• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngày Thế giới phòng, chống Lao 24/3/2021: Việt Nam chiến thắng COVID-19 - Chấm dứt bệnh Lao

Đây là chủ đề Ngày Thế giới phòng, chống Lao 24/3/2021. Với chủ đề này, sáng ngày 24/3/2021, Hội Nông dân tỉnh Thái Bình phối hợp với Bệnh viện Phổi Thái Bình long trọng tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới phòng, chống Lao( 24/3/2021). Đến dự có đồng chí Lê Thanh Sơn - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, đồng chí Phạm Nam Thái, Phó giám đốc Sở Y tế, lãnh đạo bệnh viện Phổi cùng lãnh đạo Hội nông dân các xã.

Hiện nay, bệnh Lao là một trong ba bệnh truyền nhiễm gây tử vong cao nhất Thế giới và đang có nguy cơ lan rộng. Tổ chức Y tế Thế giới xếpViệt Nam là nước đứng thứ 12/30 nước có số người mắc bệnh Lao cao nhất, riêng đối với tỉnh Thái Bình bệnh Lao đã và đang đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe người dân, mỗi năm tỉnh phát hiện từ 1.300 đến 1.400 bệnh nhân Lao. Bệnh Lao là bệnh của người nghèo, lây lan nhanh trong cộng đồng có điều kiện sống chật chội, thiếu vệ sinh, không khí và dinh dưỡng kém.

 

Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo và tạo điều kiện của Dự án quỹ toàn cầu phòng, chống Lao - Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, sự phối hợp chặt chẽ giữa Hội Nông dân  tỉnh Thái Bình với bệnh viện Phổi Thái Bình và Hội Nông dân tỉnh Thái Bình là một trong 14 tỉnh trong cả nước thực hiện chương trình phòng, chống Lao. Hàng năm, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Bệnh viện Phổi tổ chức tập huấn, tuyên truyền những kiến thức thiết thực về công tác phòng chống lao và duy trì sinh hoạt mô hình: “Chi Hội Nông dân phát hiện Lao sớm và điều trị bệnh Lao theo DOTS” cho 400 hội viên Hội nông dân của 08 xã thuộc 4 huyện trong tỉnh. Tổ chức tuyên truyền cho hàng ngàn lượt Hội viên nông dân kiến thức về phòng tránh và điều trị bệnh Lao,…

 

Hiện nay, nước ta đang đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 giảm tỷ lệ người mắc bệnh lao xuống còn 0.001% (dân số 100 triệu thì cả nước chỉ còn 1.000 người mắc lao/1 năm). Ngày Thế giới phòng, chống lao 24/3 năm nay với chủ đề Việt Nam chiến thắng COVID - chấm dứt bệnh Lao; Chủ đề nhấn mạnh vào sự cấp bách trong việc hành động, thực hiện các cam kết của các nhà lãnh đạo toàn cầu nhằm: Mở rộng quy mô tiếp cận phòng ngừa và điều trị bệnh lao; Chấm dứt sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người bệnh; Thúc đẩy hành động nhân quyền, lấy người bệnh làm trung tâm. Bệnh nhân bị mắc bệnh Lao nếu được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ khỏi hoàn toàn, giúp chúng ta ngăn chặn nguồn lây lan tại cộng đồng. Bệnh nhân không được phát hiện và điều trị kịp thời là gánh nặng cho gia đình mà còn là nguồn lây lan đáng lo ngại cho cộng đồng. Khi có các triệu chứng như sau phải đến ngay cơ sở  tế để khám và xét nghiệm kịp thời:

– Ho khạc đờm kéo dài trên 02 tuần.

– Gầy sút, kém ăn, mệt mỏi.

– Sốt nhẹ về chiều, người mệt mỏi, ra mô hôi về đêm.

– Đau ngực, khó thở, ho ra máu.

* Cách  phòng chống bệnh lao:

– Để phòng, chống bệnh Lao có hiệu quả, ngay tháng đầu sau sinh, tất cả trẻ đều phải tiêm phòng vắc-xin BCG nhằm giúp ngăn ngừa mắc bệnh Lao.

– Mọi người khi ho kéo dài hơn 02 tuần cần đi khám, xét nghiệm đờm, chụp X.quang phổi để phát hiện bệnh Lao;

– Bị bệnh Lao phải điều trị càng sớm càng tốt, tránh lây lan cho những người trong gia đình và người xung quanh. Bên cạnh đó, bệnh nhân Lao không được khạc nhổ bừa bãi, tốt nhất đeo khẩu trang liên tục trong 02 tháng đầu điều trị (với bệnh nhân xét nghiệm có vi khuẩn Lao trong đờm). Cần phơi chăn, chiếu, vật dụng của bệnh nhân lao ra nắng mỗi ngày;

– Giữ vệ sinh môi trường, nhà ở thông thoáng, rèn luyện nâng cao sức khoẻ, đảm bảo dinh dưỡng hợp lý;

– Phát hiện sớm người mắc bệnh Lao điều trị kịp thời và đúng phác đồ để không còn khả năng lây bệnh cho người khác.

Vì sức khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng, mọi tổ chức và mỗi cá nhân hãy tích cực tham gia vào các hoạt động phòng, chống bệnh Lao. Tuyên truyền bằng nhiều hình thức cho cộng đồng biết cách phát hiện và phòng chống bệnh Lao có hiệu quả.“Đã đến lúc toàn dân vì sự nghiệp chấm dứt bệnh Lao cho mình và cộng đồng”. Nhân dịp này, Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi tăng cường ứng phó với bệnh Lao thông qua thực hiện các ưu tiên nhằm đưa Thế giới đi đúng hướng, đạt được các chỉ tiêu đề ra vào năm 2022. Xa hơn nữa là phù hợp với nỗ lực tăng cường ứng phó với đại dịch COVID-19 và bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân./.


Tác giả: Thanh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB