• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình được xếp hạng là đơn vị sự nghiệp Y tế hạng I

UBND tỉnh Thái Bình vừa có quyết định về việc xếp hạng lại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Theo đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình là đơn vị sự nghiệp y tế hạng I kể từ ngày 14/6/2024.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh được thành lập theo Quyết định số 3447/QĐ-UBND ngày 26/12/2018 của UBND tỉnh, trên cơ sở sáp nhập 04 Trung tâm: Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản và Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hiện có 164 cán bộ, viên chức, người lao động, với 16 khoa, phòng; số cán bộ đại học và sau đại học chiếm trên 70% tổng số cán bộ.

Trung tâm đã tham mưu và tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ về phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm; bệnh không lây nhiễm; phòng, chống tác động của các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe; quản lý sức khỏe cộng đồng; khám phát hiện, điều trị dự phòng; phòng chống HIV/AIDS, truyền thông giáo dục sức khỏe và các dịch vụ y tế khác phù hợp với lĩnh vực chuyên môn trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

Trong 05 năm qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (KSBT) Thái Bình khẳng định vai trò, vị thế quan trọng trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 nói riêng và dịch bệnh truyền nhiễm khác nói chung luôn được triển khai kịp thời, bài bản, đồng bộ, quyết liệt và triệt để; công tác khoanh vùng, cách ly, khống chế sự lây lan dịch bệnh mang lại hiệu quả tích cực, kiểm soát nhanh chóng được dịch bệnh. Bất kì dịch bệnh nào xảy ra trên địa bàn tỉnh, Trung tâm đều đồng hành với tất cả các đơn vị trong ngành y tế, hỗ trợ điều tra, xét nghiệm sàng lọc, điều trị theo tinh thần “4 tại chỗ”; ngăn chặn tối đa việc lây truyền, đầu tư mọi nguồn lực bảo vệ sức khỏe cho người dân. Công tác tiêm chủng mở rộng được duy trì hàng tháng, không bị gián đoạn bởi dịch bệnh, tỷ lệ tiêm chủng các mũi tiêm luôn đạt cao. Việc triển khai tiêm vắc xin phòng lao BCG ở 15 bệnh viện có phòng sinh trong tỉnh được thực hiện hiệu quả, đều đặn từ tháng 11/2023 đến nay. Các vắc xin, vật tư tiêm chủng được tiếp nhận, bảo quản, cấp phát, sử dụng đúng quy định. Ngoài ra, phòng tiêm chủng vắc xin tại Trung tâm luôn được bảo quản bằng hệ thống dây chuyền lạnh, đạt chuẩn GSP, là yếu tố giúp đảm bảo chất lượng vắc xin, giúp cho mỗi mũi tiêm tại đây luôn đảm bảo an toàn, đạt hiệu lực, hiệu quả cao nhất.

BSCKII Nguyễn Văn Thơm - Giám đốc TTKSBT tỉnh 
giám sát việc triển khai tiêm vắc xin phòng lao BCG cho trẻ sơ sinh tại bệnh viện

 

Niềm tự hào của Trung tâm KSBT tỉnh Thái Bình đó là có hệ thống xét nghiệm hiện đại, với phòng xét nghiệm đạt an toàn sinh học cấp II, cấp III, đạt ISO 17025-2017, đạt ISO 15189-2012, có thể xét nghiệm và chẩn đoán kịp thời, chính xác kết quả đa số các mẫu bệnh phẩm theo chuyên ngành và khám chữa bệnh dự phòng. Các phòng xét nghiệm được bố trí chuyên biệt, đạt chuẩn ISO và được đầu tư, tăng cường hệ thống máy móc thiết bị tiên tiến, hiện đại triển khai toàn diện các xét nghiệm chuyên sâu trong các lĩnh vực sinh hóa máu, an toàn thực phẩm, nước sạch môi trường và nhiều xét nghiệm khác, giúp chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời, giảm chi phí điều trị, tăng cường sức khỏe, chất lượng cuộc sống, đáp ứng hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh và hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Công tác khám, chữa bệnh dự phòng luôn là hoạt động mũi nhọn của Trung tâm KSBT tỉnh Thái Bình, Trung tâm mới được đầu tư mua sắm thêm nhiều trang thiết bị y tế chuyên sâu như 02 máy siêu âm màu 4D thế hệ mới, máy đo loãng xương toàn thân, điện não đồ, Xquang kĩ thuật số, nội soi Tai mũi họng ống mềm...Với phương châm: “Chuyên nghiệp, tận tâm, vì sức khoẻ cộng đồng”, người dân đến đây được khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế đúng tuyến và các dịch vụ theo yêu cầu khác. Trong nhiều năm qua, Phòng khám đa khoa của Trung tâm đã khẳng định được hiệu quả của mô hình tích hợp trong hoạt động y tế dự phòng và điều trị dự phòng. Việc chuyển về trụ sở mới với Toà nhà 15 tầng khang trang hơn đã thu hút lượng người đến khám chữa bệnh nói chung và khám sức khoẻ sinh sản, tiêm chủng vắc xin... tại đơn vị tăng đáng kể, hiện tại, mỗi ngày nơi đây đón tiếp hơn 250 lượt khách hàng, trong đó trên 30% số người khám bệnh bằng Bảo hiểm y tế.

Phòng khám triển khai đầy đủ các quy trình kỹ thuật, không để xảy ra sai sót trong chuyên môn. Bên cạnh đó, thực hiện tốt quy tắc ứng xử, tinh thần, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, duy trì việc xây dựng đơn vị xanh, sạch, đẹp, không khói thuốc lá...

Trung tâm luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác phòng chống dịch bệnh cũng như chăm sóc sức khỏe người lao động, quan trắc môi trường góp phần xây dựng một môi trường sản xuất tăng trưởng, hiệu quả, an toàn và bền vững cho Doanh nghiệp. Mỗi năm phối hợp với hàng trăm doanh nghiệp khám sức khỏe định kì cho người lao động và quan trắc môi trường lao động.

Hoạt động phòng, chống các bệnh không lây nhiễm triển khai hiệu quả tại đơn vị và cộng đồng. Trung tâm phối hợp Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và tập đoàn VinGroup triển khai hoạt động sàng lọc, phát hiện và quản lí điều trị tăng huyết áp, đái tháo đường tại 143 xã, thị trấn của 04 huyện Quỳnh Phụ, Đông Hưng, Thái Thụy và Tiền Hải. Duy trì hoạt động khám tư vấn sức khỏe cộng đồng, khám sàng lọc chủ động, tư vấn về bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, các bệnh do rối loạn chuyển hóa, dinh dưỡng...

Các hoạt động phòng chống HIV/AIDS, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện Methadone được đẩy mạnh, 99% người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh được cấp thẻ BHYT. Duy trì cấp thuốc điều trị Methadone hàng ngày cho hơn 1.300 bệnh nhân tại 09 cơ sở điều trị và 07 điểm cấp phát thuốc trong tỉnh.

Công tác TT - GDSK được tăng cường và phát triển khá mạnh mẽ, đảm bảo vừa làm tốt các nhiệm vụ chính trị của ngành, đơn vị vừa hỗ trợ các đơn vị y tế định hướng cho hoạt động TT - GDSK. Đầu tư mua sắm thêm các trang thiết bị hiện đại, kịp thời đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong hoạt động truyền thông đa phương tiện. Thường xuyên phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh, hoạt động khám chữa bệnh dự phòng, đồng thời chỉ đạo tuyến dưới triển khai các hoạt động truyền thông tại cộng đồng, giúp người dân có những kiến thức cơ bản về dịch bệnh và thực hiện các biện pháp dự phòng dịch bệnh hiệu quả.

Có thể nói, việc xây dựng Tòa nhà Trung tâm KSBT 15 tầng đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc, “tầm nhìn” của tỉnh với sự tham mưu của Sở Y tế và các ngành cho sự phát triển của Trung tâm KSBT tỉnh Thái Bình và các đơn vị liên quan. Từ sự đầu tư kịp thời này cùng với những cố gắng, nỗ lực vượt bậc của toàn thể cán bộ, viên chức người lao động của Trung tâm đã làm lên Trung tâm KSBT tỉnh Thái Bình - đơn vị Hạng I ngày hôm nay. Niềm vui và vinh dự này thực sự là động lực lớn để tập thể VC - NLĐ Trung tâm KSBT tỉnh Thái Bình tiếp tục cùng nhau đoàn kết, phát huy thành quả, nỗ lực sáng tạo hơn nữa để Trung tâm xứng đáng là đơn vị YTDP chuyên sâu hàng đầu của tỉnh, khu vực và cả nước, luôn là địa chỉ tin cậy của người dân trong và ngoài tỉnh

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình luôn phấn đấu “Chuyên nghiệp – Tận tâm – Vì sức khỏe cộng đồng”./.

                                                                                                         Hoàng Thía


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 35 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB