• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức khám cho gần 16.000 lao động trong 09 tháng đầu năm

Nhằm phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp cho người lao động hiện đang làm việc tại các Công ty, xí nghiệp đóng  trên địa bàn tỉnh, hàng năm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (KSBT) tỉnh tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân, người lao động.

09 tháng đầu năm 2024, Trung tâm KSBT đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động tại 33 đơn vị, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho 22 đơn vị trên địa bàn tỉnh. Kết quả, tổng số người lao động được khám là 15.647 người lao động, tổng số lượt người lao động được khám phát hiện bệnh nghề nghiệp là 3.055 người lao động. Quan trắc môi trường lao động cho 32 doanh nghiệp/đơn vị  với tổng số mẫu đo kiểm là 3.094 mẫu các loại, trong đó có 3.087 mẫu (99,7%) đạt tiêu chuẩn về vệ sinh môi trường lao động, 07 mẫu (0,3%) không đạt tiêu chuẩn về vệ sinh môi trường lao động. Trung tâm còn phối hợp với các ngành liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh lao động tại một số doanh nghiệp trên địa bàn. Tổ chức các lớp tập huấn nhằm củng cố hoạt động y tế và hoạt động sơ cấp cứu tại các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Phối với Cục Quản lý Môi trường y tế tổ chức tập huấn về các quy định và triển khai hoạt động trong chăm sóc sức khỏe người lao động cho người quản lý, y tế doanh nghiệp và các đối tượng liên quan…

Thời gian tới, để luôn chăm sóc tốt và phát hiện kịp thời bệnh nghề nghiệp cho người lao động trong tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục triển khai các hoạt động quản lý sức khỏe người lao động, khám sức khỏe, khám bệnh nghề nghiệp và quan trắc môi trường lao động tại các doanh nghiệp, đơn vị, xây dựng, phát triển phần mềm khám sức khỏe người lao động, đảm bảo khả thi, hiệu quả, khoa học, tiết kiệm. Tham mưu cho Sở Y tế, phối hợp với Công đoàn ngành hướng dẫn các cơ sở y tế triển khai hoạt động an toàn vệ sinh lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp. Tham gia các đoàn thanh, kiểm tra về công tác an toàn vệ sinh lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp khi có yêu cầu. Xây dựng hồ sơ năng lực trong hoạt động khám sức khỏe, quan trắc môi trường lao động.

         Một số lưu ý về khám sức khỏe cho người lao động:

1.Việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Căn cứ nội dung quy định tại khoản 1 Điều 21 Luật An toàn, vệ sinh lao động 84/2015/QH13, doanh nghiệp (người sử dụng lao động) có phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên của mình ít nhất 01 lần trong 01 năm.

Tuy nhiên cần lưu ý, doanh nghiệp phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên ít nhất 06 tháng một lần đối với những trường hợp sau:

+ Thứ nhất là người lao động làm những nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm

+  Thứ hai là người lao động làm những nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm

+ Thứ ba là người lao động là người khuyết tật

+ Thứ tư là người lao động chưa thành niên

+ Thứ năm là người lao động cao tuổi.

       2. Chọn cơ sở khám chữa bệnh để tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Căn cứ quy định tại khoản 4 Điều 21 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 thì doanh nghiệp tổ chức khám sức khỏe (bao gồm việc khám sức khỏe định kỳ) cho nhân viên tại những cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo đảm các yêu cầu và điều kiện chuyên môn kỹ thuật.

Như vậy, doanh nghiệp có quyền lựa chọn bất kỳ cơ sở khám chữa bệnh nào để tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên, tuy nhiên nơi khám sức khỏe này phải đảm bảo được những yêu cầu, điều kiện chuyên môn kỹ thuật.


Tác giả: Thanh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết