• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình: Hội thảo đánh giá kết quả triển khai mô hình chăm sóc và điều trị viêm gan virus tại tuyến y tế cơ sở

Sáng ngày 04/7, Sở Y tế tỉnh Thái Bình phối hợp với Trung tâm Y khoa Beth Israel Deaconess Medical Center (BIDMC) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả ban đầu việc triển khai mô hình chăm sóc và điều trị viêm gan virus tại tuyến y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Dự hội thảo có đại diện Viện Chiến lược và chính sách y tế, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Tổ chức BIDMC, lãnh đạo Sở Y tế Thái Bình và Sở Y tế Phú Thọ.

Dự án “Tăng cường sàng lọc, chẩn đoán, chăm sóc và điều trị viêm gan virus tại tuyến y tế cơ sở” đang triển khai điểm tại 02 huyện Tiền Hải và Quỳnh Phụ. Tính đến ngày 30/6, thông qua mô hình chăm sóc và điều trị Viêm gan tại tuyến y tế cơ sở đã sàng lọc cho gần 12.500 người, phát hiện 493 người dương tính với virus viêm gan B, C, trong đó 284 người được kết nối điều trị; đưa vào điều trị cho 112 người đủ tiêu chuẩn điều trị có sự chi trả của Bảo hiểm y tế (BHYT) ngay tại Bệnh viện huyện. 

Chiến dịch sàng lọc tại cộng đồng trong tháng 6 kết hợp với truyền thông Viêm gan B, C được thực hiện hiệu quả ở 03 xã của 02 huyện triển khai mô hình, đã phát hiện thêm 20 người mắc Viêm gan B, C. Việc triển khai mô hình đã giúp năng lực của cán bộ y tế các tuyến được nâng cao thông qua tập huấn, đào tạo và sàng lọc, xét nghiệm, truyền thông tại cộng đồng. Hai bệnh viện Đa khoa Tiền Hải và Quỳnh Phụ đã chính thức thiết lập dịch vụ chẩn đoán, điều trị viêm gan B, C cho bệnh nhân và được BHYT thanh toán từ tháng 3/2024. Trong hành trình điều trị, người bệnh Viêm gan B, C được xét nghiệm, kết nối điều trị thuận lợi, được BHYT hỗ trợ và sau đó duy trì điều trị, nhất là đối với viêm gan C có thể khỏi bệnh hoàn toàn sau 3-6 tháng.Từ những lợi ích thiết thực của mô hình đối với cộng đồng, dự kiến năm 2025 mô hình sẽ triển khai mở rộng thêm ở huyện Vũ Thư và Hưng Hà.

 

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chia sẻ những khó khăn, thách thức và bài học kinh nghiệm, các giải pháp trong triển khai mô hình, thống nhất kế hoạch hoạt động trong thời gian tới, đảm bảo lấy người bệnh làm trung tâm trong triển khai mô hình để tăng cường chất lượng, hiệu quả và tính bền vững của công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại cơ sở.

Trước đó, ngày 3/7, nằm trong khuôn khổ của chương trình, Dự án cũng đã tổ chức Hội thảo tập huấn thu thập số liệu khảo sát trải nghiệm người bệnh trong mô hình chăm sóc và điều trị Viêm gan tại tuyến y tế cơ sở. Hội thảo đã giúp mạng lưới cán bộ triển khai chương trình ở cả 3 tuyến tiếp thu được nhiều thông tin, kĩ năng trong việc đánh giá, khảo sát, thu thập số liệu của người bệnh ở cộng đồng./.

 

                                                                                                                               Hoàng Thía


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB