• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gia tăng tỷ lệ mắc COVID-19 ở trẻ em

Thi gian qua, nhiu quc gia ti Đông Nam Á ghi nhn hàng chc nghìn ca nhim COVID-19 mi mi ngày, t l t vong tiếp tc gia tăng. Điu đáng nói là s tr em t vong do mc COVID-19 ti nhiu quc gia khá cao. Đây cũng là hi chuông báo đng đ các bc ph huynh nâng cao cnh giác, tăng cường các bin pháp phòng, chng dch bnh cho tr.

Theo thông tin t S Y tế Hà Ni, s tr em mc COVID-19 ti Hà Ni trong đt dch này cũng đang có du hiu gia tăng đáng k, có khong 5% tng s ca mc COVID-19 Hà Ni là tr t 0-5 tui. T l này khá cao so vi nhng đt dch trước nước ta. Hu hết tr mc đu do lây nhim trong h gia đình, tuy nhiên, cũng có th do biến chng Delta d lây nhim cho tr em. Điu may mn là hu hết tr mc COVID-19 đu thuc nhóm không có triu chng hoc th nh.

Ti Thái Bình, trong 27 trường hp dương tính vi SARS-CoV-2 hin đang cách ly, điu tr ti khoa Truyn nhim - Bnh vin Đa khoa tnh có 12 trường hp là tr em, trong đó có mt bé trai gn 02 tháng tui huyn Tin Hi b lây bnh t b m và 06 tr em dưới 05 tui. Tt c tr v t Thành Ph H Chí Minh cùng gia đìnhtrên chuyến xe t phát trong nhng ngày đu tháng 8 va qua.

Trong bi cnh dch bnh din biến phc tp, khó lường như hin nay, vi nhiu biến th và tc đ lây lan nhanh, các bác s chuyên khoa nhi đưa ra 08 khuyến cáo đ các gia đình bo v con em mình trong mùa dch COVID-19 như sau:

1. Theo đó, đi vi nhng tr có bnh nn, các chuyên gia khuyến cáo cha m cn gi gìn v sinh cá nhân cho tr: ra tay thường xuyên dưới vòi nước chy bng xà phòng hoc dung dch sát khun ít nht 20 giây; súc ming, hng bng nước súc ming ca tr em, tránh đưa tay lên mt, mũi, ming đ phòng lây nhim bnh, v sinh môi trường và tiêm phòng đy đ.

2. B m và gia đình cũng cn hn chế đ tr tiếp xúc nơi đông người, hn chế vic tiếp xúc trc tiếp vi người có du hiu viêm đường hô hp cp tính (st, ho, khó th); Trong trường hp phi đi đến các nơi tp trung đông người phi đeo khu trang y tế đúng cách, gi khong cách khi tiếp xúc.

3. B m và gia đình cn hướng dn tr cn che ming và mũi cho tr khi tr ho hoc ht hơi đ làm gim phát tán các dch tiết đường hô hp. Không khc nh ba bãi nơi công cng.

4. Đm bo an toàn thc phm, ch s dng các thc phm đã được nu chín.

5. Gi m cơ th cho tr, tăng cường sc khe bng cho tr  ăn ung, ngh ngơi, hc tp phù hp.

6. Ra tay bng nước sch và xà phòng sau khi tiếp xúc đng vt nuôi như chó, mèo.Hướng dn tr ra tay bng xà phòng dưới vòi nước sch.

7. Tăng cường thông khí khu vc nhà bng cách m các ca ra vào và ca s, hn chế s dng điu hòa. Thường xuyên lau nn nhà, tay nm ca và b mt các đ vt trong nhà bng xà phòng và các dung dch kh khun thông thường khác.

8. Khi tr có các biu hin st, ho, khó th… gia đình cn thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có các biu hin k trên. Đng thi thông tin v các biu hin và lch trình đã di chuyn trong thi gian gn đây đ có bin pháp hướng dn, h tr đúng, kp thi.

Khi gia đình có tr gp các vn đ v sc khe, cn đến  cơ s y tế gn nht đ được cán b y tế khám và đưa ra hướng tư vn, điu tr phù hp.

Ngoài ra, theo các chuyên gia y tế, tiêm vc xin là bin pháp quan trng đ kim soát đi dch. Hin chưa có có ch đnh tiêm vc xin phòng COVID-19 cho tr nh nhưng tiêm vc xin cho người ln trong gia đình có tr nh giúp hn chế s lây truyn, đng thi giúp bo v nhng người không đ điu kin tiêm chng, đc bit là tr em. Cn đưa tr đi tiêm chng đy đ các loi vc xin khác theo đúng lch quy đnh ca B Y tế đ tăng cường h min dch cho tr./.


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB