• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết quả tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 của tỉnh Thái Bình và một số lưu ý khi tiêm vắc xin phòng COVID-19

Từ cuối năm 2019 đến nay, thế gii đã gánh chịu s tàn phá khng khiếp ca đại dịch COVID-19. Toàn th nhân loi đang phi gng mình chng li dch bnh bng nhiu bin pháp như: thc hin đeo khu trang, kh khun, cách ly, giãn cách xã hi, phong ta, xét nghiệm, điều trị...

 

Ảnh hưởng ca dch COVID-19 đã thúc đy nhiu quc gia trên thế gii n lc trong vic tìm hiu, phát trin và cung cp các loi vc-xin mi đ kim soát đi dch nguy him này.Theo các nhà chuyên môn, tính đến nay, ước tính trên toàn thế gii đã có hàng trăm loi vcxin th nghim được nghiên cu đ đi phó vi s tàn phá do chng mới vi rút SARS-CoV-2 gây ra.

Trước s tàn phá ca đi dch COVID-19, Chính ph Vit Nam cũng đã có nhng Ngh quyết, văn bn ch đo B Y tế thc hin mua nhp khu, nghiên cu sn xt và s dng vc xin đ người dân tiếp cn nhanh nht, rng nht, đm bo min dch cho tng người dân và cho cng đng. Hin nay, Vit Nam đã có hàng triu liu vc xin phòng COVID-19 được mua nhp khu đ phòng nga dch bnh cho cng đng.

Ti Thái Bình,vi s liu vc xin được B Y tế phân b, ngành Y tế đã tham mưu cho tnh t chc trin khai hiu qu và hoàn thành chiến dch tiêm chng đt 1 năm 2021 vi tng s đi tượng tiêm chng COVID-19 là 13.813 trường hp (đt 100% kế hoch đ ra). Ngày 31/5/2021, ti Trung tâm Kim soát bnh tt tnh đã t chc tiếp nhn vc xin phòng COVID-19 đt 2 năm 2021, đến ngày 21/6/2021 đã tiêm được 10.809 liu, đm bo an toàn.

Cũng như tt c các vcxin khác đã s dng,vcxin phòng COVID-19 khi được tiêm vào cơ th có th xy ra nhng phn ng không mong mun. Do vy, các cơ s thc hin tiêm chng, người tiêm và người được tiêm cn lưu ý mt s ni dung quan trng sau:

  Người đi tiêm chng cn đeo khu trang, thc hin Thông đip 5K phòng lây nhim dch COVID-19 . Đó là: “Khu trang - Kh khun - Khong cách - Không t tp - Khai báo y tế”.

Các phn ng có th xy ra sau tiêm gm: phn ng ph biến đau ti ch tiêm, đau đu, bun nôn, mt mi, n lnh, st,... và có th có các phn ng hiếm gp khác như phn ng phn v, d ng. Do vy các cơ s tiêm chng thc hin nguyên tc "bn ti ch", bo đm sn sàng các phương tin phòng, chng sc và x trí kp thi.

Ðáng chú ý, cũng như tt c các vcxin khác, vcxin phòng COVID-19 khi đưa vào cơ th cũng có th xy ra phn ng nghiêm trng như phn ng sc (trong vòng 30 phút sau tiêm hoc phn ng quá mn mun trong 01 đến 02 ngày đu sau tiêm). Vì thế, ngoài các quy đnh bo đm an toàn tiêm chng, đi tượng tiêm s được khám sàng lc cn thn trước khi tiêm. Ti các đim tiêm chng phi b trí đ bo đm giãn cách, b trí hp chng sc, thường xuyên có cán b y tế theo dõi sát sc khe ca các đi tượng được tiêm.

Ð bo đm an toàn tiêm chng, người tham gia tiêm chng cn có s chun b trước khi đi tiêm như t đánh giá nguy cơ bn thân, nếu có nguy cơ mc COVID-19 cn xét nghim đ bo đm không b nhim virút. Nếu có bt c triu chng nào như st hoc triu chng nhim trùng, cn thông báo cho nhân viên y tế và không đến đim tiêm chng. Ngoài ra, nếu là người mc các bnh lý nn nng hoc tiến trin, cn điu tr n đnh trước khi đi tiêm chng bi rt d xy ra trùng hp ngu nhiên và có th cho rng nguyên nhân là do tiêm chng. Ti thi đim đi tiêm, người tham gia tiêm chng cn thông báo đy đ cho y, bác sĩ v tình trng sc khe ca bn thân bao gm tin s bnh tt, tin s d ng vi bt c tác nhân nào đ được ch đnh tiêm chng phù hp và an toàn. Trong bui tiêm, cn tuân th các quy đnh theo hướng dn ca cán b y tế, đeo khu trang, tránh chm vào các v trí công cng; phi hp cùng cán b tiêm chng kim tra nhãn l nếu được yêu cu,… Khi ngi, cn quay mt v hướng khác vi hướng có cán b y tế; cung cp đy đ thông tin khi được yêu cu và kim tra li phiếu xác nhn tiêm chng khi được trao li.

Sau khi tiêm xong, cn li đim tiêm chng đ được cán b y tế tư vn và theo dõi ít nht 30 phút. Thông báo ngay cho cán b y tế nếu thy có bt thường xy ra vi cơ th. Lưu ý các du hiu khó chu, bun nôn, phát ban, sưng ti ch tiêm có th là các biu hin ca phn ng d ng. Sau khi v nhà, người được tiêm chng cn theo dõi sc khe bn thân ít nht hai ngày. Nhng đim cn lưu ý bao gm các du hiu ti ch như sưng, nóng, đ ti nơi tiêm (chú ý tuyt đi không đp bt c th gì vào nơi tiêm). Theo dõi thân nhit, cp nhit đ khi st, s dng thuc h st đúng liu lượng và theo dõi đáp ng vi thuc h st. Nếu phát hin bt thường v sc khe, phi báo ngay cho nhân viên y tế đ được tư vn và x lý kp thi. Các du hiu nguy cơ bao gm: st cao trên 390C, khó h nhit đ, hoc st kéo dài hơn 24 gi; co git; phát ban; tinh thn khó chu, kích thích vt vã, l đ...; khó th hoc khi có biu hin bt thường khác v sc khe, cn đến ngay cơ s y tế.

Phiếu xác nhn tiêm chng cn được lưu gi cn thn và mang đến đim tiêm khi đi tiêm mũi tiếp theo. Mc dù nhng phn ng có th xy ra khi tiêm vcxin phòng COVID-19 không ph biến, nhưng vi đi tượng được tiêm li là người có bnh lý nn thì vic cn trng trong giám sát sc khe là hết sc cn thiết, đ tránh nhng ri ro. Mi thông tin v sc khe sau tiêm cn cung cp cho cán b y tế, đ công tác theo dõi phn ng sau tiêm đánh giá đúng v đc đim ca vcxin cũng như góp phn giúp ngành Y tế kp thi có nhng điu chnh cn thiết liên quan đến vc-xin và tiêm chng./.


Tác giả: Nguyễn Hiệu
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết