• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình ghi nhận 01 ca nghi mắc sởi

Từ đầu năm đến nay, tình hình bệnh sởi ở Việt Nam diễn biến phức tạp với nhiều ca mắc được ghi nhận tại nhiều địa phương trên cả nước, thậm chí đã có ca tử vong.

Tại Thái Bình, trong tuần qua ghi nhận 01 ca nghi sởi, đây là trường hợp bệnh nhi đã được điều trị ổn định tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Qua khai thác gia đình, bệnh nhi đã được tiêm đủ mũi vắc xin theo độ tuổi. Ngay khi có thông tin về ca nghi sởi, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã nhanh chóng điều tra, khoanh vùng và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Sởi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có tốc độ lây lan rất nhanh, chỉ cần một người mắc bệnh có thể lây nhiễm cho nhiều người khác với hệ số 20, tức 1 người nhiễm sởi có thể lây cho 20 người không có miễn dịch với sởi ở xung quanh.

Bên cạnh đó, tỷ lệ tiêm chủng vắc xin sởi của nhiều địa phương vẫn chưa đạt mức độ bao phủ cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho virus sởi lây lan. Đặc biệt, năm 2024 là năm dịch sởi có nguy cơ bùng phát theo chu kỳ 4 – 5 năm một lần.

Không chỉ sở hữu tốc độ lây lan nhanh chóng, sởi còn là bệnh lý nguy hiểm, dễ biến chứng nghiêm trọng, thậm chí tử vong. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sởi có thể biến chứng đa cơ quan như viêm tai giữa, viêm phổi, viêm não, màng não, loét giác mạc dẫn đến mù lòa. Trong đó, viêm phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong khi mắc bệnh sởi.

Ngành Y tế yêu cầu các đơn vị sẵn sàng kế hoạch dự phòng và ứng phó với bệnh dịch theo các mức độ, quy mô có thể xảy ra. Duy trì công tác tiêm vắc xin sởi cho trẻ 9-12 tháng tuổi và vaccine sởi/rubella cho trẻ 18-24 tháng, đảm bảo không bỏ sót đối tượng. Ban hành các hướng dẫn, quy trình ứng phó khi có ca mắc, nghi mắc sởi đến khám tại đơn vị, đảm bảo từ quy trình phân luồng, khám sàng lọc, cách ly, đưa người mắc, nghi mắc vào khu điều trị; Sẵn sàng nguồn lực, các khu vực cách ly điều trị hoặc cách ly tạm thời cho người bệnh, nghi mắc sởi tùy theo quy mô.../.

 


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết