• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

6 tháng đầu năm 2022, bệnh Tay - Chân - Miệng tăng 218 ca so với cùng kỳ 2021

Bnh Tay - Chân - Ming là mt bnh truyn nhim thường gp tr nh gây ra bi virus. Có hai loi virus đường rut gây bnh chính là Coxsackievirus A16 và Enterovirus 71(EV71).

Bnh Tay - Chân - Ming lây truyn ch yếu qua đường hô hp và đường tiêu hóa. Virus gây bnh tn ti trong nước bt, dch ht hơi, s mũi, phân, dch v bóng nước trên da, niêm mc...Tr ht hơi, chy mũi, ngm mút đồ chơi chung vi nhau là con đường lây truyn thun li. Khi b phát tán ra ngoài, virus vn có th tn ti khá lâu trong môi trường nhit độ phòng, bám lên đồ dùng, đồ chơi, sàn nhà, ly chén, khăn, qun áo. Nếu mt tr khe mnh tiếp xúc chung trong môi trường này thì rt d b lây nhim.

Bệnh Tay - Chân - Miệng (TCM) tại Việt Nam là bệnh lưu hành quanh năm, lây truyền qua đường tiêu hóa và gặp ở hầu hết 63 tỉnh, thành phố. Năm 2022, dịch bệnh TCM có xu hướng gia tăng trong thời gian tới đây do tính chất lây truyền, kỹ năng vệ sinh cho trẻ, chưa thực hiện rửa tay với xà phòng thường xuyên; việc giao lưu đi lại, thể thao, du lịch,.... gia tăng trở lại sau khi đã kiểm soát dịch COVID-19 và TCM hiện chưa có vắc xin phòng bệnh.

Tại Thái Bình, 6 tháng đầu năm 2022 đã ghi nhận 278 ca mắc TCM, số ca mắc tăng 218 ca so với cùng kỳ năm 2021, nhóm mắc chủ yếu ghi nhận ở trẻ em, không có trường hợp tử vong.

Ngành Y tế tỉnh luôn giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, kịp thời phát hiện sớm các ổ dịch mới phát sinh, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện; củng cố các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động sẵn sàng điều tra, xác minh, đánh giá, xử lý ổ dịch và hỗ trợ tuyến dưới khi cần thiết.

Tổ chức tốt việc phân tuyến điều trị, phân luồng khám bệnh, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Thực hiện tốt phòng tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị, đặc biệt phòng việc lây nhiễm chéo giữa bệnh TCM với bệnh sởi, viêm phổi và viêm đường hô hấp khác.

Hin chưa có thuc điu tr cũng như vc-xin d phòng đối vi bnh  tay chân ming. Cách phòng nga bnh Tay - Chân - Ming hiu qu là gi v sinh sch s, c th như sau:

- Tp cho tr thói quen thường xuyên ra tay vi xà phòng dit khun dưới vòi nước sch trước khi ăn, sau khi đi v sinh hay người ln làm v sinh cho tr. Tm gi, thay qun áo cho tr mi ngày.

- Ăn thc ăn chế biến sch s, an toàn, ung nước đun sôi để ngui. Dy tr không được cho tay vào ming hay ngm mút đồ chơi.

- Các vt dng ca tr như khăn lau, áo qun, chén bát cũng như dng c hc tp, đồ chơi ca tr nên được ngâm ra vi dung dch kh khun và phơi khô dưới ánh nng mt tri.

- Bàn ghế, sàn nhà, tay vn, cu thang, nm ca, nht là ti các đim trông gi tr cn được quét dn, lau chùi bng nước sát trùng định k, tương t vi nhà v sinh, cng thoát nước.

- Khi có tr phát bnh, cn nhanh chóng báo cáo cách ly và kh khun để gim thiu lây lan sang tr khác, to thành dch.

- Đối vi các trường hp nghi ng bnh, cn sm đưa tr đến các cơ s y tế để được thăm khám và theo dõi.


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB