• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thành Phố Thái Bình: Xây dựng môi trường trường học không khói thuốc lá

          “Đây là hình thức truyền thông rất gần gũi, dễ hiểu và dễ thực hiện”- Đó là lời nhận xét của học sinh Bùi Khánh Toàn – lớp 8A5 trường THCS Tây Sơn (Thành Phố) sau khi cùng gần 500 học sinh khác tham gia đồng diễn thể thao không khói thuốc tại trường của mình. Tất cả các học sinh khi được hỏi đều hào hứng chia sẻ: Chương trình thật mới lạ và ý nghĩa đối với chúng em, tạo ra được những niềm vui khi đến trường, giúp chúng em có kiên thức đầy đủ để cùng nói không với thuốc lá và tuyên truyền đến những người thân xung quanh xây dựng môi trường không khói thuốc.

          Là đơn vị triển khai cuối cùng của tỉnh trong chương trình đồng diễn, nhưng tại trường THCS Tây Sơn từ Ban giám hiệu, cán bộ, giáo viên đến học sinh rất quyết tâm thực hiện, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng trong quá trình giảng dạy của nhà trường. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thu – Hiệu trưởng trường THCS Tây Sơn cho biết: “Mặc dù nhà trường đang trong giai đoạn xây dựng và sửa chữa nhưng chúng tôi vẫn hưởng ứng tích cực, thực hiện nghiêm túc để chung tay cùng ngành Giáo dục Thành Phố thực hiện môi trường trường học không khói thuốc lá.. Với những động tác khiêu vũ thể thao đơn giản, kết hợp sử dụng các khẩu hiệu tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá, chương trình đồng diễn đề cao tinh thần thể thao rèn luyện sức khỏe và tính cộng đồng trong việc chung tay xây dựng môi trường học tập, môi trường làm việc và môi trường sống không khói thuốc. Đây là một hoạt động thiết thực, ý nghĩa, mang tính giáo dục cao cho học sinh. Qua đây các em học sinh hiểu rõ vai trò của mình trong việc xây dựng trường học không khói thuốc”.

          Trước đó, năm 2019 trên địa bàn Thành Phố, hoạt động này cũng đã được triển khai tại trường THCS Kỳ Bá và mang lại hiệu quả thiêt thực trong phong trào xây dựng môi trường không khói thuốc. Cùng với hoạt động đồng diễn, tại các đơn vị trường học của Thành Phố hoạt động truyền thông và xây dựng môi trường không khói thuốc cũng được triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú.

          Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi đến Trường THCS Lương Thế Vinh, ngôi trường có những đóng góp không nhỏ vào bảng vàng thành tích của ngành giáo dục Thành phố Thái Bình là các biển “Cấm hút thuốc” và pa nô “Trường học không khói thuốc” được đặt ở  hành lang đến các lớp học, phòng họp…Việc tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đã được đơn vị này thực hiện thường xuyên trong thời gian qua, nhờ vậy đã mang lại những kết quả tích cực trong việc xây dựng trường học không khói thuốc. Cô Nguyễn Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá được nhà trường chú trọng thực hiện từ nhiều năm nay. Để hoạt động này được hiệu quả, nhà trường gắn biển phòng, chống tác hại của thuốc lá tại cổng trường, đồng thời thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh. Không chỉ chú trọng việc học kiến thức trên lớp, tổ chức cho học sinh ký cam kết không hút thuốc lá, nhà trường còn chú trọng công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường về giám sát học sinh tại nơi cư trú. Công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá được đưa vào tiêu chí thi đua của giáo viên và học sinh, khuyến khích giáo viên đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào giờ giảng một cách linh hoạt, phù hợp. Điều đó góp phần ngăn ngừa việc bắt đầu hút thuốc lá ở một số học sinh và giảm hẳn việc hút thuốc lá đối với cán bộ, giáo viên nam trong trường”.

          Một trong những cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành Phố làm khá tốt việc tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá là trường THCS Trần Lãm. Cô Nguyễn Thị Thúy Hoàn - Hiệu trưởng trường THCS Trần Lãm cho biết: “Để xây dựng môi trường học đường không khói thuốc, trường luôn đẩy mạnh và làm phong phú các hoạt động xã hội, các hoạt động giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh và luôn gắn kết với chủ đề xây dựng trường học không khói thuốc. Nhờ triển khai hiệu quả các hoạt động nên thời gian qua, chưa phát hiện trường hợp học sinh nào vi phạm hút thuốc lá trong khuôn viên trường”.

          “Độ tuổi học sinh, luôn có những thay đổi về tâm lý rất nhanh, nhiều em muốn chứng tỏ mình đã trưởng thành nên bắt đầu thử hút thuốc. Thuốc lá rất dễ nghiện nhưng đã nghiện lại rất khó bỏ. Các em học sinh cũng chưa hình dung hết khi đã nghiện thuốc lá không những có thể phải mang theo gánh nặng bệnh tật suốt đời mà còn mang theo gánh nặng về kinh tế. Vậy nên hàng năm Ban chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh Thái Bình luôn chú trọng đến các hoạt động hướng đến tuổi trẻ học đường, chọn học sinh là đối tượng đích để triển khai các chương trình truyền thông PCTHTL”-  BSCKII Lưu Thị Ánh Tuyết – Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình nhấn mạnh.

          Xác định khâu tuyên truyền giữ vai trò quan trọng trong việc xây dựng trường học không khói thuốc lá, những năm qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình đã phối hợp với các đơn vị trường học triển khai nhiều hình thức truyền thông  như: Truyền thông trực tiếp, nói chuyện chuyên đề, lồng ghép với các buổi ngoại khóa bằng sân khấu hóa về tác hại của thuốc lá... Ngay từ đầu năm 2020, Chương trình đã triển khai lắp đặt mới pano:“Trường học không khói thuốc” tại 35 đơn vị trường học trên địa bàn Thành Phố. Điều đó đã đem lại hiệu quả tích cực hơn,  chính các em học sinh sẽ là những tuyên truyền viên tích cực phòng, chống thuốc lá xâm nhập học đường, góp phần xây dựng môi trường không khói thuốc, hạn chế hiện tượng hút thuốc lá trong các bậc phụ huynh khi đưa, đón con đi học tại khu vực cổng trường./.


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB