• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình: Tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19, kiểm soát người vào tỉnh và tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 tại một số tỉnh, thành phố, nhất là một số tỉnh phía Nam rất phức tạp với tốc độ lây nhiễm cao nhất tại Việt Nam từ trước đến nay với cả trên 1 ngàn ca mắc mỗi ngày trong cả nước, nguy cơ dịch tiếp tục xâm nhập vào tỉnh Thái Bình là rất lớn. 

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh ban hành Công văn số 38/BCĐ-SYT ngày 09/7/2021 gửi các Sở, ban ngành, đoàn thể chính trị xã hội, các cơ quan Trung ương đings trên địa bàn tỉnh. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị y tế trên địa bàn yêu cầu tăng cường triển khai thực hiện những nội dung cấp bách trong phòng chống dịch bệnh COVID-19. 
Cụ thể đối với tất cả những người vào tỉnh Thái Bình đều phải khai báo y tế tại các chốt kiểm dịch (nếu có) và chính quyền hoặc cơ quan y tế địa phương nơi cư trú, lưu trú.Việc khai báo phải tuyệt đối trung thực, đầy đủ, kịp thời và chịu trách nhiệm về các thông tin khai báo. Việc phân loại, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, quản lý, cách ly các đối tượng nguy cơ theo hướng dẫn tại: Công văn số 932/SYT-NVY ngày 01/6/2021 của Sở Y tế về việc kiểm soát người ra, vào tỉnh Thái Bình trong phòng chống dịch COVID-19; Hướng dẫn số 590/HDLN ngày 01/6/2021 của liên ngành Công thương - Y tế - Giao thông vận tải và các quy định khác hiện hành của UBND tỉnh, BCĐ PCD tỉnh, Sở Y tế.UBND huyện, thành phố: chỉ đạo các đơn vị chức năng, Tổ COVID-19 cộng đồng, Tổ tự quản tăng cường hơn nữa hoạt động kiểm tra,giám sát, phát hiện người từ tỉnh ngoài nhất là từ các ổ dịch phong tỏa, các vùng dịch về địa phương để kịp thời áp dụng các biện pháp phòng dịch, quản lý, cách ly phù hợp theo quy định; Chủ động phương án phòng chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ. Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải: tiếp tục chỉ đạo siết chặt quản lý người vào tình qua các chốt, ghi đầy đủ nhật ký hành trình và thông tin hành khách trên xe... Phối hợp triển khai thực hiện nội dung Công văn số 2856/UBND CTXDGT ngày 09/7/2021 của UBND tỉnh về hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn đối với hoạt động vận tải hàng hóa cho các tỉnh phía Nam. Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu Kinh tế (KKT) và các Khu Công nghiệp (KCN) tỉnh, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các khu, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, chủ động làm test nhanh COVID-19 đối với những tổ chức, cá nhân đi từ ngoài tỉnh đến doanh nghiệp liên hệ công tác và thường xuyên đánh giá, cập nhật bản đồ an toàn COVID-19 của cơ sở mình, chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức diễn tập và chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện PCD. Các cơ quan thông tin truyền thông trong tỉnh tăng cường hơn nữa hoạt động truyền thông về dịch COVID-19 cả về tần suất và thời gian để mọi người dân biết và động lòng, quyết tâm thực hiện công tác phòng chống dịch. 
 Để đánh giá nguy cơ dịch COVID-19 trong cộng đồng, Sở Y tế đề nghị các ngành, địa phương phối hợp tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho các đối tượng trọng điểm. Tất cả các địa phương tập trung rà soát, lập danh sách cụ thể, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các đối tượng nguy cơ về địa phương từ các tỉnh, thành phố trọng điểm đang có dịch trong cộng đồng tính từ ngày 01/7/2021 đến nay gồm: tất cả những người từ TP Hồ Chí Minh, người từ các ổ dịch đang phong tỏa, các vùng dịch.Trung tâm Y tế các huyện, thành phố chịu trách nhiệm tham mưu, tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm chuyển Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (KSBT) tỉnh thực hiện xét nghiệm. 
Trung tâm KSBT tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quantổ chức lấy mẫu và xét nghiệmcho lái xe khách đường dài, xe khách liên tỉnh, xe vận chuyển hàng hóa, nông sản thực phẩm có ra vào các vùng dịch, dự kiến 1.000 mẫu. Tổ chức xét nghiệm xác xuất cho đối tượng nguy cơ tại một số chợ, siêu thị lớn (dự kiến 500 mẫu).Sở Giao thông vận tải chỉ đạo, lập danh sách, bố trí lịch xét nghiệm. có trách nhiệm chỉ đạo lập danh sách, bố trí lịch xét nghiệm. Ngành y tế tiếp tục chỉ đạo các đơn vị phối hợp cùng các ngành, địa phương duy trì, tăng cường các hoạt động giám sát, truy vết, cách ly, xử lý; lấy mẫu xét nghiệm cho các ca bệnh/nghi bệnh COVID-19, các đối tượng nguy cơ và phân cụ thể theo các nhóm đối tượng, gửi mẫu về Trung tâm KSBT xét nghiệm (chú ý các mẫu xét nghiệm sàng lọc thường kỳ ở cán bộ, bệnh nhân và người liên quan của các cơ sở y tế thì do các đơn vị tự tổ chức thực hiện); tập trung xử lý triệt để các ổ dịch đảm bảo đúng quy trình, quy định. Tổ chức kiểm tra, đánh giá tăng cường các hoạt động đảm bảo an toàn PCD trong các cơ sở y tế trong và ngoài công lập, các nhà thuốc trên toàn tỉnh. 
Để việc truy vết, khoanh vùng những đối tượng liên quan đến yếu tố nguy cơ đến từ thành phố Hồ Chí Minh ra vào tỉnh, BCĐ phòng chống COVID-19 tỉnh đề nghị các đơn vị, sở, ngành cần khẩn trương và nghiêm túc triển khai các biện pháp phòng chống, truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Bên cạnh sự phối kết hợp đồng bộ giữa các ban, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh thì nhất thiết phải có sự chung tay, góp sức đoàn kết, một lòng của toàn thể  nhân dân trong tỉnhtrong việc tự giác phòng chống dịch để công tác phòng chống dịch COVID-19 tại thời điểm hiện nay đem lại hiệu quả cao nhất góp phần phát triển lợi ích kép./.


Tác giả: Thanh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết