• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kế hoạch điều trị dự phòng trước phơi nhiễm bằng thuốc arv (prep) tại thái bình

Thái Bình là một tỉnh trọng điểm về HIV/AIDS, kể từ ca nhiễm đầu tiên năm 1996 đến nay toàn tỉnh đã có hơn 2.000 người nhiễm, trong đó có gần 50 trẻ em và 700 phụ nữ. Mặc dù hiện nay dịch cơ bản đã được khống chế nhưng diễn biến dịch vẫn còn phức tạp do hình thái lây nhiễm có thay đổi và biến động dân cư lớn hàng năm. Để tăng cường các biện pháp dự phòng lây nhiễm với HIV trong cộng đồng, thực hiện các Quyết định của Bộ Y tế và hướng dẫn của Cục phòng, chống HIV/AIDS. Tỉnh Thái Bình đã ban hành kế hoạch điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV bằng thuốc kháng HIV (viết tắt là PrEP) giai đoạn 2021-2025 với các nội dung cơ bản như sau:

1. Mục tiêu chung

Đẩy mạnh các hoạt động điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV bằng thuốc ARV (PrEP) cho những người có hành vi nguy cao lây nhiễm HIV để giảm số người nhiễm mới, hướng tới chấm dứt dịch bệnh AIDS tại Thái Bình vào năm 2030.

2. Mục tiêu cụ thể

- Mở rộng độ bao phủ và đa dạng hóa các mô hình cung cấp dịch vụ PrEP phù hợp với tình hình thực tế đến tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đảm bảo khách hàng được tiếp cận dễ dàng, thuận lợi.

- Bảo đảm và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ PrEP thông qua các mô hình cung cấp dịch vụ PrEP toàn diện, thân thiện, hướng tới sự hài lòng của khách hàng.

- Tăng cường các hoạt động truyền thông tạo cầu, đa dạng hóa các kênh thông tin và xây dựng nội dung truyền thông phù hợp với đặc điểm của từng nhóm quần thể có hành vi nguy cao, nhằm tăng khả năng tiếp cận với dịch vụ PrEP của các nhóm đối tượng này.

- Thiết lập mạng lưới giám sát, báo cáo điều trị PrEP lồng ghép vào mạng lưới giám sát, báo cáo phòng, chống HIV/AIDS, bảo đảm kết nối các dịch vụ để chăm sóc sức khỏe toàn diện cho khách hàng.

3. Chỉ tiêu: Số khách hàng có nguy cao nhiễm HIV được điều trị dự phòng trước phơi nhiễm bằng thuốc ARV (PrEP) đạt 400 người vào năm 2022 và 1.000 người vào năm 2025.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh đã có 02 cơ sở y tế tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Phòng khám Y khoa Hồng Đức có thể cung cấp dịch vụ Prep cho khách hàng cả ngày lễ, thứ bẩy và chủ nhật. Dự kiến đến năm 2025 có thêm 02 cơ sở điều trị prep nữa được triển khai để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của cộng đồng./.

Bs Phạm Minh Quang


Tác giả: BS Phạm Minh Quang
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB