• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS tại nhà và tại cộng đồng giúp người nhiễm HIV/AIDS sống khỏe mạnh và tích cực hơn

Chăm sóc tại nhà (CSTN) và tại cộng đồng là một cách tiếp cận để thực hiện việc chăm sóc và hỗ trợ cho người nhiễm HIV và người bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS ở ngay tại nhà và tại cộng đồng của họ một cách toàn diện, nhằm giúp họ sống khỏe mạnh và tích cực hơn, góp phần vào thành công trong điều trị. Để thực hiện được việc chăm sóc tại nhà và tại cộng đồng có hiệu quả, cần phải có sự tham gia của các thành viên trong gia đình và cộng đồng và có sự phối hợp chặt chẽ với các nhân viên y tế. Các dịch vụ chăm sóc được cung cấp sẽ bao gồm cả chăm sóc về thể chất, tư vấn, hỗ trợ tâm lý, tinh thần, hỗ trợ về tuân thủ điều trị, kết nối và chuyển tới các dịch vụ có liên quan bao gồm cả dịch vụ y tế và hỗ trợ xã hội; tư vấn sống khỏe mạnh, sống tích cực và phòng, chống lây nhiễm HIV.

Như vậy, chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS tại nhà và tại cộng đồng bao gồm:

Chăm sóc thể chất: Phát hiện sớm các biểu hiện bệnh, xử trí ban đầu phù hợp và chuyển bệnh nhân tới cơ sở điều trị khi cần thiết; chăm sóc các triệu chứng cơ bản tại nhà như sốt, nôn, tiêu chảy, ho, đau … và phát hiện các dấu hiệu nguy hiểm cần chuyển ngay bệnh nhân tới cơ sở y tế; hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS tuân thủ điều trị tốt nhằm nâng cao hiệu quả điều trị đối với cả điều trị dự phòng nhiễm trùng cơ hội, điều trị nhiễm trùng cơ hội và đặc biệt là điều trị bằng thuốc kháng vi rút (ARV).

Việc hỗ trợ tuân thủ điều trị bằng ARV là đặc biệt quan trọng đối với điều trị HIV/AIDS góp phần vào việc nâng cao hiệu quả điều trị, cải thiện sức khỏe của người bệnh, giảm tỷ lệ kháng thuốc và giảm chi phí điều trị nói chung.

Chăm sóc về tinh thần: Tư vấn và hỗ trợ tinh thần, tâm lý nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của người nhiễm HIV thông qua việc giảm căng thẳng, lo lắng và tự kỳ thị của người nhiễm; động viên và tư vấn cho người nhiễm HIV/AIDS sống khỏe mạnh, sống tích cực; tư vấn và giúp đỡ người nhiễm HIV/AIDS trong việc quyết định thông báo tình trạng nhiễm HIV của mình với người thân và gia đình, đặc biệt là với vợ/chồng/bạn tình; giúp họ lập kế hoạch cho tương lai, thay đổi hành vi gây nhiễm HIV và thực hiện hành vi an toàn với sự tham gia của bạn đời/bạn tình...

Chăm sóc về xã hội: Cung cấp thông tin về các nhóm hỗ trợ hoặc dịch vụ hỗ trợ người nhiễm HIV và kết nối, chuyển người nhiễm HIV đến các dịch vụ hỗ trợ xã hội sẵn có trong cộng đồng (vay vốn, tạo việc làm, tiếp cận được các chính sách hỗ trợ hiện có của Nhà nước...).

HÃY THAM GIA TƯ VẤN XÉT NGHIỆM HIV NGAY HÔM NAY?

 - Tại Thái Bình: Phòng tư vấn xét nghiệm HIV, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình, địa chỉ: Số 113 Đường Nguyễn Tông Quai, Phường Trần Lãm Thành phố Thái Bình, Tỉnh Thái Bình để được tư vấn và làm xét nghiệm HIV.

 - Hoặc bạn có thể đặt lịch tư vấn chuyên sâu về HIV và tự làm xét nghiệm HIV bằng dịch miệng tại nhà sau khi đặt test xét nghiệm miễn phí qua Website tuxetnghiem.vn. Hotline: 02273.642.344.


Tác giả: Hoàng Sen
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB