• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thực hiện xét nghiệm HIV đúng theo quy định

     

         Nhằm duy trì đảm bảo chất lượng xét nghiệm HIV cung cấp kết quả chính xác cho bệnh nhân, khách hàng tránh xảy ra sai sót trong quá trình xét nghiệm tại các tuyến, ngày 23/4/2020, Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã ban hành Công văn số 228/AIDS-GSXN về việc thực hiện xét nghiệm HIV đúng quy định gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố, Cục trưởng Cục Quân y – Bộ Quốc phòng, Cục trưởng Cục Y tế - Bộ Công an, Thủ trưởng các đơn vị Y tế trong ngành, Viện và Bệnh viện thuộc Bộ Y tế chỉ đạo đơn vị thuộc, trực thuộc địa bàn quản lý có triển khai cung cấp dịch vụ xét nghiệm HIV phục vụ mục đích sàng lọc, giám sát, chẩn đoán thực hiện những nội dung sau:

          1. Thực hiện xét nghiệm HIV theo các quy định hướng dẫn chuyên môn tại Quyết định số 2674/QĐ-BYT ngày 27/4/2018 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn quốc gia về xét nghiệm HIV và các hướng dẫn chuyên môn khác có liên quan nhằm đảm bảo chất lượng xét nghiệm tránh sai sót xảy ra trong các giai đoạn xét nghiệm. Tuân thủ sơ đồ chiến lược xét nghiệm HIV, sử dụng phương cách xét nghiệm đã được nghiên cứu đánh giá, sinh phẩm sử dụng trong xét nghiệm phải được Bộ Y tế cho phép sử dụng, còn hạn sử dụng và được bảo quản theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất, phải đảm bảo tính toàn vẹn và chất lượng sinh phẩm sử dụng, quản lý thông tin phòng xét nghiệm, sử dụng đúng các biểu mẫu áp dụng cho cơ sở xét nghiệm.

            2. Thực hiện tư vấn xét nghiệm HIV theo quy định tại Thông tư số 01/2015/TT-BYT ngày 27/02/2015 của Bộ Y tế hướng dẫn tư vấn phòng, chống HIV/AIDS tại cơ sở y tế, Quyết định số 2673/QĐ-BYT ngày 27/4/2018 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn tư vấn xét nghiệm HIV tại cộng đồng. Thực hiện thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính theo đúng quy định tại Thông tư số 02/2020/TT-BYT ngày 20/01/2020 của Bộ Y tế quy định trình tự, trách nhiệm thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính.

            3. Tăng cường việc giám sát, hỗ trợ kỹ thuật cho các phòng xét nghiệm HIV thuộc địa bàn quản lý đặc biệt là các phòng xét nghiệm tại tuyến quận, huyện đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định các trường hợp HIV dương tính.

            4. Tăng cường việc kết nối chuyển gửi các trường hợp có kết quả xét nghiệm HIV âm tính nhưng có hành vi nguy cơ cao đến các dịch vụ dự phòng can thiệp giảm tác hại, các trường hợp có kết quả xét nghiệm khẳng định HIV dương tính đến các dịch vụ chăm sóc và điều trị.

            Công văn cũng nêu rõ khi có vấn đề vướng mắc, phát sinh liên quan đến chất lượng xét nghiệm, đề nghị thông báo đến Cục Phòng, chống HIV/AIDS để phối hợp giải quyết. Thông tin chi tiết đề nghị liên hệ: Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Phòng Giám sát và Xét nghiệm), ngõ 8, Tôn Thất Thuyết, Nam Từ Liêm, Hà Nội, điện thoại: 0243.8465731, fax: 0243.8465732.

     Tại Thái Bình, tính đến ngày 25/3/2020, toàn tỉnh có 2.140 người nhiễm HIV/AIDS còn sống (được báo cáo) tại 253 xã, phường, thị trấn, trong đó: 732 người nhiễm là phụ nữ (34,2%) và trẻ em là 37 (1,73%); lũy tích 1.460 bệnh nhân AIDS. Trong Quý I/2020, đã phát hiện 17 người nhiễm mới; điều trị ARV cho 1.257 bệnh nhân, trong đó 849 (67,5%) bệnh nhân nhận thuốc ARV từ nguồn BHYT tại các Phòng khám Điều trị ngoại trú HIV của 08 huyện, thành phố, 15 trường hợp được tư vấn, xét nghiệm sàng lọc HIV.

 

             Nguyễn Hiệu


Tác giả: Nguyễn Hiệu
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết