• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Làm gì khi ho dai dẳng hậu COVID-19 ?

Sau mắc COVID-19 từ 1-3 tháng hoặc lâu hơn, nhiều người vẫn không dứt được cơn ho, từ ho từng tiếng hoặc ho từng cơn, dai dẳng ngày này sang ngày khác. Cơn ho có thể xuất hiện trong  mọi lúc như khi cười, nói, hít phải luồng khí lạnh, nhất là ban đêm.

Ho, khàn giọng là những triệu chứng hay gặp khi mắc COVID-19 và có thể kéo dài sau khỏi bệnh. Dù là triệu chứng thường gặp nhưng nếu kéo dài, không có phương pháp điều trị đúng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe.

Theo các nhà chuyên môn, nguyên nhân gây ho kéo dài hậu COVID-19 là do người bệnh có cơ địa dị ứng, có bệnh lý trào ngược dạ dầy hoặc do sự kích thích trung khu thần kinh ở dọc đường hô hấp, niêm mạc các cơ quan phản xạ ho trên đường hô hấp như họng, thanh quản, khí quản, phế quản…bị kích thích từ lúc mắc COVID-19. Bên cạnh đó, ho còn do viêm phế quản, viêm phổi, xơ phổi trong thời gian mắc COVID-19 ở những bệnh nhân nặng, khiến phổi sau này không hoạt động bình thường, dễ kích thích, thiếu độ giãn nở…

Để tránh di chứng ho sau khỏi COVID-19 cũng như những di chứng khác, người dân cần phát hiện sớm mắc COVID-19 và điều trị đúng mức ngay từ ngày đầu, trong đó có biện pháp dễ áp dụng là tập thở tại nhà, để tránh được di chứng ho kéo dài, xơ phổi, khó thở. Khi đã có biểu hiện ho từ lúc mắc COVID-19 đến sau khi đã khỏi, ngoài tập thở, cần theo dõi sức khỏe, hạn chế tối đa ăn uống đồ lạnh, ngậm kẹo giảm ho, uống đủ nước tránh khô họng..., tăng cường dinh dưỡng. Tốt nhất, người bệnh nên đến các các cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị.

một số bệnh nhân mắc COVID-19 không bị ho, nhưng lại bị khàn giọng, mất tiếng. Các trường hợp này, bệnh nhân cần bổ sung đủ lượng nước mỗi ngày, từ 1,5 đến 2 lít, tránh uống đồ lạnh, đồ uống có gas, có cồn, có chứa cafein, hạn chế các món nhiều gia vị như chua, cay, dầu mỡ... Khi tình trạng trên kéo dài trên 03 ngày vẫn không giảm thì nên đến cơ sở y tế để khám, tư vấn, điều trị vì có thể khàn giọng, mất tiếng là 1 trong các biểu hiện của nhiễm trùng đường hô hấp cấp cần được điều trị kịp thời...


Tác giả: Nguyễn Hiệu
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB