết, đa phần là các ca SXH nội sinh; Thị trấn Đông Hưng ghi nhận 08 ca mắc SXH nội sinh.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh, trong thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Đông Hưng đã thường xuyên phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai giám sát, phát hiện sớm ca bệnh, kịp thời khoanh vùng không để lây lan và hạn chế tối đa các ca mắc thứ phát. Trung tâm Y tế huyện Đông Hưng đã tăng cường truyền thông, khuyến cáo hướng dẫn người dân không chủ quan với dịch bệnh, thường xuyên tổ chức diệt muỗi, lăng quăng/ bọ gậy trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt. Thường xuyên thay nước ở các lọ hoa, thả muối hoặc hóa chất diệt bọ gậy vào bát nước kê chân chạn, bể cảnh, hòn non bộ, khay nước thải tủ lạnh. Loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, lật úp các vật dụng không cần thiết, tránh cho muỗi truyền bệnh phát triển. Ngủ màn phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày, mặc quần áo dài tay, dùng bình xịt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt muỗi... Khi có các biểu hiện mắc SXH như sốt cao kéo dài, đau đầu, đau hốc mắt, đau nhức các khớp, cơ, buồn nôn, nôn, mệt mỏi, xuất huyết dưới da, niêm mạc...(xuất huyết đa hình thái) ở nhiều vị trí với mức độ tăng dần, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động phòng, chống SXH, phát hiện và xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch, Trung tâm Y tế huyện Đông Hưng tiếp tục tiến hành giám sát, hỗ trợ hoạt động phòng, chống dịch SXH tại các địa phương trong huyện.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng khuyến cáo thêm, SXH là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do vi rút Dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Mặc dù, có nhiều trường hợp mắc bệnh là nhẹ nhưng có một tỷ lệ bệnh diễn tiến nghiêm trọng với các biến chứng xuất huyết, trụy mạch, tổn thương đa tạng và có thể gây tử vong. Bệnh SXH nếu không kịp thời phòng, chống, phát hiện sớm, xử lý triệt để, ổ dịch sẽ lây lan ra diện rộng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người dân. Vì sức khỏe của bản thân, của mỗi gia đình, cộng đồng và toàn xã hội, mỗi người dân cần chủ động, tự giác phòng, chống bệnh Sốt xuất huyết./.


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB