• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tỉnh Thái Bình: Vừa đảm bảo thành công bầu cử, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19

            Để thực hiện mục tiêu đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh trong suốt quá trình triển khai, thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân(HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tỉnh Thái Bình đã triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo cho cuộc bầu cử diễn ra thành công, an toàn, tốt đẹp, hiệu quả.

Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tnh và Ủy ban Bầu cử tỉnh đã ban hành nhiều Chỉ thị, Kế hoạch, Công văn theo đúng nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Bộ Y tế… cho “Ngày hi non sông”. Các kế hoạch, văn bản của tỉnh đã hướng dẫn chi tiết để đảm bảo công tác an toàn bầu cử, an ninh trật tự và công tác phòng, chng dch bnh tại các địa phương, đơn vị.

            y ban bu c tnh Thái Bình đã giao cho ngành Y tế tham mưu xây dựng kế hoạch an toàn y tế cho bu c, ng phó vi tình hung khi có ca bnh COVID-19 dương tính, các trường hợp F1 tại các điểm bầu cử trên địa bàn, đ ra các gii pháp x lý kp thi và hiu qu. Tích cc tuyên truyền, thực hiện công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn, kiểm tra chất lượng nước phc v bu c…; triển khai thực hiện khoanh vùng, truy vết, cách ly, điều trị, khống chế, ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, dập dịch trong thời gian ngắn nhất, đảm bảo tổ chức thành công bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cp nhim kỳ 2021-2026. Ngành Y tế đã t chc tp hun cho cơ sở y tế các tuyến, xây dựng các phương án đối phó với các tình hung dch, nhất là phương án đối với địa phương có dịch và vic t chc bu c ti các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19, khu cách ly tp trung, khu dân cư có dịch đang bị phong toả.

            UBND các cấp phi hp vi các ngành chỉ đạo các Tổ bầu cử ở địa phương, bảo đảm các điều kiện về nhân lc, cơ sở vật chất, kỹ thuật, trang thiết b, vật tư, hoá chất, trang bị bảo hộ… phc v công tác bu c, tập trung cao độ công tác phòng chng dch COVID-19 ti các đim bu c trên địa bàn tnh. Mc dù Thái Bình đã phát hin mt s ca lây nhiễm trong cộng đồng nhưng do kim soát tt ngun lây nhim, cách ly, qun lý cht ch, điều tr kp thi, không để lây lan dịch ra cộng đồng nên trước khi diễn ra cuộc bầu cử, trưa ngày 20/5 tnh Thái Bình đã chuyn trng thái mi trong phòng, chng dch COVID-19, chính thc bãi b bin pháp giãn cách xã hi sau 14 ngày thc hin trên địa bàn toàn tỉnh nhưng tinh thần chung vẫn là đề cao cảnh giác, không lơ là, chủ quan trước diễn biến dịch đang còn phc tp và khó lường. 

            Tỉnh còn t chc các Đoàn kim tra công tác chuẩn bị bầu cử tại các địa phương, các hot đng phòng chng dch trước, trong và sau ngày bu c. Các điểm tổ chức bầu cử chun b chu đáo, đảm bảo thông thoáng; cử tri tham gia bầu cử đi vào và ra theo một chiều; thực hiện bầu cử theo cụm dân cư và phân b theo thi gian; có nht ký ghi chép thời gian bầu cử của cử tri để thuận lợi trong t chc qun lý và truy vết nếu có trường hợp nghi nhiễm hoặc nhiễm COVID-19; đảm bảo giãn cách và tuân th 5K ti khu vc t chc bu c. Không để những người có biểu hiện ho, sốt hoặc nghi nhiễm COVID-19 tham gia T bu c và các hot đng bầu cử. Tại các cơ sở y tế, các khu cách ly tp trung, các điểm dân cư đang  bị phong toả trong tỉnh, tất cả các khâu chuẩn bị cho việc bầu cử đều triển khai kỹ lưỡng, chu đáo, an toàn. Các đơn vị y tế nơi bệnh nhân COVID-19 và những người nguy cơ cao đang được cách ly, điều trị đã h tr, phối hợp giúp tổ bầu cử thực hiện quyền cử tri. Cử tri được bỏ phiếu với sự hỗ trợ của nhân viên y tế để đảm bảo không có lây nhiễm từ bệnh nhân sang tổ bầu cử hay lây nhiễm trong khu vực bầu cử.

 Tại tnh Thái Bình có 20 khu cách ly tp trung và khu b phong ta, 11 bnh vin điều trị cho bệnh nhân mc, nghi ng mc COVID-19. y ban bu c tnh Thái Bình đã s dng hòm phiếu ph cho nhng c tri b phiếu các khu vc này. Ti Bệnh viện Đa khoa tnh Thái Bình có 1.598 cử tri là người bệnh, người nhà và cán bộ bệnh viện đã tham gia bu c đầy đủ. Bệnh viện đã s dng 01 hòm phiếu ph để mang đến từng khoa, phòng, trung tâm và 01 hòm phiếu ph khác đến khu vực cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19, tránh lây nhim chéo trong bnh vin. Tại khu cách ly tập trung Trung đoàn 568 (xã Đông Quan - huyện Đông Hưng), với 01 địa điểm bỏ phiếu dành cho cán bộ, chiến sỹ và 01 điểm dành cho các công dân đang cách ly, Trung đoàn đã chun b chu đáo, kỹ lưỡng nên công tác bầu cử diễn ra an toàn, đúng quy định.Trong tổng số 236 công dân đang cách ly tập trung, 222 công dân đủ điều kiện tham gia bầu cử đã hoàn thành nhng lá phiếu bu c ca mình. Tại 8 huyện, thành phố, hoạt động bầu cử trong ngày 23/5 đều tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các bin pháp phòng, chng dch COVID-19. Ở các địa phương không xuất hiện ca bệnh F0 trong cộng đồng, song tại khu vực bỏ phiếu đều áp dụng biện pháp phòng, chng dch cht ch, da trên phương án đã được xây dựng và tổ chức diễn tập thuần thục từ trước. Đi vi các trường hợp F2 đang cách ly tại gia đình, các thành viên T bu c trang b phương tiện phòng h cá nhân đến tận nhà c tri phát phiếu và thu phiếu bu theo quy định.Các hòm phiếu được niêm phong và khử khuẩn đúng quy đnh.Công tác xử lý rác thải, vệ sinh môi trường sau bầu cử cũng được thực hiện nghiêm ngặt.

            Theo đánh giá của y ban bu c tnh Thái Bình, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 ca tnh được chuẩn bị chu đáo về mọi mặt với quyết tâm chính trị rất cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tnh. Các bin pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành từ tỉnh đến cơ sở đối với việc đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho ngày bầu cử trong khi dch bnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, tỉnh Thái Bình đã ch động ngăn ngừa, đề phòng t xa, t sm, nên đã thành công tốt đẹp. Có được thành công đó là nh s cng hiến, hi sinh thm lng ca đi ngũ “chiến sĩ áo trng”, công sc to ln ca các thành viên trong T bu c các cp, các lực lượng công an, quân đội không quản ngại khó khăn ngày đêm bảo vệ an ninh, an toàn sc khe, bình yên cho nhân dân và sự tham gia hưởng ứng tích cực của các tng lp nhân dân. Kết qu, c tri toàn tnh vui mng, phn khi, nghiêm túc tham gia b phiếu, tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 99,5%, cao hơn nhiệm kỳ trước 0,3%, trong đó có 541 khu vc b phiếu, 23 xã, phường, thị trấn tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 100%. Toàn tỉnh đã bu đủ 09 đại biểu Quốc hội khóa XV, 62 đại biểu HĐND tỉnh, 312 đại biểu HĐND cấp huyện bảo đảm đúng cơ cấu, thành phần. An ninh chính tr, trt t an toàn xã hi trên địa bàn được bảo đảm. Các biện pháp phòng, chng dch COVID-19 trong bầu cử được thực hiện nghiêm túc, dịch bệnh được kiểm soát tốt, không ghi nhn ca nhim COVID-19 ti cng đồng.

            Một đim mi ca tnh Thái Bình, đó là sau bầu cử, ngành Y tế đã tiến hành ly mu xét nghim sàng lc cho 20% thành viên các t bu c toàn tnh, thành viên t bầu cử nơi có ổ dịch phong tỏa và BCĐ phòng, chng dch huyn, thành ph, xã, phường, thị trấn theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chng dch tnh.  T ngày 27/5 đến ngày 1/6/2021, Trung tâm Kim soát bnh tt tnh Thái Bình phi hp vi Trung tâm Y tế 8 huyn, thành ph đã ly mu xét nghim sàng lc COVID-19 cho 06 nhóm nguy cơ theo đúng quy đnh. Đã có 5.256 mu xét nghim cho thành viên T bu c được thực hiện,đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch, tt c đu cho kết qu âm tính vi SARS-CoV-2. Lấy mẫu xét nghiệm 5.455 mẫu cho 05 nhóm đối tượng nguy cơ cao khác (Nhóm Hành chính công: 162 mẫu, Nhóm Quản lý Doanh nghiệp và chuyên gia: 446 mẫu, Nhóm Cơ sở y tế: 4.016 mẫu, Nhóm Lái xe - Phụ xe ngoại tỉnh: 571 mẫu, Nhóm Chợ - Siêu thị: 260 mẫu), tất cả đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Như vậy, tỉnh đã xét nghiệm 10.711  mẫu cho 06 nhóm đối tượng nguy cơ cao, tt c các mu đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.Vic t chc ly mu xác suất, xét nghiệm sàng lc SARS-CoV-2 cho 06 nhóm đối tượng nguy cơ phơi nhiễm cao góp phn chủ động tm soát, phát hin sm, khoanh vùng, dp dch, kp thi, hiu qu, đảm bảo an toàn công tác phòng, chng COVID-19 trong tình hình mới.

Thời gian ti, các hoạt động phòng chng dch COVID-19 trên địa bàn toàn tnh Thái Bình tiếp tc thc hin trên tinh thn chng dịch như chống giặc, mạnh mẽ, quyết liệt và thn tốc./.


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết