• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phòng bệnh viêm gan virus C

Bệnh viêm gan virus C do virus hepatitis C (HCV) gây nên.

Một số phương pháp phòng lây nhiễm HCV hiệu quả như sau:

Tuyệt đối không dùng chung kim tiêm: Những người sử dụng ma túy qua đường tĩnh mạch có khả năng bị lây nhiễm viêm gan C rất cao vì tình trạng dùng chung bơm kim tiêm. Ngoài kim tiêm, HCV cũng có thể tồn tại trong các dụng cụ khác như ống hút, ống hít khi sử dụng ma túy trái phép.

Tránh tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc các chế phẩm từ máu: Những người làm trong ngành y tế, xét nghiệm cần cẩn thận để tránh tiếp xúc trực tiếp với máu của người bệnh. Các thiết bị và dụng cụ y tế sau khi sử dụng đều phải được xử lý một cách an toàn hoặc tiệt trùng đúng cách để phòng lây nhiễm bệnh viêm gan virus C.

Không dùng chung các vật dụng chăm sóc cá nhân: Không dùng chung các vật dụng như bàn chải đánh răng, dao cạo râu, cắt móng tay và kéo để tránh bị dính máu và làm lây lan virus.

Chọn tiệm xăm và xỏ khuyên cẩn thận: Lựa chọn tiệm xăm hình hoặc xỏ khuyên uy tín, có quy trình vệ sinh phù hợp sẽ giúp phòng lây nhiễm bệnh viêm gan virus C.

Quan hệ tình dục an toàn: Xây dựng lối sống lành mạnh. Không quan hệ tình dục không bảo vệ với nhiều bạn tình hoặc với người có tình trạng sức khỏe không đảm bảo.

Bên cạnh đó, việc duy trì một lối sống lành mạnh, quản lý tốt cân nặng, hạn chế tiếp xúc với các tác nhân độc hại cho gan như thuốc lá, rượu bia, chất kích thích, hóa chất…và khám sức khỏe định kỳ cũng là phương pháp giúp phát hiện sớm và điều trị kịp thời viêm gan virus C cũng như các bệnh về gan khác./.


Tác giả: Bs Trần Hương
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết