• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình: Giám sát thực thi Luật PCTHCTL đợt 1 tại 80 UBND xã, phường, thị trấn

Trong tháng 8/2024, Ban chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh Thái Bình đã thành lập 04 Đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) tại 80 UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn 8 huyện, thành phố. Hoạt động này đã được Ban chỉ đạo PCTHCTL tỉnh Thái Bình duy trì triển khai hàng năm, giúp các đơn vị, địa phương tăng cường việc thực hiện các quy định về xây dựng môi trường không khói thuốc ngay từ cơ sở, từng bước góp phần xây dựng thành công môi trường không khói thuốc trên địa bàn tỉnh.

Tại mỗi địa phương đến giám sát, kiểm tra, Đoàn đã tập trung kiểm tra các nội dung: Kế hoạch hoạt động PCTHCTL; việc kiện toàn và phân công nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo; việc tuyên truyền và thực hiện các văn bản chỉ đạo thực thi Luật PCTHCTL; các biện pháp của địa phương trong việc xây dựng môi trường không khói thuốc; những nội dung thực hiện PCTHCTL trong kế hoạch của địa phương và trong quy ước, hương ước của thôn, tổ dân phố... Các Đoàn còn kiểm tra thực tế tại khuôn viên UBND các xã, phường, thị trấn và đơn vị cơ sở về việc treo biển cấm hút thuốc lá, pa nô, áp phích tuyên truyền PCTHCTL...

Kết quả kiểm tra, giám sát cho thấy: Hầu hết các địa phương, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch, kiện toàn ban chỉ đạo PCTHCTL; tổ chức ký cam kết, đưa nội dung thực hiện PCTHCTL vào đánh giá thi đua; tích cực tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, lồng ghép với các hội nghị của địa phương, ban, ngành, đoàn thể...; tình trạng hút thuốc lá ở nơi làm việc và tình trạng thanh thiếu niên hút thuốc lá tại cộng đồng đã giảm đáng kể, nhận thức của người dân nâng lên rõ rệt, tỷ lệ người hút thuốc lá giảm nhiều. Các địa phương đã nêu cao vai trò người đứng đầu, vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhiều tấm gương từ việc nghiện thuốc lá nhiều năm đã bỏ hoàn toàn được thuốc lá và cùng vận động người thân, đồng nghiệp bỏ thuốc lá. Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND các xã, phường, thị trấn mà Đoàn đến giám sát, vẫn còn một số ít cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghiện thuốc lá nhưng chưa bỏ được, chưa chấp hành nghiêm quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc. Vẫn còn một số người dân vi phạm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá như: hút thuốc lá khi đến liên hệ công việc tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn, nơi công cộng (cổng trường học, cơ sở y tế...). Đối với các hành vi vi phạm Luật PCTHCTL tại các địa phương mới dừng lại ở mức tuyên truyền, nhắc nhở, đưa vào bình xét thi đua, chưa xử phạt hành chính…

Các đoàn kiểm tra, giám sát đã đóng góp ý kiến với các địa phương được kiểm tra về những tồn tại, vướng mắc trong việc xây dựng môi trường không khói thuốc để thời gian tới các địa phương có các giải pháp phù hợp khi thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá một cách hiệu quả hơn.

Đoàn giám sát liên ngành thực thi Luật PCTHCTL còn tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, giám sát đợt 2 tại 80 đơn vị thuộc 04 ngành: Giáo dục & Đào tạo; Y tế; Giao thông vận tải và Nhà hàng, khách sạn./.


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB