• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dấu hiệu nhận biết Viêm gan virus C

Bệnh viêm gan virus C là do virus viêm gan C (Hepatitis C Viral: HCV) gây ra.Theo thống kê của Bộ Y tế, nước ta hiện có khoảng 1 triệu người nhiễm virus viêm gan C,nhưng chỉ có khoảng 80 ngàn người được chẩn đoán và gần 5ngàn người được điều trị. 

Virus viêm gan C là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây viêm gan mãn tính, xơ gan và ung thư gan. Điều đáng nói là viêm gan virus C không biểu hiện triệu chứng rõ ràng, chỉ có khoảng 25% có biểu hiện lâm sàng,khoảng 80% những ca nhiễm mới HCV không có triệu chứng và có đến 90% người bệnh không biết mình mắc bệnh.

 Viêm gan C có 2 thể: cấp tính và mãn tính

Viêm gan virus C cấp tính là tình trạng nhiễm trùng ngắn hạn, kéo dài trong vòng 06 tháng sau khi virus xâm nhập vào cơ thể. Có khoảng 15 – 25% trường hợp nhiễm virus C tự khỏi hẳn, không cần điều trị đặc hiệu nào.Tuy nhiên, đa số trường hợp viêm gan cấp tính đều dẫn đến mãn tính.

Ở giai đoạn viêm gan cấp tính, một số người bệnh có thể có những biểu hiện: Sốt nhẹ, buồn nôn hoặc nôn, mệt mỏi, chán ăn, vàng da, nước tiểu đậm, phân nhạt màu, đau bụng phía trên bên phải, đau khớp,…

Các triệu chứng thường xuất hiện sau 2 – 12 tuần nhiễm virus và kéo dài từ 2 tuần – 3 tháng. Nếu virus không được loại bỏ, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Viêm ganvirus C mãn tính là tình trạng nhiễm trùng kéo dài trên 06 tháng. Nếu không được điều trị, bệnh có thể tồn tại suốt đời và gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bao gồm suy chức năng gan, xơ gan, ung thư gan và thậm chí tử vong. Đối với viêm gan C mãn tính, virus sẽ tồn tại trong cơ thể người bệnh “âm thầm” trong nhiều năm. Hầu hết những người bị viêm gan C mãn tính không có bất kỳ triệu chứng nào hay chỉ có các biểu hiện mệt mỏi kéo dài hoặc các rối loạn chức năng tiêu hóa.

Vì lý do này, bệnh viêm gan virus C dễ dẫn bị bỏ sót. Khi tổn thương gan đủ nặng, người bệnh có thể gặp phải tình trạng của suy chức năng tế bào gan như mệt mỏi, chán ăn, sụt cân, dễ bị chảy máu, bầm tím, ngứa da..; biểu hiện của tăng áp lực tĩnh mạch cửa như: sưng phù chân, cổ trướng (báng bụng), chảy máu tiêu hóa, lú lẫn, nói lắp, hôn mê do bệnh não gan hoặc phát hiện khối u ác tính ở gan./.


Tác giả: Bs Trần Hương
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết