• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Việc xét nghiệm viêm gan C có thể cứu mạng sống của bạn

Bệnh viêm gan C do Hepatitis C Virus (HCV) gây nên.

Nhiều người có thể sống và mang bệnh trong nhiều năm mà không có triệu chứng, không cảm thấy ốm yếu. Tuy nhiên, nếu không được điều trị, bệnh có để lại nhiều hệ lụy cho cơ thể, có thể gây biến chứng viêm gan mạn tính, xơ gan, ung thư gan và tử vong. Việt Nam đứng thứ 3 trên thế giới và đứng hàng thứ 2 trong khu vực Tây Thái Bình Dương về số người mắc và tử vong do ung thư gan.

Tại sao bạn nên xét nghiệm viêm gan virus C?

  1. Vì xét nghiệm là cách duy nhất để biết mình có bị nhiễm virus viêm gan C hay không.
  2. Hiện nay, có những cách điều trị dành cho người bệnh mắc viêm gan virus C, có thể bảo vệ tế bào gan, ngăn ngừa tổn thương gan nghiêm trọng.
  3.  Những người biết mình bị viêm gan virus C, có thể bảo vệ, giữ gìn tránh lây lan cho người thân, gia đình họ.

    Viêm gan virus C được chẩn đoán bằng cách nào?

          Viêm gan virus C thường không có triệu chứng vì vậy mà ít người được chẩn đoán khi mới bị nhiễm bệnh. Phần lớn các trường hợp được phát hiện khi sàng lọc hiến máu, xét nghiệm máu trong kỳ khám sức khỏe định kỳ hoặc xét nghiệm vì một nguyên nhân khác.

Thực tế, có thể chẩn đoán viêm gan virus C dễ dàng bằng xét nghiệm máu. Xét nghiệm đầu tiên được sử dụng để xác định nhiễm viêm gan virus C là xét nghiệm Anti-HCV.

Nếu Anti HCV âm tính: tức là kết quả xét nghiệm âm tính với Anti HCV, cơ thể không có kháng thể kháng virus HCV, người được xét nghiệm chưa từng bị nhiễm Viêm gan virus C.

Nếu Anti HCV dương tính: tức là kết quả xét nghiệm dương tính với Anti HCV, cơ thể xuất hiện kháng thể kháng virus HCV.

 Có thể có 2 trường hợp: một là đang mắc Viêm gan C hoặc hai là đã từng nhiễm Viêm gan C nhưng đã tự khỏi trong thời gian cấp tính. Để phân loại một cách chắc chắn, cần tiến hành kiểm tra HCV RNA để biết có virus hoàn chỉnh đang hoạt động trong cơ thể hay không.

Tuy nhiên, khi thực hiện xét nghiệm Anti-HCV cũng có thể cho kết quả dương tính giả hoặc âm tính giả. Ngoài ra nếu bệnh nhân nhiễm viêm gan C cần đánh giá mức độ viêm gan bằng các xét nghiệm khác như đo tải lượng virus, siêu âm gan , chụp CT, chụp MRI, sinh thiết gan... Sinh thiết gan cho phép xác định được mức độ hư hại của gan, chẩn đoán giai đoạn bệnh, quyết định và đánh giá hiệu quả điều trị một cách chính xác nhất.

Người được chẩn đoán mắc HCV mạn tính, cần làm thêm các xét nghiệm máu và chẩn đoán hình ảnh để xác định mức độ viêm gan, xơ hóa gan, xơ gan hoặc ung thư biểu mô tế bào gan. Các cận lâm sàng có thể được thực hiện là: Chẩn đoán hình ảnh, Công thức máu, Sinh hoá máu, Sinh thiết tế bào gan,… Dựa vào các mức độ tổn thương gan, bác sĩ sẽ quyết định hướng điều trị và theo dõi bệnh./.


Tác giả: Bs Trần Hương
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết