• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tại sao cần phát hiện sớm bệnh viêm gan virus B, C?

Thưa quý vị và các bạn!

           Gan đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể và giúp chúng ta sống khoẻ mạnh mỗi ngày. Hiện nay, trên Thế giới có khoảng 354 triệu người nhiễm virus viêm gan. Tại Việt Nam, cứ 100 người thì có khoảng 10 người mắc viêm gan B hoặc C. Hiện viêm gan B và C đã có thể điều trị một cách hiệu quả nếu được phát hiện sớm, tuân thủ điều trị.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình với sự tư vấn và hỗ trợ từ các bác sĩ/chuyên gia xin chia sẻ tới người dân và cộng đồng những thông tin về bệnh viêm gan B và C. Hôm nay là bài truyền thông số 3 với nội dung: Tại sao cần phát hiện sớm bệnh viêm gan virus B, C?

Thưa quý vị và các bạn!

          Bệnh viêm gan virus B và C do virus viêm gan B và C gây nên. Viêm gan là “căn bệnh thầm lặng” vì nhiều người có thể sống  trong nhiều năm mà không có triệu chứng. Tuy nhiên, nếu không được điều trị, theo thời gian virus  tiếp tục phá huỷ gan, dẫn đến xơ gan, suy giảm chức năng gan, ung thư gan và tử vong.

Viêm gan B và C  có thể  lây truyền  qua đường máu và quan hệ tình dục. Đối với người mẹ mang thai mắc viêm gan B  có thể lây từ mẹ sang con khi sinh, con có nguy cơ mắc viêm gan B mạn tính (suốt đời). Việt Nam đứng thứ 3 trên thế giới và đứng hàng thứ 2 trong khu vực Tây Thái Bình Dương về số người mắc và tử vong do ung thư gan.

          Xét nghiệm để phát hiện sớm bệnh viêm gan B và C có ích cho bạn, gia đình bạn và mọi người trong cộng đồng.  Nếu bạn không mắc thì có các biện pháp phòng ngừa; nếu mắc viêm gan B, C thì cần điều trị sớm để khỏi bệnh hoặc ức chế virus để sống khoẻ mạnh và an toàn trong cộng đồng, tránh lây truyền cho người khác. 

          Bạn có thể bảo vệ gia đình bạn khỏi mắc viêm gan bằng cách phát hiện và điều trị bệnh trước khi lây truyền cho người khác.          

Xét nghiệm viêm gan B và C đơn giản, dễ dàng, và an toàn, có tại các bệnh viện huyện, bệnh viện tỉnh và nhiều cơ sở y tế khác.

 

Mọi người hãy đến Trạm Y tế xã, phường, thị trấn; Bệnh viện Đa khoa huyện/thành phố; Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình để được tư vấn các dịch vụ xét nghiệm, dự phòng và điều trị viêm gan B, C. Đối với 2 huyện Quỳnh Phụ và Tiền Hải, hãy gọi điện thoại: BVĐK Quỳnh Phụ: 085. 666. 8295 hoặc BVĐK Tiền Hải: 0988. 723. 784.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết