• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Làm gì để phát hiện 1 người có mắc viêm gan B hoặc C hay không?

  Bệnh viêm gan virus B do virus Hepatitis B (HBV), viêm gan virus C do virus Hepatitis C (HCV) gây nên.HBV và HCV là căn nguyên hàng đầu gây ung thư gan tại Việt Nam.Trên Thế giới có hơn 3.000 người tử vong mỗi ngày do các bệnh do virus viêm gan và điều nguy hiểm là gần 90 % người nhiễm virus viêm gan không biết tình trạng bệnh của mình. Hiện bệnh viêm gan B và C đã có thể điều trị một cách hiệu quả nếu được phát hiện sớm và tuân thủ điều trị.      

Muốn biết 1 người có mắc viêm gan B hay C không thì xét nghiệm máu là cách duy nhất, bởi vì:

- Viêm gan B hoặc C có thể dễ dàng được phát hiện qua việc xét nghiệm test nhanh tìm các dấu ấn của virus (HBsAg đối với VGB) hoặc kháng thể của cơ thể với virus (anti-HCV đối với VGC).

- Xét nghiệm viêm gan B hoặc C sẵn có tại các cơ sở y tế hoặc cộng đồng: Đơn giản; Nhanh; Chi phí thấp.

- Bạn sẽ được nhân viên y tế tư vấn về ý nghĩa của kết quả xét nghiệm:

+ Nếu HBsAg hoặc anti-HCV Âm tính: Hiện tại bạn không mắc viêm gan B, C. NVYT sẽ tư vấn cho bạn về cách phòng ngừa để không nhiễm VGB, C.

+ Nếu HBsAg Dương tính: Bạn đang có virus VGB trong cơ thể.

+ Nếu Anti-HCV dương tính: Bạn đã từng tiếp xúc với virus VGC.

+ Trường hợp bạn có HBsAg và/hoặc anti-HCV dương tính: Nhân viên y tế sẽ giới thiệu bạn đến phòng khám viêm gan trong tỉnh để được tư vấn, điều trị sớm.

Mọi người hãy đến Trạm Y tế xã, phường, thị trấn; Bệnh viện Đa khoa huyện/thành phố; Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình để được tư vấn các dịch vụ xét nghiệm, dự phòng và điều trị viêm gan B, C. Đối với 2 huyện Quỳnh Phụ và Tiền Hải, hãy gọi điện thoại: BVĐK Quỳnh Phụ: 0766. 436. 178 hoặc BVĐK Tiền Hải: 0988. 723. 784.


Tác giả: BSCKII Lưu Thị Ánh Tuyết - PGĐ TT KSBT
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết