• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cảnh báo nguy cơ suy dinh dưỡng ở người cao tuổi

Hiện nay, không chỉ trẻ em mà những người cao tuổi cũng có thể đối diện với nguy cơ suy dinh dưỡng do chế độ ăn uống chưa hợp lý, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, là nguyên nhân dẫn tới bệnh tât và tử vong.

Thạc sĩ dinh dưỡng Phạm Thị Qúy, tổ Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư cho biết: Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng ở người cao tuổi là do cơ thể không nhận đủ chất dinh dưỡng từ thực phẩm ăn hàng ngày để hoạt động bình thường. Những chất dinh dưỡng thiết yếu bao gồm chất béo, carbohydrate, protein, vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó, các thay đổi về sinh lý lão hóa có thể ảnh hưởng đến tình trạng suy dinh dưỡng.

Người cao tuổi bị suy dinh dưỡng thường có biểu hiện đờ đẫn, lơ là với mọi người và sự việc xung quanh hoặc đôi khi lại gắt gỏng, khó tính. Da khô, xanh xao, dễ bị bầm tím, vết thương bị xây xát sẽ lâu lành. Cơ thể mỗi ngày một gầy đi, sức khỏe suy giảm dẫn đến việc di chuyển khó khăn, dễ ngã, dễ bị tai nạn…

Để phòng ngừa suy dinh dưỡng ở người cao tuổi, Thạc sĩ dinh dưỡng Phạm Thị Qúy lưu ý: Người cao tuổi không nên ăn mặn, cũng không nên ăn, uống quá nhiều đường, đồ ngọt, chất béo. Cần chú ý giảm thịt, giảm mỡ, ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống từ 1,5 – 2 lít nước/ngày, không nên chờ khát mới uống. Thức ăn của người cao tuổi cần được nấu mềm dễ nhai, chia nhỏ bữa ăn thành nhiều lần. Ngoài ra, người cao tuổi cần tăng cường vận động thể dục thể thao, hạn chế bia rượu, thuốc lá…Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp, thì việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là rất quan trọng, đòi hỏi cả xã hội phải chung tay vào cuộc, góp phần phát huy vai trò của người cao tuổi và thích ứng với quá trình già hóa dân số.


Tác giả: Xuân Vạn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB