• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những biến chứng nguy hiểm của Viêm gan virus B

Viêm gan virus B nếu không được điều trị hoặc điều trị không hiệu quả sẽ dẫn đến biến chứng xơ gan trong vòng 20 năm hoặc có thể sớm hơn. Virus viêm gan B làm tăng nguy cơ tăng sinh tế bào gan ác tính trong suốt thời gian diễn biến viêm gan cho đến xơ gan. Biến chứng ung thư thường xảy ra trong vòng 10 năm sau khi bị xơ gan. Viêm gan B khi bước vào giai đoạn mãn tính có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như:

1.Xơ gan

Tế bào gan bị tấn công, hoại tử hình thành các mô sẹo, theo thời gian sẽ gây ra xơ gan. Nhiều trường hợp xơ gan không có biểu hiện rõ ràng, người bệnh không phát hiện ra bất thường của gan. Đến khi xơ gan biểu hiện thành các triệu chứng cụ thể hơn, bệnh được phát hiện thì đã tiến triển nặng. Việc điều trị xơ gan lúc này sẽ gặp nhiều khó khăn, tốn kém, gan không còn khả năng phục hồi.

Người bệnh xơ gan có thể gặp triệu chứng mệt mỏi, người yếu, dễ bị nhiễm khuẩn. Phù là một trong những dấu hiệu điển hình cảnh báo xơ gan. Người bệnh trước tiên sẽ bị phù 2 chân, về sau có thể phù toàn thân do chức năng gan suy giảm. Áp lực tĩnh mạch cửa tăng gây ra tình trạng cổ trướng. Xơ gan có thể gây tử vong vì các biến chứng như nhiễm khuẩn, hôn mê gan, vỡ tĩnh mạch thực quản,…

2.Ung thư gan

 Đây là biến chứng nặng nề nhất của viêm gan mãn tính. Tế bào gan bị tấn công trên diện rộng, tăng nguy cơ hình thành các tế bào ác tính. Ung thư gan là bệnh lý ung thư đặc biệt nguy hiểm, diễn biến nhanh và nguy cơ tử vong cao.

Phần lớn trường hợp ung thư gan được phát hiện ở giai đoạn muộn do bệnh phát triển và tàn phá gan âm thầm, người bệnh khó nhận ra triệu chứng bất thường ở giai đoạn sớm. Đau bụng vùng gan (hạ sườn phải), phù nề, sốt, sụt cân nhanh… là một số triệu chứng thường gặp nhất của ung thư gan. Để điều trị kịp thời và hiệu quả, người bệnh cần tiến hành thăm khám với bác sĩ gan mật càng sớm càng tốt ngay khi có các biểu hiện bất thường. Bệnh có tỉ lệ gây tử vong cao tới 90%.

3.Suy gan

 Viêm gan siêu vi B là một trong những nguyên nhân của tình trạng suy gan cấp tính, tức các tế bào gan bị tổn thương một cách ồ ạt và làm tăng đáng kế nguy cơ tử vong. Người bị suy gan cấp tính có thể phải cần ghép gan để điều trị.

4.Bệnh não gan

Đây một trong những biến chứng nặng nhất và thường xảy ra trên nền một bệnh lý gan mãn tính. Khi ấy, các chất độc hấp thu từ ruột không được gan xử lý và dần dần tích lũy trong máu, sau đó đưa đến não. Độc chất tích tụ trong não ngày càng nhiều sẽ làm giảm chức năng của não và tổn thương hệ thần kinh trung ương dẫn đến nhận thức của bệnh nhân sẽ bị giảm. Tình trạng phù não trong suy gan cấp có thể gây thoát vị não và tử vong.


Tác giả: Bs Trần Hương
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết