• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình: Triển khai hoạt động hưởng ứng Ngày An toàn người bệnh Thế giới 17/9/2024

Với mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức, sự tham gia của cộng đồng trên phạm vi toàn cầu, hướng tới sự đoàn kết hành động của các quốc gia thành viên để thúc đẩy an toàn và giảm thiểu tổn hại cho người bệnh, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã thống nhất chọn Ngày An Toàn Người Bệnh Thế giới là ngày 17/9 hàng năm.

Nhận biết được vai trò trọng tâm của người bệnh, người nhà người bệnh và những người chăm sóc người bệnh trong việc bảo đảm an toàn khám bệnh, chữa bệnh, “Người bệnh tham gia để bảo đảm khám chữa bệnh an toàn” được chọn thành chủ đề của Ngày An toàn người bệnh Thế giới năm 2024. Khi người bệnh được tham gia, hiểu biết về quá trình sử dụng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, người bệnh sẽ cảm thấy an tâm và hoạt động khám chữa bệnh cũng vì thế được an toàn hơn.

Để hưởng ứng cuộc vận động của WHO và tham gia sự kiện chung trên toàn cầu, thực hiện Công văn số 5241/BYT-KCB ngày 04/9/2024 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn hoạt động hưởng ứng “Ngày An toàn người bệnh Thế giới” 17/9/2024, Sở Y tế Thái Bình yêu cầu Giám đốc các bệnh viện trong tỉnh chỉ đạo, tổ chức các hoạt động hưởng ứng từ ngày 04/9/2024 đến ngày 22/9/2024 theo Thông điệp của WHO với các hình thức phù hợp như sau: Báo cáo cấp có thẩm quyền tổ chức chiếu đèn có màu cam tại các di tích văn hóa, các khu vực công cộng và các đài phun nước; Chạy bảng điện tử, treo pa nô, áp phích với khẩu hiệu của WHO “Chẩn đoán chính xác, điều trị an toàn - Get it right, make it safe”; sử dụng hình ảnh, biểu tượng theo mẫu hướng dẫn của WHO; Tổ chức các hội thảo, tập huấn theo chủ đề năm 2024 “Nâng cao năng lực chẩn đoán vì sự An toàn của Người bệnh - Improving diagnosis for patient safety”; phổ biến, công khai kết quả triển khai Thông tư 43/2018/TT-BYT ngày 26/12/2018 của Bộ Y tế hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cho nhân viên y tế; Tổ chức các chương trình văn nghệ về chủ đề An toàn của Người bệnh, phòng ngừa sự cố y khoa, đặc biệt các tình huống nguy cơ được kịp thời ngăn ngừa trong chẩn đoán, chăm sóc, điều trị; Tích cực triển khai các giải pháp có ý nghĩa thực tiễn về an toàn người bệnh và nhân viên y tế;  Phối hợp với các đơn vị truyền thông trên địa bàn đưa tin bài, hình ảnh các hoạt động nêu trên rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Sở Y tế yêu cầu Giám đốc các bệnh viện trong tỉnh chỉ đạo, thực hiện và báo cáo kết quả tổ chức các hoạt động để hưởng ứng nhân dịp “Ngày An toàn người bệnh Thế giới” năm 2024 về Sở Y tế trước ngày 04/10/2024 để tổng hợp báo cáo Bộ Y tế theo quy định.

 Hiện nay, ngay tại các nước phát triển, khi tiếp nhận các dịch vụ khám chữa bệnh, khoảng 10% người bệnh lại bị tổn hại sức khỏe của bản thân do các sự cố y khoa. Trong các sự cố này, có tới 50% nguyên nhân là có thể phòng tránh được như: phơi nhiễm với tia phóng xạ, nhiễm khuẩn bệnh viện, chẩn đoán chậm và không chính xác,… Chi phí để điều trị hậu quả do các sự cố y khoa gây ra chiếm hơn 14% chi phí chung tại bệnh viện. Do vậy, an toàn người bệnh là vấn đề sức khoẻ cộng đồng mang tính toàn cầu. Mục tiêu của an toàn người bệnh là các dịch vụ khám chữa bệnh hướng tới chăm sóc sức khỏe cho người bệnh trước hết phải cố gắng không làm tổn hại thêm cho chính bản thân họ. An toàn người bệnh trước hết là phòng ngừa tổn thương và hạn chế tai biến y khoa. Muốn thực hiện tốt phòng ngừa tổn thương và hạn chế tai biến y khoa trước hết phải loại bỏ tâm lý đổ lỗi, cần có sự cởi mở, công khai về sai sót y khoa một cách khách quan và chính xác để khắc phục. Việc cởi mở thông tin về các sai sót y khoa phải trở thành một phần trong văn hoá bệnh viện nhằm tăng cường và cải thiện chất lượng hoạt động bệnh viện, đó là văn hoá an toàn người bệnh./.


Tác giả: Thanh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB