• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo tổng kết xây dựng mô hình chăm sóc và điều trị viêm gan B, C tại tuyến y tế cơ sở

Sáng ngày 13/12/2023, Sở Y tế tỉnh phối hợp với Tổ chức Hợp tác phát triển Y tế Việt Nam (HAIVN) tổ chức Hội thảo tổng kết  xây dựng mô hình chăm sóc và điều trị viêm gan B, C tại tuyến y tế cơ sở. Dự hội thảo có đại diện các cơ quan y tế Trung ương, văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam; tổ chức PATH, HAIVN, lãnh đạo Sở Y tế, Bảo hiểm Xã hội tỉnh, các chuyên gia về chăm sóc sức khoẻ ban đầu, đại diện một số đơn vị y tế trong tỉnh, 06 Trạm Y tế của 02 huyện Tiền Hải, Quỳnh Phụ và đại diện bệnh nhân viêm gan.

Thái Bình là tỉnh được lựa chọn xây dựng mô hình sàng lọc, chẩn đoán, chăm sóc và điều trị viêm gan B, viêm gan C tại y tế cơ sở. Sau 01 năm triển khai, việc xây dựng mô hình đã đạt được những kết quả khả quan như đã phân tích tổng quan chính sách, phỏng vấn trải nghiệm bệnh nhân về chăm sóc viêm gan, đánh giá hành trình người bệnh và cơ sở y tế, thống nhất xây dựng 06 loại tài liệu truyền thông…Các đơn vị từ tỉnh đến cơ sở đã đồng thiết kế mô hình một cách tối ưu hoá lộ trình chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân, xây dựng năng lực của nhân viên y tế để quản lý bệnh viêm gan, cải thiện tính sẵn sàng của cơ sở và hệ thống y tế, huy động người dân, cộng đồng vào công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu. Mục tiêu của mô hình nhằm tăng cường sàng lọc, chẩn đoán, chăm sóc và điều trị viêm gan B, C tại tuyến y tế cơ sở. Trước mắt, mô hình sẽ được triển khai thí điểm ở 02 huyện Tiền Hải, Quỳnh Phụ và dự kiến sẽ nhân rộng ra các địa phương khác trong những năm tiếp theo.

 

Tại hội thảo, sau khi nghe tổng kết kết quả xây dựng mô hình, rà soát các bước cuối cùng chuẩn bị cho việc triển khai thí điểm; dự thảo kế hoạch dự án sàng lọc, chẩn đoán, chăm sóc và điều trị viêm gan B, C tại tuyến y tế cơ sở năm 2024, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những thuận lợi, khó khăn khi triển khai và có những đề xuất về sự hỗ trợ trong các hoạt động từ tuyến Trung ương, tuyến tỉnh và Dự án HAIVN.

 

Hội thảo đã thống nhất về việc triển khai Mô hình sàng lọc, chăm sóc và điều trị viêm gan B, C tại tuyến y tế cơ sở sẽ bắt đầu được thực hiện trong quý I/2024. Những hoạt động của mô hình sẽ góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về các bệnh viêm gan B, C, giúp sàng lọc, xét nghiệm, chẩn đoán bệnh và kịp thời kết nối với dịch vụ chăm sóc, điều trị bệnh, hạn chế biến chứng, gánh nặng cho người bệnh, cũng như hạn chế lây lan bệnh viêm gan B, C ra cộng đồng./.

           Hoàng Thía


Tác giả: Hoàng Thía
Nguồn:Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB