• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình: Phát hiện 27 ca nhiễm HIV mới

Trong 09 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh phát hiện 27 ca nhiễm HIV mới (luỹ tích số người nhiễm HIV còn sống là 2.328), có 11 người nhiễm HIV/AIDS tử vong. Tỉnh quản lý và điều trị ARV cho 1.460 bệnh nhân tại 10 phòng khám, trong đó 99% người bệnh đang điều trị ARV có thẻ BHYT, tư vấn dự phòng phơi nhiễm HIV cho 24 người. 

Nhằm giảm tối đa tỷ lệ lây nhiễm HIV, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tham mưu cho Ban chỉ đạo 138 của tỉnh ban hành kế hoạch số 14/KH-BCĐ138 ngày 29/5/2024 về việc Triển khai tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2024 và triển khai thực hiện các hoạt động. Tập trung cho các hoạt động truyền thông giảm nguy cơ làm thay đổi nhận thức, hành vi về dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS nhất là ở các nhóm đối tượng nguy cơ cao và trong cộng đồng, hoạt động điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV (Prep); cung cấp kiến thưc, kỹ năng tuyên truyền cho hội viên các Hội, đoàn thể. Duy trì các hoạt động cấp phát bơm kim tiêm, bao cao su dự phòng lây truyền HIV cho các nhóm đối tượng nguy cơ cao, thành viên các nhóm đồng đẳng trên địa bàn tỉnh. Hoạt động xét nghiêm HIV online tiếp tục được dự án Trung ương hỗ trợ thực hiện tại tỉnh. Tính đến hết 25/9/2024 đã có 376 khách hàng tham gia đánh giá nguy cơ, 281 khách hàng đăng ký nhận test xét nghiệm HIV thành công và làm xét nghiệm, 275 khách hàng có kết quả âm tính, 06 khách hàng có phản ứng và được tư vấn lên phòng xét nghệm khẳng định của tỉnh để làm khẳng định.

 Tính đến hết 25/9/2024 toàn tỉnh điều trị ARV cho 1.460 bệnh nhân HIV, trong đó có 25 trẻ em. Bệnh nhân tuân thủ điều trị tốt chiếm tỷ lệ cao, không phát hiện tai biến trong điều trị. Hoạt động điều trị ARV và dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con được triển khai đồng bộ trên địa bàn tỉnh.Duy trì hoạt động dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con như tư vấn, xét nghiệm sàng lọc phát hiện sớm các bà mẹ mang thai nhiễm HIV. Trong 09 tháng đầu năm 2024 có 09 sản phụ được điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con trong đó: 09 sản phụ điều trị ARV trước khi có thai, 09/09 trẻ sinh ra đều được uống thuốc điều trị dự phòng và làm xét nghiệm PCR, không trẻ nào bị dương tính với HIV.

Chương trình điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV (Prep) cho các đối tượng nguy cơ cao và người dân có nhu cầu tiếp tục được triển khai. 09 tháng năm 2024 đã điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV (Prep) cho 863 khách hàng.

Phối hợp với Bệnh viện Phổi tỉnh triển khai hoạt động điều trị lao/HIV trên bệnh nhân đồng nhiễm Lao/HIV. 100% bệnh nhân đang điều trị ARV được sàng lọc lao mỗi lần đến khám và lấy thuốc, trong 09 tháng đầu năm 2024 phát hiện 06 bệnh nhân đồng nhiễm. Lao/HIV được tư vấn đưa vào điều trị lao và HIV, có 1381 bệnh nhân đang điều trị ARV đã hoàn thành diều trị lao tiềm ẩn. Tiến hành sàng lọc HIV cho 781 bệnh nhân được chẩn đoán mắc lao tại Bệnh viện Phổi Thái Bình. Tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ Y tế, thành viên các câu lạc bộ người nhiễm HIV, nhóm đối tượng nguy cơ cao, hội viên: Mặt trận Tổ Quốc, Hội Liên Hiệp phụ nữ, Đoàn thanh niên và các ban ngành, đoàn thể khác. Nội dung về cập nhật kiến thức mới trong phòng chống HIV/AIDS, về các bệnh đồng nhiễm HIV viêm gan B,C và kiến thức, kỹ năng mới trong phòng chống HIV/AIDS.

Việc phòng chống HIV/AIDS là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội. Thế hệ trẻ cần trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức về phòng, chống HIV/AIDS, xây dựng lối sống lành mạnh, làm chủ bản thân trong các mối quan hệ với bạn bè, không sa vào những tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm để bảo vệ mình không bị nhiễm HIV, góp phần đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS./.


Tác giả: Thanh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết